Bộ trưởng Bộ VHTT&DL Nguyễn Văn Hùng phát biểu tại Diễn đàn – Ảnh: VGP/Vũ Phong
Sáng 8/9, trong khuôn khổ Hội chợ Du lịch quốc tế TPHCM lần thứ 16, Bộ VHTT&DL phối hợp với UBND TPHCM tổ chức Diễn đàn Du lịch cấp cao với chủ đề ‘Giải pháp phục hồi và phát triển du lịch quốc tế bền vững”.
Đến dự Diễn đàn có: Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam; Bộ trưởng Bộ VHTT&DL Nguyễn Văn Hùng; Bộ trưởng Bộ Du lịch Vương quốc Campuchia; Thứ trưởng Bộ Thông tin, Văn hóa và Du lịch Lào; Bộ trưởng Bộ Du lịch và Khách sạn Myanmar; Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Phan Thị Thắng… cùng các chuyên gia, nhà quản lý, doanh nghiệp lữ hành…
Phát biểu tại Diễn đàn, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho biết, 8 tháng đầu năm 2022, tổng số khách du lịch quốc tế đến Việt Nam đạt hơn 1,2 triệu lượt, đến từ các thị trường chính gồm: Hàn Quốc, Hoa Kỳ, Nhật Bản, Đài Loan, Trung Quốc, Lào, Campuchia, Malaysia, Singapore, Thái Lan, Anh, Đức, Pháp.
Tổng số khách du lịch nội địa 8 tháng đầu năm 2022 đạt khoảng 79,8 triệu lượt. Tổng thu từ khách du lịch 8 tháng đầu năm 2022 ước đạt 356.600.000 tỷ đồng. Số doanh nghiệp đăng ký mới và quay trở lại trong lĩnh vực du lịch, dịch vụ tăng nhanh. Việt Nam tiếp tục nằm trong số những điểm đến có tốc độ tăng trưởng cao nhất thế giới, từ 50-75%. Lượng tìm kiếm quốc tế về du lịch Việt Nam trong tháng 7/2022 tăng trên 1.200% so với cùng kỳ.
Theo người đứng đầu ngành du lịch, trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt giữa các điểm đến trên toàn cầu, đòi hỏi Việt Nam cần có những chiến lược, sản phẩm độc đáo riêng phù hợp với xu hướng du lịch mới hậu COVID-19. Trong đó, thu hút đầu tư, phát triển du lịch MICE-loại hình du lịch kết hợp sự kiện, hội nghị, hội thảo, khen thưởng, tạo ra các sản phẩm du lịch hấp dẫn là một trong những định hướng quan trọng của du lịch Việt Nam đến năm 2025.
Du lịch MICE có thể mang lại nguồn doanh thu lớn, thuận lợi để tạo sức lan tỏa về điểm đến. Song đây cũng là loại hình du lịch đòi hỏi mức độ cao về sự chuyên nghiệp, tính kết nối, chọn lọc các điểm đến, sản phẩm trải nghiệm. Vì vậy, để du lịch MICE thực sự có những bứt phá mạnh mẽ hơn trong thời gian tới, ngành du lịch Việt Nam, các địa phương, doanh nghiệp, điểm đến cần tiếp tục có những định hướng, giải pháp đồng bộ cùng sự phối hợp hiệu quả của các ngành, dịch vụ liên quan.
Việt Nam có đủ tiềm năng phát triển du lịch MICE
Phát biểu tham luận về du lịch MICE, ông Hà Văn Siêu, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch cho biết, Tổ chức Du lịch thế giới dự báo, đến năm 2025, doanh thu từ du lịch MICE của thế giới sẽ đạt khoảng trên 1.400 tỷ USD, trong đó tập trung lớn ở khu vực châu Âu và châu Á – Thái Bình Dương. Bên cạnh đó, sau dịch COVID-19, nhiều tổ chức, doanh nghiệp tăng cường các hoạt động gắn kết, đào tạo kỹ năng, tổ chức hội nghị, tìm kiếm đối tác, cơ hội hợp tác đầu tư, nghiên cứu thị trường kết hợp các hoạt động tham quan, mua sắm, giải trí . Đây chính là tiềm năng, dư địa rất lớn để phát triển mạnh mẽ du lịch MICE, góp phần tích cực thúc đẩy phục hồi du lịch thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng.
Theo ông Hà Văn Siêu, với cảnh quan thiên nhiên ưu đãi, nhiều di sản văn hóa, thiên nhiên thuộc hàng kỳ quan thế giới, bãi biển đẹp, hạ tầng và cơ sở vật chất kỹ thuật du lịch ngày càng hoàn thiện, hệ thống khách sạn, resort đẳng cấp quốc tế, được đầu tư xây dựng mạnh mẽ trong những năm gần đây, cùng với tình hình chính trị ổn định, sự hiếu khách của người dân, Việt Nam được đánh giá là một điểm đến an toàn, thân thiện, hấp dẫn.
