Ông Marko Walde, Trưởng đại diện Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức khẳng định công ty của Đức đến thăm hằng tuần để tìm kiếm địa điểm mới tại đây. (Ảnh: TTXVN)
Theo TTXVN, báo Tuần kinh tế (WIWO) của Đức ngày 29/5 đưa tin, do chuỗi cung ứng bị gián đoạn, ngày càng nhiều công ty Đức ở châu Á đang tìm kiếm các giải pháp thay thế. Đáng chú ý, Việt Nam hiện trở thành lựa chọn mới của các công ty Đức.
Việt Nam có lợi thế về thuế quan nhờ Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương và là quốc gia châu Á duy nhất ngoài Singapore có hiệp định thương mại tự do với Liên minh châu Âu (EU). Trong một phân tích, Cơ quan Thương mại và đầu tư Đức (GTAI) tại Việt Nam đánh giá: “Các công ty hoạt động trên phạm vi quốc tế đang đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ và coi Việt Nam là địa điểm đầu tư”. GTAI lấy thí dụ về nhà sản xuất đồ chơi LEGO của Đan Mạch khi công ty này đã đầu tư hơn 1,2 tỷ euro cho một nhà máy mới ở Việt Nam.
Trong khi đó, theo WIWO, Tập đoàn Kärcher ở Winnenden (Đức) chuyên sản xuất máy móc và hệ thống làm sạch hàng đầu thế giới, cũng vừa quyết định chọn Việt Nam làm địa điểm sản xuất mới. Hãng sản xuất các sản phẩm ép phủ bề mặt Kurz có trụ sở tại thành phố Fürth (bang Bayern) cũng vừa động thổ một cơ sở sản xuất mới tại Quy Nhơn (Bình Định). Công ty Magnetec ở Hessen cũng sẽ sản xuất tại Việt Nam.
Nhà sản xuất băng dính Tesa, công ty con của Tập đoàn Beiersdorf, hồi tháng 5/2020 cũng đã thông báo đầu tư 55 triệu euro, xây dựng một nhà máy mới ở Hải Phòng và dự kiến cơ sở này sẽ khai trương trong năm tới. Theo ông Stefan Schmidt, Trưởng bộ phận chuỗi cung ứng và hoạt động của Tesa, Việt Nam có các điều kiện lý tưởng cho sự phát triển của công ty. Sự phát triển kinh tế của Việt Nam trong những năm gần đây là rất ấn tượng và ngay cả trong thời kỳ khủng hoảng do Covid-19, Việt Nam vẫn tăng trưởng ổn định. Ngoài ra, Việt Nam có quan hệ thương mại rất tốt với nhiều nước và nằm trong khu vực thương mại tự do lớn nhất thế giới là châu Á.
Theo Nhandan