Hải Phòng: Phát triển sản phẩm du lịch thể thao


Các vận động viên tham gia giải chạy Fastest X Cát Bà Amatina 2024

Ngoài phát huy giá trị của các sản phẩm du lịch biển đảo, ngành Du lịch Hải Phòng tiếp tục tập trung phát triển sản phẩm du lịch thể thao nhằm mở rộng không gian phát triển, thu hút khách du lịch.

Du lịch qua những cung đường marathon

Mới đây tại huyện Cát Hải, TP Hải Phòng đã diễn ra giải chạy Fastest X Cát Bà Amatina 2024, với gần 2.000 vận động viên trong và ngoài nước tham gia tranh tài. Tham gia giải chạy, các vận động viên đã chinh phục các cự ly 21km, 10km và 5km với cung đường chạy được thiết kế tối ưu cho các vận động viên thi đấu với tốc độ cao. Ở mỗi cự ly thi đấu, vận động viên sẽ được chiêm ngưỡng các điểm du lịch độc đáo của quần đảo Cát Bà. Đây là cơ hội để địa phương quảng bá, thu hút khách du lịch đến với quần đảo Cát Bà – Di sản thiên nhiên thế giới.  Đồng thời, khai thác, phát huy tiềm năng, lợi thế về du lịch của di sản; góp phần mở rộng hợp tác, giao lưu văn hóa, thể thao và du lịch của huyện Cát Hải với các tỉnh, thành phố trong nước, quốc tế.

Theo anh Lý Văn Chiến – vận động viên tham gia các giải chạy việt dã trong nước chia sẻ: “Tôi rất thích chạy trên những cung đường tại quần đảo Cát Bà với phong cảnh tuyệt đẹp, không khí trong lành. Thi đấu xong tôi cùng bạn bè tham quan, trải nghiệm các địa điểm trên đảo. Tôi sẽ tham gia các giải chạy tại quần đảo Cát Bà trong thời gian tới”.


                                                                 Quận Đồ Sơn cũng là một điểm đến hấp dẫn cho các giải chạy marathon

Trước giải chạy Fastest X Cát Bà Amatina 2024, vào năm 2023, TP Hải Phòng đã tổ chức 5 giải marathon và thu hút được đông đảo du khách đến tham gia giải chạy. Đặc biệt, vào cuối năm 2023, tại địa phương này đã diễn ra giải VnExpress Marathon Hải Phòng 2023. Ngoài hơn 11.000 vận động viên khắp cả nước hội tụ về tham gia giải chạy, còn có số lượng lớn là người nhà của các vận động viên đi cổ vũ.

Đáng nói, với số lượng hàng vạn khách đến TP Hải Phòng cùng thời điểm nên tại khu vực trung tâm TP Hải Phòng và khu du lịch Đồ Sơn hầu hết các nhà hàng, quán ăn chật kín khách. Các khách sạn, nhà nghỉ cơ bản đều kín phòng với giá phòng được niêm yết công khai. Bên cạnh đó, nhiều vận động viên, người nhà đã tranh thủ đi thăm nhiều nơi, du lịch tại TP Cảng và đến các chợ ẩm thực Cát Bi, Lương Văn Can, chợ Cố Đạo… để thưởng thức các món ngon, lạ của TP Hải Phòng.

Thúc đẩy ngành kinh tế mũi nhọn

Thể thao kết hợp du lịch đang là xu hướng trên thế giới. Tại TP Hải Phòng, địa phương này còn nhiều tiềm năng để phát triển loại hình du lịch này. Bởi với việc điều kiện sống ngày càng được nâng cao, người dân ngày càng chú trọng tới việc tăng cường sức khỏe thông qua các hoạt động thể dục, thể thao. Do đó, các hoạt động du lịch gắn với thể thao càng có nhiều tiềm năng để tăng trưởng và thực tế loại hình du lịch này đang mang lại cho các điểm đến những cơ hội to lớn.


