Thứ trưởng Trần Duy Đông tiếp Quốc Vụ khanh Bộ Hợp tác kinh tế và Phát triển Cộng hòa liên bang Đức

Chiều ngày 23/01/2024, tại trụ sở Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Thứ trưởng Trần Duy Đông đã có buổi tiếp Quốc Vụ khanh Bộ Hợp tác kinh tế và Phát triển Cộng hòa liên bang (CHLB) Đức (BMZ) Jochen Flasbarth.

                                                 Hình ảnh tại buổi tiếp. Ảnh: MPI
Hoan nghênh Quốc vụ khanh Jochen Flashbarth đến thăm và làm việc tại Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Thứ trưởng Trần Duy Đông bày tỏ vui mừng về những phát triển mạnh mẽ của quan hệ Việt Nam – Đức trong suốt 50 năm qua. Đức luôn là một trong những đối tác hàng đầu của Việt Nam ở châu Âu với tổng vốn đầu tư đăng ký đạt gần 2,7 tỷ USD, đứng thứ 17/144 quốc gia và vùng lãnh thổ có đầu tư tại Việt Nam. Việt Nam hiện là một trong các đối tác thương mại lớn nhất của Đức tại khu vực Đông Nam Á.

Cho rằng hoạt động đầu tư của doanh nghiệp Đức tại Việt Nam còn khiêm tốn, chưa tương xứng với tiềm năng hợp tác của cả hai quốc gia, Thứ trưởng đề nghị hai bên tiếp tục thúc đẩy các doanh nghiệp Đức quy mô lớn, có thế mạnh về công nghệ, tài chính, thực hiện đầu tư vào các dự án mang tính trọng điểm, dự án công nghệ cao và trong lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo tại Việt Nam.

Thứ trưởng cảm ơn BMZ đã phối hợp chặt chẽ với Bộ Kế hoạch và Đầu tư trong khuôn khổ Kỳ họp đàm phán cấp Chính phủ về Hợp tác phát triển Việt Nam – Đức năm 2023. Việc Chính phủ Đức cam kết hỗ trợ 61 triệu EUR vốn ODA cho các dự án hỗ trợ kỹ thuật của Việt Nam trong giai đoạn 2023-2024 đã khẳng định Việt Nam và Đức luôn là đối tác ưu tiên và quan trọng hàng đầu của nhau.

Việt Nam luôn trân trọng và đánh giá cao nguồn vốn vay ODA và vốn ODA không hoàn lại của Đức cho Việt Nam trong 03 lĩnh vực ưu tiên hợp tác ODA giữa hai nước là năng lượng, môi trường và đào tạo nghề. Thứ trưởng đề nghị phía Đức xem xét thêm khả năng cung cấp các khoản vay ưu đãi cho các dự án cơ sở hạ tầng quy mô lớn, ứng phó với biến đổi khí hậu, thực hiện chuyển đổi số, chuyển đổi xanh tại các vùng dễ tổn thương của Việt Nam.

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Duy Đông và Quốc vụ khanh Bộ Hợp tác kinh tế và Phát triển CHLB Đức Jochen Flasbarth. Ảnh: MPI
Tại buổi tiếp, hai bên đã trao đổi về quan điểm và tình hình thực hiện chuyển đổi năng lượng công bằng (JETP). Theo đó, phía Việt Nam đề nghị Nhóm các đối tác quốc tế, trong đó có Đức, nhanh chóng đạt được thỏa thuận để chuyển số tiền cam kết hỗ trợ Việt Nam trị giá 15,5 tỷ USD thành những dự án mang tính đột phá.

Thứ trưởng Trần Duy Đông khẳng định, chuyển đổi năng lượng công bằng có ý nghĩa quyết định đối với việc đạt được định hướng chiến lược phát triển năng lượng quốc gia của Việt Nam, với mục tiêu đạt phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050.

Phía Việt Nam cũng đề nghị Đức sớm hoàn tất các thủ tục phê chuẩn Hiệp định Bảo hộ đầu tư Việt Nam – EU (EVIPA) để tạo cơ hội thúc đẩy đầu tư hơn nữa giữa Việt Nam và các quốc gia EU.

Quốc vụ khanh Jochen Flasbarth cho biết, Việt Nam là thị trường năng động và tiềm năng hàng đầu ở khu vực Đông Nam Á. CHLB Đức luôn trân trọng và mong muốn đẩy mạnh toàn diện quan hệ Đối tác chiến lược với Việt Nam. Chính phủ Đức ưu tiên hợp tác và tài trợ vốn ODA không hoàn lại để giúp Việt Nam thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội.

Đồng thời khẳng định, Đức sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam về công nghệ, tiếp cận tài chính trong triển khai khuôn khổ JETP nhằm góp phần thực hiện các cam kết giảm khí phát thải về “0” đến năm 2050 mà Việt Nam đã cam kết. Đức cũng ưu tiên thúc đẩy hợp tác về nguồn nhân lực đào tạo nghề với các địa phương Việt Nam.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư

Bài viết liên quan

Gọi điện cho tôi Gửi tin nhắn Facebook Messenger Chat Zalo
Gọi ngay Form Liên hệ Messenger Zalo