Mới đây, trong văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT và UBND tỉnh Tiền Giang ngày 7-1-2022, Công ty BOT Trung Lương – Mỹ Thuận kiến nghị: “Rà soát lại các tiêu chuẩn kỹ thuật, tiêu chuẩn nghiệm thu dự án để đề xuất điều chỉnh cho phù hợp với điều kiện thực tế của Dự án, làm cơ sở cho việc thanh kiểm tra hoặc đánh giá sai phạm chính xác”. Sau gần 10 năm đình trệ với 2 lần thay đổi nhà đầu tư, 3 lần thay đổi tổng mức đầu tư, 4 lần lùi thời hạn hoàn thành dự án và chỉ đạt 10% khối lượng, Ban điều hành Công ty muốn các nhóm việc rõ ràng, minh bạch trước khi dự án được đưa vào vận hành. “Rút kinh nghiệm từ các dự án xảy ra sai phạm trong thời gian qua như cao tốc Bến Lức – Long Thành, Đà Nẵng – Quảng Ngãi…, chúng tôi kiến nghị Bộ GTVT phối hợp tỉnh Tiền Giang mời Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (C03) hỗ trợ việc điều chỉnh, đánh giá góp ý kiểm soát chất lượng công trình trước khi đưa vào thu phí” – ông Nguyễn Tấn Đông nói.
Cũng theo văn bản trên, Công ty BOT Trung Lương – Mỹ Thuận nêu một số khó khăn vướng mắc trong quá trình thực hiện thi công tuyến cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận như: khan hiếm nguồn vật liệu và ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh COVID-19, chưa thống nhất được phương án và vị trí trạm thu phí hoàn vốn, dự án đi qua vùng địa chất phức tạp, có đến 45km/51,5km đường phải xử lý nền đất yếu, chưa được bố trí trạm kiểm soát tải trọng các loại xe quá khổ quá tải lưu thông trên tuyến.
Công ty đề nghị Bộ GTVT và cơ quan nhà nước có thẩm quyền báo cáo Thủ tướng Chính phủ được tổ chức lễ thông xe kỹ thuật, khánh thành tuyến chính cao tốc trước khi cho các phương tiện lưu thông: thời gian dự kiến từ ngày 22-1-2022 đến ngày 15-2-2022 phục vụ người dân trong dịp Tết Nhâm Dần, thống nhất giải pháp thu phí hoàn vốn, vị trí trạm thu phí, hệ thống ITS trước khi đưa dự án vào vận hành thu phí chính thức.
Từ tháng 3-2019, Tập đoàn Đèo Cả được mời tham gia giải cứu, xử lý các vướng mắc tồn tại của dự án trong vai trò nhà quản trị điều hành (doanh nghiệp dự án) – Công ty Cổ phần BOT Trung Lương – Mỹ Thuận, cùng với sự tham gia đồng hành của tỉnh Tiền Giang. Tập đoàn Đèo Cả thông qua doanh nghiệp dự án bằng kinh nghiệm và nguồn lực của mình đã tích cực, chủ động phối hợp, thực hiện hàng loạt nhóm giải pháp và huy động tối đa các nguồn lực từ vật tư, thiết bị, khắc phục khó khăn vướng mắc triển khai thi công công trình đồng loạt “xuyên đêm, xuyên lễ tết, xuyên dịch” hoàn thành đúng hẹn.
Trong điều kiện khó khăn do dịch bệnh kéo dài nhưng với sự quan tâm chỉ đạo, động viên của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Tập đoàn Đèo Cả đã hoàn thành cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận, sớm khánh thành để kịp thời phục vụ nhân dân trong dịp Tết nguyên đán Nhâm Dần 2022, đáp ứng được mong mỏi và kỳ vọng của hơn 21 triệu dân ĐBSCL. Song song đó, các công trình cầu Cửa Lục 1, Hầm bao biển tỉnh Quảng Ninh cũng được Tập đoàn này kịp thời hoàn thành trong năm 2021.
Theo Báo Cần Thơ