Hải Phòng ưu tiên sử dụng sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ của Việt Nam phù hợp với các cam kết quốc tế và luật pháp

Vừa qua, UBND thành phố Hải Phòng đã ban hành kế hoạch 33 về thực hiện Chỉ thị số 28 của Thủ tướng Chính phủ và Kế hoạch số 104 của Thành ủy thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Sau hơn 10 năm tổ chức thực hiện, Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, góp phần khơi dậy tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc của người tiêu dùng Việt Nam trong sử dụng hàng Việt Nam; góp phần thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô và an sinh xã hội… Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” là một giải pháp cần thiết, quan trọng trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế – xã hội đất nước giai đoạn hiện nay.

Theo kế hoạch của UBND thành phố Hải Phòng , yêu cầu các cấp, các ngành đẩy mạnh việc ưu tiên tiêu thụ hàng sản xuất trong nước trên địa bàn nhằm đánh giá tình hình và kết quả thực hiện để  kịp thời đề ra những giải pháp phù hợp. Các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn cần xây dựng chiến lược sản xuất, kinh doanh đảm bảo bền vững, hiệu quả; nâng cao chất lượng hàng hóa, giảm giá thành, nâng cao tính cạnh tranh; quảng bá, xây dựng thương hiệu, tạo lập kênh phân phối đáp ứng tốt nhu cầu tiêu dùng của người dân trên địa bàn. Đồng thời, duy trì, phát triển và giữ thị phần hàng Việt Nam có thế mạnh với tỷ lệ trên 85% tại các kênh phân phối hiện đại như: Trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện lợi, siêu thị mini, thương mại điện tử…và trên 80% các kênh phân phối truyền thống như: chợ, cửa hàng tạp hóa….

Hải Phòng phấn đấu trên 90% người tiêu dùng và doanh nghiệp Việt Nam biết đến Chương trình Nhận diện hàng Việt Nam với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam”, “Tinh hoa hàng Việt Nam”; trên 90% doanh nghiệp biết đến Phong trào “Hàng Việt Nam chinh phục người Việt Nam” và trên 70% doanh nghiệp tham gia phong trào; thường xuyên tuyên truyền, quảng bá Cuộc vận động…Xây dựng, kết nối chuỗi phân phối sản phẩm của doanh nghiệp nhỏ và vừa, hợp tác xã, hộ nông dân sản xuất hàng Việt Nam tại thị trường trong nước gắn với Chương trình “Thương hiệu quốc gia”, Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm (OCOP)” và các sản phẩm ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo.

Kế hoạch 33 của UBND thành phố đề ra một số nhiệm vụ và giải pháp, theo đó tăng cường trách nhiệm các cấp, các ngành trong thực hiện Cuộc vận động, các cơ quan, đơn vị có sử dụng ngân sách nhà nước phải ưu tiên sử dụng sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ Việt Nam phù hợp với các cam kết quốc tế và luật pháp. Hoàn thiện khuôn khổ pháp lý, tạo điều kiện thuận lợi để hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam, trước hết là doanh nghiệp vừa và nhỏ, doanh nghiệp công nghệ số tham gia vào chuỗi sản xuất hàng hoá, dịch vụ chất lượng cao; phát triển doanh nghiệp và thúc đẩy hoạt động khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo; phát huy vai trò đầu tàu kinh tế của các tập đoàn kinh tế, doanh nghiệp lớn; khuyến khích các doanh nghiệp sản xuất hàng hoá có chất lượng tốt, mẫu mã đẹp, giá cả phù hợp…

Thời gian tới, Hải Phòng sẽ tiếp tục thực hiện các giải pháp thích hợp để khuyến khích, định hướng tiêu dùng và vận động nhân dân tích cực sử dụng hàng Việt Nam. Tăng cường các hoạt động kiểm tra, kiểm soát thị trường và bảo vệ người tiêu dùng. Đẩy mạnh hơn nữa công tác truyền thông và các sự kiện gắn liền với Chương trình “Tự hào hàng Việt”.

Theo MOIT

Bài viết liên quan

Gọi điện cho tôi Gửi tin nhắn Facebook Messenger Chat Zalo
Gọi ngay Form Liên hệ Messenger Zalo