Quảng Ninh: Bình Liêu – Đầu tư cơ sở hạ tầng để thúc đẩy phát triển KT-XH

 Xác định đầu tư cơ sở hạ tầng là tiền đề vững chắc cho phát triển kinh tế – xã hội của địa phương, huyện Bình Liêu đã, đang thực hiện đồng bộ các giải pháp khơi thông nguồn lực đầu tư này. Trong 5 năm trở lại đây, hàng loạt các công trình, dự án giao thông, thủy lợi… trên địa bàn huyện đã hoàn thành, đi vào sử dụng, góp phần tạo nên sự thay đổi về diện mạo của huyện miền núi này.

Tuyến đường Bình Liêu – Húc Động dài 9,6km nối từ thị trấn Bình Liêu tới xã Húc Động đã được hoàn thành và đưa vào sử dụng từ cuối năm 2020. Đây là công trình giao thông quan trọng của huyện Bình Liêu, giúp người dân thuận tiện đi lại, là tiền đề quan trọng để định hướng phát triển ngành du lịch của huyện. Từ khi hoàn thành tuyến đường này, cuộc sống của người dân đã được nâng lên rõ rệt, phát triển kinh tế được thuận lợi hơn.

Ông Tằng Dảu Hếnh, thôn Nà Ếch, xã Húc Động, huyện Bình Liêu chia sẻ: Trước kia, khi chưa có tuyến đường, việc đi lại của người dân chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn. Đường ở đây chủ yếu là đường đất nhỏ hẹp, nhiều khúc cua rất nguy hiểm. Người dân luôn mong mỏi sẽ có tuyến đường mới để thuận tiện đi lại. Kể từ khi tuyến đường được hoàn thành cho tới nay, đã thay đổi hoàn toàn cuộc sống của người dân. Việc đi lại được thuận tiện, buôn bán, kinh doanh phát triển. Giá thu mua các sản phẩm nông sản của người dân cũng được tăng cao hơn vì xe ô tô có thể vào tận nơi thu mua, giúp thu nhập của người dân được ổn định hơn.

Được biết, giai đoạn 2016-2020, nhiều công trình, dự án trên địa bàn huyện Bình Liêu đã được đầu tư và đang đi vào sử dụng, phát huy được hiệu quả. Điển hình như: Cầu qua cặp Cửa khẩu Hoành Mô (Việt Nam) – Động Trung (Trung Quốc) và san nền hạ tầng Khu kinh tế Cửa khẩu Hoành Mô; cải tạo vỉa hè, rãnh thoát nước hai bên QL18C khu vực Cửa khẩu Hoành Mô, đoạn từ Km48+200 đến Km48+400m; nâng cấp cải tạo đường từ Trung tâm Y tế huyện đấu nối với QL18C; khu liên hiệp thể thao huyện; cải tạo, nâng cấp nút giao thông đường nội thị thị trấn giao với cầu Nà Cắp và đường từ Trạm Y tế Đồng Văn đến UBND xã Đồng Văn;…

Không chỉ đường giao thông, nhiều công trình thủy lợi, công trình nước sạch,… trên địa bàn huyện cũng đã được đầu tư xây mới và đưa vào sử dụng tạo điều kiện cho người dân phát triển sản xuất. Đơn cử như công trình Mương A Quán, tại thôn Ngàn Pạt, xã Lục Hồn đã được huyện đầu tư hoàn thành xây dựng cuối năm 2020 với chiều dài gần 1km, góp phần đảm bảo cấp nước tưới tiêu và sinh hoạt cho người dân. Hay như tuyến đường Sông Móoc B- Kéo Lạn, xã Đồng Văn dài gần 1,7km gồm các hạng mục đường giao thông, rãnh thoát nước, mương thủy lợi và cống thoát nước được hoàn thành và đưa vào sử dụng từ cuối năm 2020 đã giúp cho việc đi lại, sản xuất của người dân trong khu vực và đảm bảo an toàn giao thông cho người dân trong mùa mưa lũ…

Nhờ đẩy mạnh đầu tư hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông, đã giúp Bình Liêu phát huy tiềm năng, lợi thế các tuyến, điểm du lịch trên địa bàn; phát triển nông nghiệp hàng hóa, sản xuất; người dân có điều kiện nâng cao đời sống, thu nhập. Theo thống kê của phòng LĐ,TB&XH huyện, năm 2016 tỷ lệ hộ nghèo của huyện là 43,31% thì tới năm 2020 tỷ lệ hộ nghèo giảm mạnh xuống chỉ còn 3,06%; thu nhập bình quân đầu người đạt trên 33 triệu đồng/người/năm.

Huyện Bình Liêu đang tiếp tục thực hiện đồng bộ kết cấu hạ tầng tại các xã, thôn trên địa bàn với việc tập trung triển khai kế hoạch đầu tư xây dựng cơ bản. Năm 2021, tổng vốn đầu tư xây dựng cơ bản của huyện là 164,4 tỷ đồng. Trong đó, vốn từ chương trình xây dựng nông thôn mới trên 10,8 tỷ đồng; nguồn vốn ngân sách tỉnh hỗ trợ trên 121,4 tỷ đồng; còn lại là nguồn vốn ngân sách huyện.

Từ đầu năm đến nay, huyện đã thực hiện giải ngân được trên 111,8 tỷ đồng, đạt 70% kế hoạch. Đối với các dự án chuyển tiếp năm 2020, tính từ đầu năm đến nay, huyện đã phê duyệt 14 phương án mới, như: Xây dựng hạ tầng thôn Pặc Pùng, xã Vô Ngại; hạ tầng khu di tích Đình Lục Nà; cải tạo nâng cấp đường Lòong Vài-Cao Sơn; xây dựng khu di tích danh thắng Khe Vằn – Húc Động; đường tràn Nà Ếch-Húc Động; đường tràn Sông Móoc B…

Theo Quảng Ninh Porta

Bài viết liên quan

Gọi điện cho tôi Gửi tin nhắn Facebook Messenger Chat Zalo
Gọi ngay Form Liên hệ Messenger Zalo