Việt Nam đang trong tiến trình hội nhập quốc tế sâu rộng sau hơn 36 năm đổi mới, có quan hệ ngoại giao, kinh tế, đầu tư với nhiều quốc gia và nhiều cơ hội hợp tác trao đổi quốc tế, tổ chức nhiều sự kiện chính trị, ngoại giao, kinh tế, văn hóa tầm cỡ quốc tế như Hội nghị Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á – Thái Bình Dương (APEC) 2017, Đại hội đồng Liên minh Nghị viện thế giới (IPU-132) năm 2015, Hội nghị Diễn đàn Kinh tế thế giới về ASEAN 2018 (WEF ASEAN 2018)… Bên cạnh đó, Việt Nam còn liên tiếp giành được những giải thưởng uy tín tại Giải thưởng du lịch MICE thế giới (tiêu biểu như danh hiệu “Ðiểm đến du lịch MICE tốt nhất châu Á 2021” – Thành phố Hồ Chí Minh năm 2021). Qua đó, khẳng định thương hiệu và năng lực cung cấp các sản phẩm, dịch vụ du lịch MICE của Việt Nam.
Chiến lược Phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030 xác định thu hút đầu tư, phát triển loại hình du lịch MICE, tạo ra các sản phẩm du lịch hấp dẫn là một trong những định hướng quan trọng để thu hút cả thị trường khách du lịch quốc tế và nội địa. Các điểm đến trong nước phát triển loại hình du lịch MICE gồm: Hà Nội, Quảng Ninh, Đà Nẵng, Khánh Hòa và TPHCM. Việc phát triển du lịch MICE được gắn kết với các loại hình, sản phẩm du lịch chủ đạo như du lịch biển, đảo; du lịch văn hóa; du lịch sinh thái và du lịch đô thị.
Trong bối cảnh thị trường du lịch dần sôi động trở lại, phát triển du lịch MICE đang được nhiều địa phương, doanh nghiệp xác định là hướng đi chủ lực, tạo sức bật cho du lịch trên chặng đường phục hồi, phát triển sau thời gian dài trầm lắng do dịch bệnh. Song đây cũng là loại hình du lịch đòi hỏi mức độ cao về sự chuyên nghiệp, tính kết nối, chọn lọc các điểm đến, sản phẩm trải nghiệm có khả năng đáp ứng về số lượng cũng như chất lượng.
Vì vậy, theo Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch, để du lịch MICE thực sự có những bứt phá mạnh mẽ hơn trong thời gian tới, các địa phương, doanh nghiệp, điểm đến cần tiếp tục có những định hướng, giải pháp đồng bộ cùng sự phối hợp hiệu quả của các ngành, dịch vụ liên quan.
Theo đó, cần xây dựng cơ chế, chính sách, tiêu chuẩn hóa dịch vụ MICE, tăng cường năng lực tổ chức các sự kiện tầm cỡ quốc tế; Đề xuất cơ chế chính sách hỗ trợ, tài trợ tổ chức các sự kiện (hỗ trợ chương trình tham quan/vé tham quan, đón tiếp/chào mừng, truyền thông, tư vấn-hỗ trợ thủ tục…); Tăng cường năng lực tham gia đấu thầu và tổ chức các sự kiện quốc tế của các doanh nghiệp cung ứng dịch vụ MICE trong nước; Nghiên cứu, đề xuất thành lập tổ chức xúc tiến phát triển MICE Việt Nam.
Ngoài ra, cần hoàn thiện hạ tầng, nâng cấp chất lượng dịch vụ theo hướng chuyên nghiệp.
Bên cạnh đó, cần liên kết phát triển các sản phẩm, dịch vụ du lịch MICE có khả năng cạnh tranh cao và tăng cường quảng bá, xúc tiến du lịch MICE.
Ông Hà Văn Siêu nhấn mạnh, nhu cầu và tiềm năng của du lịch MICE rất lớn, nhưng Việt Nam mới khai thác được một phần nhỏ. Các doanh nghiệp cần liên kết chặt chẽ với nhau, với chính quyền địa phương để phát huy thế mạnh từ công tác quảng bá, xúc tiến du lịch, đến phục vụ lượng khách MICE quy mô lớn, đòi hỏi sự chuyên nghiệp cao.
Với vai trò là cơ quan du lịch quốc gia, Tổng cục Du lịch sẽ tiếp tục kết nối, quảng bá, vận động tổ chức nhiều sự kiện đẳng cấp khu vực và quốc tế để thúc đẩy phát triển du lịch MICE, coi đây là yếu tố quan trọng giúp ngành du lịch bứt tốc trong thời gian tới.