Giải chạy marathon đã thu hút rất đông các vận động viên, du khách đến với Cát Bà

Việc đăng cai tổ chức các giải đấu thể thao cấp quốc gia, các giải mở rộng có sự tham gia của các vận động viên đến từ các tỉnh, thành, ngành trên cả nước tạo hiệu ứng tốt, góp phần quảng bá du lịch. Bên cạnh đó, đối với các giải thể thao chuyên nghiệp sẽ kéo du khách đến để được trực tiếp theo dõi những màn trình diễn, những trận đấu thể thao đỉnh cao, đặc sắc, có sự tham gia của những vận động viên hàng đầu trên cả nước. Đồng thời, cũng là cơ hội để được trải nghiệm, khám phá vẻ đẹp về thiên nhiên, văn hóa của địa điểm đăng cai.

Các chuyên gia nhận định, khi tham gia các giải thể thao như marathon tại TP Hải Phòng, vận động viên không chỉ đến chạy mà còn để tận hưởng những ngày nghỉ cuối tuần hạnh phúc cùng người thân, bạn bè… Đây cũng là cơ hội để các vận động viên nghỉ dưỡng, thưởng thức những món đặc sản biển đặc sắc nhất tại Hải Phòng, giúp địa phương thu về lợi nhuận từ nhiều lĩnh vực.

Ông Nguyễn Nam Phương – Phó Giám đốc Vietravel Chi nhánh Hải Phòng chia sẻ: “Du khách có xu hướng vừa tham gia giải thể thao vừa đi du lịch. Thường họ sẽ mang theo hai, ba người hoặc gia đình đi cổ vũ và cùng nhau đi du lịch tại điểm diễn ra sự kiện thể thao. Vì thế, nhiều giải, sự kiện thể thao được coi là “thỏi nam châm” hút khách du lịch”.

Theo Sở Du lịch Hải Phòng, năm 2024, ngành tiếp tục triển khai các chủ trương lớn của Trung ương và thành phố về phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn. Trong đó, thực hiện Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030 trên địa bàn thành phố và thực hiện kế hoạch của Ủy ban Nhân dân thành phố về quảng bá, xúc tiến du lịch giai đoạn 2021-2025. Một số sản phẩm được ngành Du lịch Hải Phòng tập trung như nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch thể thao, du lịch MICE, kết nối với sản phẩm du lịch du thuyền nhằm mở rộng không gian phát triển, thu hút nhóm du khách có khả năng chi trả cao.

Theo ông Vũ Huy Thưởng – Phó giám đốc Sở Du lịch Hải Phòng, với lợi thế về cảnh quan thiên nhiên đẹp, khí hậu trong lành, những khu du lịch biển tại TP Hải Phòng hoàn toàn phù hợp để xây dựng các sản phẩm du lịch thể thao phù hợp, góp phần giảm tính thời vụ của du lịch Hải Phòng, thu hút du khách quanh năm. Như tại quận Đồ Sơn, với việc sở hữu bờ biển dài tại Khu 2 cũng có thể tổ chức các hoạt động thể thao bãi biển như bóng đá bãi biển, bóng chuyền bãi biển, dù bay… Còn tại huyện Cát Hải, địa phương này có thể đẩy mạnh tổ chức các môn thể thao ngoài trời sẽ quảng bá vẻ đẹp được thiên nhiên ban tặng. Ngoài ra, với giao thông đồng bộ kết hợp với những cung đường đẹp được bao bọc bởi 1 bên là núi, 1 bên là biển cũng là rất thích hợp để quận Đồ Sơn  và huyện Cát Hải tổ chức các giải đua xe đạp, chạy bộ.

diendandoanhnghiep.vn 

Bài viết liên quan

Gọi điện cho tôi Gửi tin nhắn Facebook Messenger Chat Zalo
Gọi ngay Form Liên hệ Messenger Zalo