Lãnh đạo Ban, đơn vị tư vấn giám sát cùng nhà thầu trao đổi công việc trước khi vào ca đêm tại gói thầu số 5 đoạn qua Phong Xuân, Phong Mỹ (Phong Điền)
Sau bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp tại các địa phương, những tháng gần đây trên công trường dự án (DA) cao tốc Cam Lộ – La Sơn qua Thừa Thiên Huế đang được chủ đầu tư, nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công, phấn đấu thông xe vào tháng 11 đến.
Thi công xuyên đêm
Những ngày này, trên các công trường DA cao tốc Cam Lộ – La Sơn đi qua các huyện, thị: Phong Điền, Hương Trà, TP. Huế… được huy động tối đa nhân công, phương tiện để đẩy nhanh tiến độ.
Gần 23h đêm, có mặt ở gói thầu số 5 đoạn tuyến dài 6,3km thuộc DA đi qua địa bàn Phong Xuân (Phong Điền) gió núi bắt đầu hòa sương đêm khá lạnh, mũi thi công hoàn thiện lớp cấp phối đá dăm vẫn thi công hối hả. Tiếng máy rền vang, ánh đèn từ gần chục thiết bị lu lèn sáng rực cả đoạn tuyến phá đi không gian tĩnh mịch của xóm núi.
Anh Đào Văn Tiến, Chỉ huy trưởng công trình, nhà thầu Công ty Đầu tư xây dựng Vĩnh Thịnh gương mặt sạm nắng trong bảo hộ kín người hướng dẫn cho các tổ lái máy tập trung tối đa cho những đường lu thẳng tắp. Anh Tiến chia sẻ, không chỉ những ngày gần đây mà hơn cả tháng trước hễ tranh thủ thời tiết tạnh ráo, nhất khi vùng núi phía tây ở huyện Phong Điền không mưa là anh em cùng thiết bị máy móc vào ca đêm. Sớm thì 22-23h tạm nghỉ, muộn thì giữa khuya, thậm chí sang cả ngày mới cho hoàn thiện từng hạng mục công việc đang triển khai. Đến thời điểm này, gói thầu số 5 cơ bản đã hoàn thành hơn 90%. Nếu thời tiết thuận lợi tiến độ của gói thầu này sẽ về đích đúng hẹn.
“Mệt nhưng ai cũng vào việc với tinh thần làm “xong việc chứ không phải xong giờ” bởi có sự động viên, khích lệ từ công ty và chủ đầu tư, nhất là hình hài của đoạn tuyến đảm trách thi công gần về đích nên mọi người đều ấm lòng” – anh Tiến nói.
Tiếp nối đoạn tuyến gói thầu 5 là gói thầu số 6 và 7 dài hơn 16km đi qua địa bàn Phong Sơn hướng vào tiếp giáp địa bàn TX. Hương Trà với chục xe lu, ủi san gạt sáng đèn ầm ĩ trong đêm tối. Trực tiếp bám công trình thời điểm này, kỹ sư Phan Quang Lâm, thường trực tư vấn giám sát gói thầu số 6 và 7, thuộc Công ty CP Tư vấn thiết kế công trình giao thông miền Bắc chia sẻ: Trước đây, dù gặp khó khăn, vướng mắc về công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), vật liệu san lấp nhưng sau khi được tháo gỡ, cùng với thời tiết ủng hộ, đơn vị đã đề nghị các nhà thầu tăng cường thêm nhân, vật lực thi công đêm suốt tháng qua để hoàn thiện các hạng mục.
Đến thời điểm này, gói thầu số 6 cơ bản đạt gần 70% và gói thầu số 7 đạt hơn 92%.
Bất chấp thời gian để hoàn thiện tuyến chính trên gói thầu số 6
Tăng tốc và đảm bảo chất lượng
Ông Tạ Gia Minh Hưng, Trưởng phòng DA2, Ban Quản lý DA đường Hồ Chí Minh (phụ trách gói thầu 5, 6 và 7 thuộc DA cao tốc Cam Lộ – La Sơn) cho hay, cao tốc Cam Lộ – La Sơn đi qua địa bàn huyện Phong Điền dài gần 23km, cái khó làm chậm tiến độ DA trong thời gian qua là công tác GPMB và tình trạng thiếu đất đắp hơn 1 triệu m3 tại gói thầu 6 và 7 dài hơn 16km. Tuy vậy, với sự quan tâm phối hợp, hỗ trợ của lãnh đạo chính quyền các cấp, đến nay những khó khăn trên đã được giải quyết dứt điểm, góp phần không nhỏ giúp DA tăng tốc đáp ứng được tiến độ đề ra.
Theo ông Hưng, hiện nay Ban vừa quản lý, đôn đốc tiến độ vừa đẩy nhanh công tác hồ sơ thanh toán để đảm bảo nguồn lực cho công trường. Đơn vị nào làm nhanh, gọn, chuẩn xác, Ban cùng tư vấn giám sát tiến hành thẩm định nghiệm thu, giải ngân thanh toán nhanh cho nhà thầu để có vốn xoay vòng. Song song với việc đẩy nhanh tiến độ DA, Ban đã có phương án phối hợp các đơn vị tư vấn thiết kế, nhà thầu tiến hành khảo sát thẩm định hoàn trả đường công vụ ở địa phương, như các đoạn thuộc Tỉnh lộ (TL) 9, TL11, TL17… đúng nguyên trạng ban đầu sau khi các phương tiện dừng việc chuyên chở vật liệu vào công trình.
Ông Lê Văn Sáu, Phó Giám đốc Ban Quản lý DA đường Hồ Chí Minh cho hay, DA vào cao điểm hoàn thiện, Ban kiểm đếm chặt tiến độ, chất lượng từng hạng mục triển khai. Đến nay, toàn DA đạt hơn 95% tiến độ và đang nỗ lực cao độ để cơ bản hoàn thành tuyến vào cuối tháng 10/2022 theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ GTVT.
Thị sát DA cao tốc Cam Lộ – La Sơn ngày 9/9, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ ghi nhận, biểu dương nỗ lực triển khai của Ban Quản lý DA đường Hồ Chí Minh các đơn vị chức năng, chính quyền địa phương, nhất là các nhà thầu trong việc đã hoàn thành kịp thời công tác GPMB, giải quyết mỏ với khối lượng đất đắp rất lớn, giá cả vật tư biến động cũng như công tác tổ chức triển khai thi công DA…
Theo Phó Thủ tướng, đây là tuyến cao tốc gần như đạt được mục tiêu hoàn thành trong năm 2022 trong 4 tuyến cao tốc mà Chính phủ đưa ra. “DA bảo đảm tiến độ, chất lượng phải đặt lên hàng đầu… Đến 30/10 năm nay, toàn tuyến phải hoàn thành các phần việc còn lại này cũng như hệ thống lan can, ATGT, hàng rào và tháng 11/2022 đưa vào khai thác” – Phó Thủ tướng chỉ đạo.
DA cao tốc Cam Lộ – La Sơn là 1 trong 11 DA thành phần cao tốc Bắc – Nam phía đông được khởi công từ tháng 9/2019, có tổng chiều dài xây dựng là 98,35km; trong đó, đoạn tuyến của tỉnh Thừa Thiên Huế là 61km. DA có tổng mức đầu tư khoảng 7.669 tỷ đồng, từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ. Giai đoạn đầu, DA được đầu tư với quy mô hai làn xe, bề rộng nền đường là 12m, riêng các đoạn vượt xe có quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường là 23m. Giai đoạn hoàn chỉnh có quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường là 23m.
Theo TTH