Giao lưu thương mại giữa đoàn doanh nghiệp (DN) Ba Lan và Việt Nam nhằm giới thiệu các thực phẩm châu Âu và cơ hội hợp tác đầu tư giữa doanh nghiệp hai nước – Ảnh: VGP/Lê Anh
Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Ba Lan các mặt hàng thế mạnh như hàng may mặc, thủy sản, hàng nông sản như ngũ cốc, cà phê hay giày dép các loại… Ngược lại Ba Lan có thế mạnh về dược phẩm, nhóm sản phẩm từ sữa, thức ăn gia súc hay mỹ phẩm. Đây đang là những mặt hàng Việt Nam có nhu cầu nhập khẩu khá lớn.
Tại chương trình giao lưu thương mại giữa đoàn doanh nghiệp (DN) Ba Lan và Việt Nam nhằm giới thiệu các thực phẩm châu Âu và cơ hội hợp tác đầu tư giữa doanh nghiệp hai nước diễn ra chiều 11/8, tại TPHCM, ông Piotr Harasimowcz, Trưởng đại diện Văn phòng Cục Đầu tư – Thương mại Ba Lan tại TPHCM cho rằng, Việt Nam không chỉ nằm trong khu vực thị trường sôi động của Châu Á mà còn là một quốc gia có những cơ sở hạ tầng tốt cho việc phát triển thương mại.
Theo ông Piotr Harasimowcz, Việt Nam cũng là một đối tác tiêu thụ hàng nông sản và thực phẩm quan trong của Ba Lan. Chỉ riêng trong năm 2021, kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng nông sản và thực phẩm của Ba Lan sang Việt Nam đã đạt tới con số hơn 143 triệu Euro. Điều đặc biệt cần nhấn mạnh ở đây là trong số các nước EU thì Ba Lan là một trong những quốc gia có mức độ phát triển mạnh mẽ nhất trong lĩnh vực kinh doanh thương mại với Việt Nam. Kim ngạch xuất, nhập khẩu 2 chiều trong bối cảnh chịu ảnh hưởng của dịch COVID-19 từ năm 2020-2021 vẫn trưởng rất ấn tượng.
Chia sẻ về vấn đề này, ông Nguyễn Hữu Nam, Phó Giám đốc Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chi nhánh TPHCM cho biết, Ba Lan hiện là bạn hàng số 1 của Việt Nam tại khu vực Đông Âu và Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 7 của Ba Lan ngoài EU.
Kim ngạch thương mại hai chiều tăng 22%
Năm 2021, kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam – Ba Lan đạt gần 2,6 tỷ USD, tăng 22% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, giá trị xuất khẩu từ Việt Nam sang Ba Lan đạt hơn 2,1 tỷ USD, tăng 17% so với cùng kỳ năm trước và giá trị nhập khẩu của việt Nam từ thị trường này đạt trên 500 triệu USD, tăng 49% so với cùng kỳ.
Riêng trong quý I/2022, kim ngạch thương mại hai chiều việt Nam – Ba Lan đạt gần 900 triệu USD. Trong đó giá trị xuất khẩu của Việt Nam sang Ba Lan đạt gần 800 triệu USD và giá trị nhập khẩu từ thị trường này đạt trên 100 triệu USD.
“Tuy Việt Nam đang xuất siêu sang Ba Lan, nhưng tốc độ tăng trưởng của giá trị nhập khẩu của Việt Nam từ Ba Lan đang tăng nhanh hơn giá trị xuất khẩu sang thị trường này cho thấy cán cân thương mại đang dịch chuyển theo hướng cân bằng hơn” ông Nguyễn Hữu Nam cho biết
Theo Phó Giám đốc VCCI chi nhánh TPHCM Nguyễn Hữu Nam, các mặt hàng chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu hàng hóa Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Ba Lan gồm: hàng may mặc, thủy sản, hàng nông sản như ngũ cốc, cà phê hay giày dép các loại. Ngược lại Ba Lan có thế mạnh về dược phẩm, nhóm sản phẩm từ sữa, thức ăn gia súc hay mỹ phẩm có chất lượng cao, được sản xuất theo tiêu chuẩn của EU. Đây đang là những mặt hàng Việt Nam có nhu cầu nhập khẩu khá lớn.
Về quan hệ đầu tư, tính đến tháng 5/2022, Ba Lan xếp thứ 36 trên 134 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam với 27 dự án, tổn vốn đăng ký trên 400 triệu USD.
Ông Nguyễn Hữu Nam nhấn mạnh, hiện nay, lợi ích của hiệp định EVFTA đối với quan hệ thương mại giữa hai nước ngày càng thể hiện rõ nét. Do vậy, phía Việt Nam mong muốn Ba Lan tiếp tục ủng hộ việc EU sớm phê chuẩn Hiệp định Bảo hộ Đầu tư (EVIPA) cũng như sớm gỡ bỏ thẻ vàng IUU với các sản phẩm thủy hải sản của Việt Nam. Điều này chắc chắn sẽ có tác động tích cực giúp nâng tầm quan hệ thương mại vài đầu tư Việt Nam – Ba Lan lên tầm cao mới
Chia sẻ tại chương trình giao thương, ông Piotr Ziemann, Phó Chủ tịch Hiệp hội sản xuất thịt chế biến Ban Lan cho biết, quan hệ thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và Ba Lan tuy có bước phát triển đáng kể nhưng vẫn chưa xứng tầm với tiềm năng phát triển của hai bên. Một trong những rào cản cơ bản chính là việc hai bên thiếu thông tin về thị trường của nhau. Do vậy, việc đoàn doanh nghiệp Ba Lan thường xuyên tham gia các hội chợ triển lãm quốc tế tại Việt Nam sẽ là kênh quảng bá rất hiệu quả để giới thiệu hình ảnh và sản phẩm – dịch vụ của Ba Lan đến người tiêu dùng và doanh nghiệp việt Nam.
Với kinh nghiệm phát triển nông nghiệp bằng công nghệ cao nhiều năm, các DN Việt Nam có thể học tập kinh nghiệm, hợp tác với DN Ba Lan để cải tiến công nghệ nông nghiệp bao gồm đầu tư vào nông nghiệp chuyên ngành, phân bón và máy móc.
Theo Trang TTĐT TP. Hồ Chí Minh