Vốn FDI tăng mạnh, thể hiện môi trường đầu tư hấp dẫn tại Việt Nam 

Vốn FDI đăng ký mới từ đầu năm đến 20/10/2021đạt trên 13 tỷ USD, tăng hơn 11% so với cùng kỳ năm ngoái; cho thấy tín hiệu hết sức tốt đẹp về môi trường đầu tư hấp dẫn tại Việt Nam. 

Trong đó, vốn tăng thêm tại các dự án đạt trên 7 tỷ USD, tăng hơn 24%. Mức tăng ấn tượng này có được là do 10 tháng qua, nhiều dự án được cấp giấy chứng nhận đầu tư mới và điều chỉnh. Cụ thể, thông tin từ Cục Đầu tư nước ngoài – Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết,  có 05 dự án lớn tiêu biểu: Dự án Nhà máy điện LNG Long An I và II (Singapore), tổng vốn đăng ký trên 3,1 tỷ USD với mục tiêu truyền tải và phân phối điện, sản xuất điện tại Long An. Dự án LG Display Hải Phòng (Hàn Quốc), điều chỉnh tăng vốn đầu tư thêm 2,15 tỷ USD (trong đó điều chỉnh tăng 1,4 tỷ USD ngày 30/8/2021 và tăng 750 triệu USD ngày 04/02/2021). Dự án Nhà máy nhiệt điện Ô Môn II (Nhật Bản), tổng vốn đăng ký trên 1,31 tỷ USD với mục tiêu xây dựng một nhà máy nhiệt điện nhằm đáp ứng nhu cầu cung cấp điện cho lưới điện khu vực và hệ thống điện quốc gia tại Cần Thơ. Dự án nhà máy sản xuất giấy Kraft Vina công suất 800.000 tấn/năm (Nhật Bản), tổng vốn đầu tư 611,4 triệu USD với mục tiêu sản xuất giấy kraft, giấy lót và giấy bao bì tại Vĩnh Phúc và Dự án Nhà máy Công ty TNHH Polytex Far Eastern Việt Nam (Đài Loan), điều chỉnh tăng vốn đầu tư thêm 610 triệu USD.

Tính đến 20/10/2021,  có 266 dự án FDI còn hiệu lực và được triển khai vào 18 ngành trong tổng số 21 ngành kinh tế quốc dân. Trong đó, ngành công nghiệp chế biến, chế tạo dẫn đầu với tổng vốn đầu tư đạt 12,74 tỷ USD, chiếm 53,7% tổng vốn đầu tư đăng ký. Ngành sản xuất, phân phối điện mặc dù thu hút được số lượng dự án mới, điều chỉnh cũng như GVMCP không nhiều, song với quy mô dự án lớn nên đứng thứ 2 với tổng vốn đầu tư 5,54 tỷ USD, chiếm 23,3% tổng vốn đầu tư đăng ký. Tiếp theo lần lượt là các ngành kinh doanh bất động sản, bán buôn, bán lẻ với tổng vốn đăng ký đạt lần lượt là 2,12 tỷ USD và trên 803 triệu USD. Còn lại là các ngành khác.

Hiện có 97 quốc gia và vùng lãnh thổ có đầu tư tại Việt Nam, trong đó Singapore dẫn đầu với tổng vốn đầu tư 7,51 tỷ USD (chiếm 31,9% tổng vốn đầu tư vào Việt Nam). Hàn Quốc đứng thứ hai với tổng vốn đầu tư 3,42 tỷ USD  (chiếm 14,6%). Trung Quốc đứng vị trí thứ ba với tổng vốn đầu tư đăng ký 2,17 tỷ USD (chiếm 9,2%). Tiếp theo là sự đầu tư từ một số quốc gia: Nhật Bản, Thái Lan, Đài Loan (Trung Quốc)…Dù Hàn Quốc xếp thứ hai về vốn đầu tư, song lại là đối tác dẫn đầu về số dự án đầu tư mới, số lượt dự án điều chỉnh vốn, cũng như số lượt góp vốn mua cổ phần. Như vậy, nếu xét về số lượng dự án, Hàn Quốc là đối tác có nhiều nhà đầu tư quan tâm và đưa ra các quyết định đầu tư mới, cũng như mở rộng dự án đầu tư nhất.

Xét theo địa bàn đầu tư, tỉnh Long An dẫn đầu về tổng vốn đầu tư đăng ký. TP Hồ Chí Minh đã trở lại vị trí thứ hai và Hải Phòng đứng thứ ba.

Thời gian qua, tuy gặp phải diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, nhưng Chính phủ và nhiều Bộ, ngành địa phương của Việt Nam đã linh hoạt áp dụng các chính sách hỗ trợ, giải quyết nhiều khó khăn vướng mắc của nhà đầu tư nước ngoài trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, hạn chế tối đa sự đứt gẫy trong chuỗi cung ứng sản xuất…Từ đó, đã giúp các doanh nghiệp nước ngoài tiếp tục hoạt động ổn định và đưa ra những quyết định đầu tư tiếp theo tại thị trường Việt Nam. 

BK

Bài viết liên quan

Gọi điện cho tôi Gửi tin nhắn Facebook Messenger Chat Zalo
Gọi ngay Form Liên hệ Messenger Zalo