Hội Hữu nghị Pháp-Việt Nam khẳng định tiếp tục đồng hành cùng Việt Nam

Hội nghị  lần thứ 17 Hội hữu nghị Pháp – Việt Nam.

Từ ngày 19 đến 20/11, tại Tòa thị chính thành phố Montreuil, ngoại ô thủ đô Paris (Pháp), Hội Hữu nghị Pháp-Việt Nam (AAFV) đã tổ chức Đại hội toàn quốc lần thứ 17 và kỷ niệm 60 năm thành lập Hội (1961-2021).

Tham dự có Đại sứ Việt Nam tại Pháp Đinh Toàn Thắng, Thị trưởng thành phố Patrice Bessac, bà Helene Luc – Thượng nghị sĩ danh dự, Chủ tịch danh dự AAFV, cùng đại diện Hội người Việt Nam tại Pháp, lãnh đạo chi hội tại các tỉnh.
Hội Hữu nghị Pháp-Việt Nam khẳng định tiếp tục đồng hành cùng Việt Nam -0
Hội Hữu nghị Pháp-Việt Nam khẳng định tiếp tục đồng hành cùng Việt Nam -1
Các đại biểu đến đặt hoa trước tượng Bác Hồ tại công viên Montreau.

Trước khi diễn ra lễ khai mạc, các đại biểu đã đến dâng hoa tại tượng Bác Hồ, được đặt trang trọng trong công viên Montreau của thành phố và thăm không gian Hồ Chí Minh trong Bảo tàng Lịch sử sống, nơi lưu giữ những kỷ vật quan trọng trong những năm tháng hoạt động cách mạng của Bác tại Pháp, trong đó có hiện vật từ căn phòng trọ của Bác tại ngôi nhà số 9 ngõ Compoint ở thủ đô Paris.

Hội Hữu nghị Pháp-Việt Nam khẳng định tiếp tục đồng hành cùng Việt Nam -0
Thăm không gian Hồ Chí Minh trong Bảo tàng Lịch sử sống. 

Phát biểu tại Hội nghị, Đại sứ Đinh Toàn Thắng gửi lời chúc tốt đẹp nhất đến các đại biểu tham dự Đại hội toàn quốc của AAFV, một trong những Hiệp hội đoàn kết hữu nghị gắn bó lâu đời với Việt Nam. Được thành lập từ những năm 60 của thế kỷ trước với tinh thần ủng hộ cuộc đấu tranh giành độc lập, tự do và thống nhất đất nước của nhân dân Việt Nam, AAFV luôn sát cánh cùng nhân dân Việt Nam.

Kể từ năm 2017, AAFV ủng hộ Việt Nam trong việc chống biến đổi khí hậu, bảo vệ chủ quyền biển đảo, nạn nhân chất độc da cam/dioxin… AAFV ngày càng phối hợp chặt chẽ với Hội người Việt Nam tại Pháp, các nhóm hữu nghị của các nghị sĩ Pháp và các hội đoàn kết với Việt Nam ở Pháp và ở châu Âu để ủng hộ Việt Nam. AAVF đang nhân rộng các dự án hỗ trợ trong một số lĩnh vực, từ y tế đến phát triển nông thôn, từ dạy tiếng Pháp đến trao đổi văn hóa…

Thị trưởng thành phố Montreuil Patrice Bessac khẳng định tình đoàn kết hữu nghị đặc biệt giữa thành phố Montreuil và Việt Nam; nhấn mạnh Montreuil không chỉ là nơi điển hình về tình hữu nghị và đoàn kết, mà còn là một trong những thành phố tiên phong trong hợp tác phi tập trung giữa Pháp và Việt Nam.

Thành phố Montreuil được chọn là nơi đặt tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh và lưu giữ những kỷ vật quý giá về Người trong Bảo tàng Lịch sử sống. Montreuil, cũng là thành phố kết nghĩa với tỉnh Hải Dương của Việt Nam.

Trong khuôn khổ hội nghị đã diễn ra hội thảo “Biến đổi khí hậu trong thế kỷ 21 ảnh hưởng đến Việt Nam” với sự tham gia trình bày tham luận của Đại sứ Đinh Toàn Thắng và ông Gilles Ramstein, Giám đốc nghiên cứu ở Phòng thí nghiệm khoa học khí hậu và môi trường (LSCE) và nhiều diễn giả khác.

Bên lề hội nghị còn có triển lãm ảnh về các nạn nhân chất độc da cam, triển lãm tranh sơn mài và trưng bày sách, tạp chí về Việt Nam.

Hội nghị đã bầu một Ủy ban quốc gia nhằm lãnh đạo Hội cho đến khi các chức danh lãnh đạo cho nhiệm kỳ 2021-2024 được chính thức bầu chọn vào tuần tới.

Theo Nhân dân

Bài viết liên quan

Gọi điện cho tôi Gửi tin nhắn Facebook Messenger Chat Zalo
Gọi ngay Form Liên hệ Messenger Zalo