Nhiều tỉnh thu hút mạnh vốn FDI

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp nhưng nhiều doanh nghiệp (DN) có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) gia tăng triển khai vốn đầu tư vào nhiều địa phương.

Tính đến tháng 3/2021, tỉnh Long An đã thu hút gần 3,2 tỉ USD vốn đầu tư từ nước ngoài, chiếm gần 32% tổng vốn đầu tư đăng ký của cả nước. Xét theo địa bàn đầu tư, Long An là địa phương dẫn đầu cả nước về thu hút vốn đầu tư từ nước ngoài.

Thông tin với báo chí, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Long An Huỳnh Văn Sơn cho biết, trong tổng vốn gần 3,2 tỉ USD của các nhà đầu tư nước ngoài đăng ký vào Long An thì Dự án (DA) Nhà máy Điện khí LNG Long An I và II có tổng vốn đăng ký lớn nhất với trên 3,1 tỉ USD. Ngoài DA này, trong quý 1/2021, tỉnh Long An còn cấp giấy chứng nhận đầu tư cho 10 DA mới và có thêm 6 DA tăng vốn thuộc khu vực FDI. Đến nay, trên địa bàn tỉnh có 1.111 DA FDI với tổng vốn đăng ký trên 9,17 tỉ USD, trong đó có 588 DA hoạt động, chiếm gần 53% tổng số DA đăng ký, với tổng vốn thực hiện khoảng 3,624 tỉ USD, đạt 39,4% tổng vốn đăng ký.

Theo ông Sơn, bên cạnh dòng vốn FDI, trong quý 1/2021, Long An đã cấp giấy chứng nhận đầu tư cho 46 DA trong nước với số vốn đăng ký 1.772 tỉ đồng. Đến nay, toàn tỉnh có 2.058 DA đầu tư trong nước được cấp phép với số vốn đăng ký 245.272 tỉ đồng.

Nhà đầu tư nước ngoài không chỉ đặt niềm tin vào môi trường đầu tư tại Long An, Ban Quản lý các khu công nghiệp Đồng Nai cho biết, trong 4 tháng đầu năm 2021, có 39 dự án FDI trong các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh  Đồng Nai đã được cấp chứng nhận đầu tư tăng thêm vốn. Kế hoạch của tỉnh năm nay sẽ thu hút vốn FDI khoảng 700 triệu USD, nhưng đến cuối tháng 4 đã đạt gần 96% kế hoạch năm.

Theo đánh giá của các doanh nghiệp nước ngoài đã đầu tư vào tỉnh thì Đồng Nai có các yếu tố giúp các DN mở rộng đầu tư vào lĩnh vực công nghiệp dễ dàng thành công. Do đó, sau một thời gian triển khai dự án ở Đồng Nai, nhiều các doanh nghiệp nước ngoài đã tăng vốn từ 1,5-4 lần so với vốn đăng ký ban đầu.

Các các doanh nghiệp nước ngoài tăng vốn vào tỉnh Đồng Nai  lần này đa số thuộc chế biến sâu nông sản, công nghiệp hỗ trợ cho dệt may, máy móc thiết bị, y tế – đều là những lĩnh vực tỉnh đang ưu tiên thu hút đầu tư.

Đến nay, các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Đồng Nai đã thu hút được 1.363 dự án FDI với tổng vốn đăng ký là 27 tỷ USD. Các dự án FDI đăng ký mới và tăng vốn đầu tư những năm gần đây đều có máy móc công nghệ hiện đại, góp phần tăng năng suất, giảm được lao động, phù hợp với yêu cầu của tỉnh.

Theo đại diện Công ty TNHH Om Digital Solutions Việt Nam (Nhật Bản) Khu công nghiệp Long Thành (H.Long Thành), DN chuyên sản xuất máy ảnh kỹ thuật số, máy ghi âm và các linh kiện, phụ kiện cho máy ảnh kỹ thuật số, máy ghi âm tiêu thụ thị trường Việt Nam, xuất khẩu sang nhiều nước trên thế giới. Nhiều dây chuyền sản xuất của công ty được tự động hóa để đảm bảo chất lượng sản phẩm. Gần đây, công ty tăng thêm 20 triệu USD để thực hiện dự án mở nhà máy mới có công nghệ hiện đại.

Phó trưởng ban Quản lý các khu công nghiệp Đồng Nai Phạm Văn Cườngcho biết, Đồng Nai thu hút đầu tư có chọn lọc kỹ nên những dự án được cấp giấy chứng nhận đầu tư đều có công nghệ tiên tiến, sử dụng ít lao động, đảm bảo môi trường. Từ đầu năm đến nay, ngoài 39 dự án tăng vốn, tỉnh thu hút thêm được 19 dự án FDI mới đều đáp ứng các yêu cầu của tỉnh.

BK (TH)

Bài viết liên quan

Gọi điện cho tôi Gửi tin nhắn Facebook Messenger Chat Zalo
Gọi ngay Form Liên hệ Messenger Zalo