Thái Lan hướng tới trở thành trung tâm hàng không khu vực

Hành khách làm thủ tục tại sân bay Suvarnabhumi.

Hành khách làm thủ tục tại sân bay Suvarnabhumi.

Hành khách làm thủ tục tại sân bay Suvarnabhumi

Nằm trong kế hoạch đưa Thái Lan trở thành một trung tâm vận tải hành khách trong khu vực ASEAN, Chính phủ nước này đang đẩy nhanh việc mở rộng cơ sở vật chất tại các sân bay quốc tế và nội địa trên toàn quốc nhằm bảo đảm khả năng tiếp nhận một lượng hành khách lớn hơn.

Người phát ngôn Chính phủ Thái Lan Anucha Burapachaisri ngày 25/9 cho biết, để đáp ứng khả năng tiếp đón lượng hành khách đi máy bay, dự kiến sẽ gia tăng mạnh trong mùa du lịch cao điểm cuối năm nay và trong thời gian tới, Chính phủ Thái Lan đang đẩy nhanh kế hoạch mở rộng các sân bay trên cả nước.

Dự án mở rộng này bao gồm ba sân bay quốc tế là sân bay Don Muang ở thủ đô Bangkok, sân bay Suvarnabhumi ở tỉnh Samut Prakan và sân bay U-tapao ở tỉnh Rayong cùng một số sân bay khu vực khác. Việc triển khai dự án sẽ do tập đoàn Sân bay Thái Lan (AoT) và Cục Sân bay đảm nhiệm.

Ông Anucha cho biết, các sân bay quốc tế do AoT điều hành là một phần của dự án cơ sở hạ tầng quan trọng, cùng với dự án đường sắt cao tốc, được triển khai để thu hút các nhà đầu tư trong kế hoạch “Hành lang kinh tế phía đông”.

Trong đó, riêng sân bay quốc tế Suvarnabhumi sẽ được phát triển hướng tới mục tiêu trở thành trung tâm hàng không Đông Nam Á, với khả năng tiếp nhận 120 triệu hành khách mỗi năm trong thời gian tới. Để đạt được mục tiêu này, sân bay đang được tiến hành xây dựng cải tạo một số cơ sở bao gồm việc mở rộng Nhà ga vệ tinh số 1 và xây thêm đường băng thứ ba, dự kiến sẽ được hoàn tất trong năm nay. Bên cạnh đó, trong năm tới sân bay cũng sẽ triển khai việc mở rộng các ga đón hành khách để bổ sung thêm 66.000m2 cho ga phía đông và 348.000m2 cho ga phía bắc. Việc mở rộng ga phía tây cũng đang được khảo sát.

Khi toàn bộ các dự án mở rộng ba ga hành khách được hoàn tất, sân bay Suvarnabhumi sẽ có khả năng tiếp nhận 120 triệu hành khách mỗi năm, tăng gần gấp ba lần so với công suất 45 triệu khách mỗi năm hiện nay.

Chính phủ Thái Lan cũng sẽ tiến hành xây dựng một ga đón hành khách thứ ba tại sân bay Don Muang với diện tích 155.000m2 để sân bay này có thể đón thêm 18 triệu hành khách mỗi năm và có thêm 12 chỗ đỗ máy bay. Hiện nay, sân bay này chỉ có khả năng tiếp nhận 30 triệu hành khách mỗi năm. Trong khi đó, sân bay U-tapao ở tỉnh Rayong dự kiến sẽ hoàn tất việc xây dựng nhà ga đón hành khách thứ hai vào năm 2027. Khi đó, khả năng tiếp đón hành khách của sân bay này sẽ tăng từ 1,5 triệu khách mỗi năm hiện nay lên 5 triệu khách.

Ngoài ra, dự án mở rộng các sân bay của Chính phủ Thái Lan còn bao gồm các sân bay khu vực khác như sân bay Beton ở tỉnh Yala, sân bay Krabi, sân bay Mae Sot ở tỉnh Tak và sân bay Khon Kaen.

Theo Nhandan

Bài viết liên quan

Gọi điện cho tôi Gửi tin nhắn Facebook Messenger Chat Zalo
Gọi ngay Form Liên hệ Messenger Zalo