(Lạng Sơn) UBND tỉnh họp đôn đốc tiến độ các dự án sử dụng vốn ngoài ngân sách Nhà nước

Đồng chí Hồ Tiến Thiệu, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu chỉ đạo cuộc họp 

Ngày 17/2, đồng chí Hồ Tiến Thiệu, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp xem xét, đôn đốc các dự án sử dụng vốn ngoài ngân sách Nhà nước. Tham dự cuộc họp có đồng chí Lương Trọng Quỳnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố và các nhà đầu tư thực hiện dự án.

Theo báo cáo của Sở Kế hoạch – Đầu tư, tính đến đầu năm 2022, trên địa bàn tỉnh có 17 dự án do các nhà đầu tư thực hiện tại các huyện, thành phố. Các dự án đầu tư trên các lĩnh vực như: xây dựng kết cấu hạ tầng cụm công nghiệp, dự án khu đô thị mới, thuỷ điện; chế biến nông sản; hạ tầng kho bãi, nhà xưởng.

Về tiến độ triển khai, có 11 dự án chậm tiến độ; 4 dự án đảm bảo tiến độ. Nguyên nhân các dự án chậm tiến độ do trong quá trình thực hiện có 8/17 dự án gặp vướng mắc về thủ tục; 12/17 dự án người dân chưa đồng thuận trong việc nhận đền bù bàn giao mặt bằng; nhiều dự án chưa chủ động được quỹ đất tái định cư. Ngoài ra, một số nhà đầu tư chưa quyết liệt trong việc tổ chức triển khai các hạng mục, công việc như: phối hợp với các huyện, xã trong việc đo đạc kiểm đếm, bố trí kinh phí để chi trả cho các hộ.

Tại cuộc họp, đại diện các nhà đầu tư kiến nghị với tỉnh chỉ đạo các huyện, thành phố thúc đẩy công tác giải phóng mặt bằng; tháo gỡ những vướng mắc về cơ chế, chính sách đền bù do dự án kéo dài; các sở, ngành sớm tham mưu cho UBND tỉnh bổ sung mỏ đất phục vụ san lấp cho các dự án; hướng dẫn nhà đầu tư hoàn thiện thủ tục về bảo vệ môi trường; tạo vùng nguyên liệu bền vững khi các dự án đưa vào vận hành sản xuất; điều chỉnh giá đất cụ thể để tính toán bồi thường cho người dân…

Liên quan đến các kiến nghị của các nhà đầu tư, đại diện các huyện, thành phố và các sở, ngành đã giải trình làm rõ và cam kết sẽ thúc đẩy công tác giải phóng mặt bằng cũng như hướng dẫn các nhà đầu tư hoàn thiện các thủ tục pháp lý liên quan đến thực hiện các dự án.

Kết luận buổi làm việc, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Hầu hết các dự án sử dụng vốn ngoài ngân sách đều chậm tiến độ mà nguyên nhân chính yếu vẫn do vướng mắc về giải phóng mặt bằng. Do đó, UBND các huyện, thành phố phải tập trung cao độ cho công tác này. Các chủ đầu tư cần phối hợp chặt chẽ với các huyện, thành phố trong thực hiện giải phóng mặt bằng các dự án. Về các thủ tục hành chính liên quan đến hoàn thiện hồ sơ pháp lý các dự án, các sở, ngành liên quan phấn đấu giải quyết trước thời hạn theo quy định.

Bên cạnh đó, các nhà đầu tư cần xây dựng kế hoạch tiến độ chi tiết của từng hạng mục gửi Sở Kế hoạch – Đầu tư, Văn phòng UBND tỉnh, Sở Xây dựng để làm căn cứ theo dõi, đánh giá và đôn đốc. Giao Sở Kế hoạch – Đầu tư phối hợp với các sở, ngành liên quan xây dựng kế hoạch kiểm tra tình hình thực hiện các dự án ngoài ngân sách và xử lý nghiêm những vi phạm trong quá trình triển khai các dự án.

Theo Báo Lạng Sơn điện tử

Bài viết liên quan

Gọi điện cho tôi Gửi tin nhắn Facebook Messenger Chat Zalo
Gọi ngay Form Liên hệ Messenger Zalo