Những năm qua, hoạt động xúc tiến thương mại (XTTM), hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã (DN, HTX) trong tỉnh mở rộng thị trường tiêu thụ hàng hóa cũng như phát triển giao thương được tỉnh đẩy mạnh thực hiện bằng nhiều hình thức. Thông qua các hoạt động kết nối đã giúp nhiều DN, HTX quảng bá, giới thiệu sản phẩm và tìm kiếm được đầu ra, phát triển sản xuất.
Nhờ được tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại và hỗ trợ máy móc thiết bị, sản phẩm cam quả của HTX 3T nông sản Cao Phong đã vươn ra các tỉnh, thành phố.
Tỉnh đã vận động, mời các tổ chức, cá nhân SX-KD trên địa bàn tham gia hội nghị kết nối cung cầu, hội chợ triển lãm thương mại trong nước, giới thiệu và hỗ trợ hàng trăm DN, đơn vị tham gia hội chợ tại các tỉnh, thành phố. Sở Công Thương chủ động kết nối giao thương với Sở Công Thương TP Hà Nội và các tỉnh: Quảng Ninh, Hà Nam, Ninh Bình, Sơn La… để hợp tác hỗ trợ phát triển XTTM các sản phẩm thế mạnh của địa phương. Từ hoạt động kết nối đã giúp nhiều sản phẩm của tỉnh được người tiêu dùng trong nước biết đến và ưa chuộng. Một số sản phẩm tiêu biểu đã vào được hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại và hệ thống chuỗi cửa hàng lớn như: Cam Cao Phong, bưởi Tân Lạc, cá sông Đà, gà Lạc Sơn, Lạc Thủy, rau su su Quyết Chiến, rau an toàn Lương Sơn…
Bên cạnh đó, các sở, ngành chức năng và các địa phương tích cực hỗ trợ DN, HTX đầu tư đổi mới công nghệ, thiết bị và mở rộng quy mô sản xuất. Đồng thời khuyến khích đầu tư chế biến các mặt hàng mới, mặt hàng có lợi thế cạnh tranh đưa vào thị trường mới, thị trường có tiềm năng để nâng cao chất lượng, tăng giá trị, năng lực cạnh tranh cho sản phẩm và xây dựng thương hiệu của địa phương.
HTX 3T nông sản Cao Phong (3TFarm) đã được thị trường trong, ngoài tỉnh biết đến nhờ lựa chọn hướng đi riêng với sản phẩm cam quả quà tặng cao cấp được công nhận sản phẩm OCOP 4 sao cấp tỉnh. Chia sẻ về thành công bước đầu này, chị Vũ Thị Lệ Thủy, Giám đốc HTX cho biết: Chúng tôi luôn may mắn được tham gia các chương trình hội chợ, hội thảo, lễ hội của tỉnh và huyện Cao Phong, nhờ vậy các sản phẩm của HTX có cơ hội giới thiệu tới đông đảo người tiêu dùng, từ đó thị trường tiêu thụ được mở rộng không chỉ trong tỉnh mà ra nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước. Năm 2021, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên các hoạt động XTTM trực tiếp không thể thực hiện, để đảm bảo tiêu thụ sản phẩm ổn định, chúng tôi đã linh hoạt áp dụng hình thức thương mại điện tử và mang lại kết quả tích cực. HTX đã được Sở Công Thương hỗ trợ kinh phí khuyến công lắp đặt hệ thống dây chuyền rửa cam, máy sục rửa ozon, máy chà quả, sấy khô. Nhờ sự hỗ trợ về công nghệ, máy móc đã giúp giảm thời gian, công sức, tăng công suất, giúp sản phẩm đảm bảo tốt về chất lượng, đẹp về mẫu mã, nâng cao giá trị.
Cũng như 3TFarm, rất nhiều DN, HTX trong tỉnh đã được tham gia các hoạt động XTTM để mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm. Ngoài ra, những năm qua, tỉnh đã phê duyệt triển khai gần 60 chuỗi liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm đảm bảo an toàn thực phẩm. Đồng thời triển khai các chương trình kích cầu tiêu dùng nội địa, mở rộng thị trường trong nước thông qua các hoạt động thương mại điện tử; xây dựng điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP, đặc sản vùng miền, sản phẩm có tiềm năng, lợi thế của địa phương, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu; xây dựng mô hình thí điểm tiêu thụ nông sản và cung ứng vật tư nông nghiệp, cũng như xây dựng 5 điểm bán hàng Việt Nam với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam” tại các huyện.
Song song với XTTM, UBND tỉnh chỉ đạo triển khai đồng bộ các biện pháp đảm bảo cân đối cung – cầu, không để xảy ra tình trạng đứt gãy nguồn cung, tăng giá đột biến, đầu cơ, găm hàng, nhất là đối với các mặt hàng thiết yếu; hướng thị trường phát triển lành mạnh, cung cầu hàng hóa ổn định trong các dịp lễ, Tết và trong điều kiện dịch bệnh, thiên tai diễn biến phức tạp.
Các hoạt động thuộc chương trình bình ổn thị trường được đẩy mạnh. Trong dịp Tết vừa qua đã có 5 DN tham gia chương trình bình ổn, với số tiền tự bình ổn 43,85 tỷ đồng, tăng 8,8% so với cùng kỳ năm trước. Hoạt động lưu thông hàng hóa và dịch vụ có mức tăng trưởng khá cao, hàng hóa cung ứng trên thị trường phong phú, giá cả hợp lý, đáp ứng nhu cầu sản xuất, tiêu dùng của Nhân dân. Theo đó, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 3 tháng đầu năm trên địa bàn tỉnh ước đạt 13.150 tỷ đồng, tăng 11,99% so với cùng kỳ năm trước.
Hiện, UBND tỉnh tập trung chỉ đạo các sở, ngành, địa phương tăng cường công tác XTTM, quản lý thị trường, tạo điều kiện thúc đẩy thương mại nội địa và xuất khẩu. Duy trì, nâng cao hiệu quả các hoạt động kết nối giao thương cho DN, HTX; vận động tham gia các chương trình, cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Đồng thời theo dõi sát diễn biến cung cầu hàng hóa, dịch vụ, tình hình SX-KD của các DN, HTX đối với những mặt hàng thiết yếu để có biện pháp đảm bảo đủ lượng hàng hoá đáp ứng nhu cầu. Tăng cường phát hiện, ngăn chặn, xử lý các trường hợp SX-KD hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng và hành vi gian lận thương mại. Hỗ trợ, khuyến khích DN, HTX đẩy mạnh việc ứng dụng và đa dạng phương thức kinh doanh thương mại điện tử, mua bán trực tuyến; tham gia các sàn giao dịch thương mại điện tử trong và ngoài nước để giới thiệu, quảng bá sản phẩm, tìm kiếm đối tác, duy trì và mở rộng thị trường tiêu thụ.
Theo HBĐT