Đẩy nhanh thi công đường giao thông khu công nghiệp Đồng Bành (Lạng Sơn)

Nhà thầu thực hiện đổ bê tông khe dọc giữa hai dầm hạng mục cầu dự án đường giao thông khu công nghiệp Đồng Bành giai đoạn 1

Dự án đường giao thông khu công nghiệp Đồng Bành giai đoạn 1 và giai đoạn 2 (thị trấn Chi Lăng, huyện Chi Lăng) được đầu tư nhằm hình thành hệ thống hạ tầng giao thông, thoát nước hoàn chỉnh kết nối với quốc lộ 1A để thu hút các dự án đầu tư vào khu công nghiệp. Theo kế hoạch, dự án hoàn thành trong giai đoạn 2016 – 2021. Tuy nhiên, đến hết năm 2021, do vướng mặt bằng, dịch COVID-19 phức tạp, việc huy động nhân lực của nhà thầu lúng túng… dẫn đến công trình mới thực hiện đạt 88% khối lượng theo kế hoạch.

Công trình đường giao thông khu công nghiệp Đồng Bành giai đoạn 1 có chiều dài 1.912 m  gồm hai hạng mục chính là: đường giao thông hệ thống thoát nước và công trình cầu bê tông cốt thép dự ứng lực vượt suối, do Ban Quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng – Lạng Sơn làm chủ đầu tư. Giai đoạn 2 đầu tư xây dựng đường giao thông khu công nghiệp Đồng Bành có chiều dài 1.656 m gồm các hạng mục tương tự như giai đoạn 1, do UBND huyện Chi Lăng làm chủ đầu tư.

Các hạng mục công trình giai đoạn 1 và giai đoạn 2 đều được khởi công năm 2016, phấn đấu hoàn thành trong năm 2021, đơn vị trúng thầu xây lắp là Công ty Cổ phần Xây dựng Mỹ Sơn Lạng Sơn.

Tính đến hết năm 2021, công tác giải phóng mặt bằng giai đoạn 1, UBND huyện Chi Lăng đã bàn giao mặt bằng sạch cho chủ đầu tư đạt 100%. Đối với giai đoạn 2, hiện vẫn còn hai hộ chưa bàn giao mặt bằng để nhà thầu thi công các hạng mục với diện tích 2.000 m2.

Về thi công xây lắp, tính đến nay, đơn vị thi công đã hoàn thành hạng mục nền mặt đường và hệ thống thoát nước được 1.542/1.912 m của giai đoạn 1, còn 370 m nằm ở hạng mục cầu và đường dẫn. Riêng hạng mục cầu, đơn vị thi công đã xây dựng xong các trụ lao dầm và đang trong giai đoạn hoàn thiện mặt cầu và đường dẫn, khối lượng hoàn thành đạt 95% kế hoạch. Đối với khối lượng thực hiện giai đoạn 2, đến nay, đơn vị thi công đã xây dựng xong cầu vượt suối, dải lớp cấp phối đá dăm theo tiêu chuẩn được 1.500/1.656 m, còn 156 m đang vướng mặt bằng. Giá trị khối lượng cả giai đoạn 1 và giai đoạn 2 ước đạt 88% giá trị hợp đồng, như vậy, dự án chậm tiến độ so với hợp đồng xây lắp.

Theo tìm hiểu, nguyên nhân dẫn đến tiến độ thực hiện chưa đạt yêu cầu do vướng mắc về mặt bằng; nhà thầu khó khăn và lúng túng trong việc huy động công nhân có tay nghề để thi công các hạng mục đòi hỏi kỹ thuật cao như hai vị trí cầu nằm trong dự án.

Ông Hoàng Văn Dũng, Chỉ huy trưởng công trình đường giao thông khu công nghiệp Đồng Bành, Công ty Cổ phần Xây dựng Mỹ Sơn cho biết: Lực lượng công nhân có tay nghề hầu hết là người ngoài tỉnh, thời gian qua, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, việc huy động rất khó khăn, không đủ số lượng trên công trường dẫn đến hạng mục cầu bị chậm tiến độ. Để đẩy nhanh tiến độ, hiện nay, đơn vị đã huy động đủ số lượng nhân lực tổ chức tăng ca, thêm kíp thúc đẩy các phần việc dở dang, phấn đấu thông xe kỹ thuật hạng mục cầu giai đoạn 1 trước ngày 25/1/2022.

Đối với các hạng mục thuộc giai đoạn 2 của dự án, để tháo gỡ vướng mắc về mặt bằng ông Phùng Văn Nghĩa, Phó Chủ tịch UBND huyện Chi Lăng cho biết: Hiện UBND huyện đang khép kín hồ sơ và xin ý kiến các sở, ngành để cưỡng chế đối với hai hộ chưa bàn giao mặt bằng. Về thi công xây dựng, UBND huyện đã chỉ đạo nhà thầu đối với các đoạn tuyến không vướng mặt bằng thì tranh thủ thời tiết hanh khô hoàn thiện nền để thảm mặt đường, phấn đấu trong tháng 1/2022 phải thảm xong.

Để đạt mục tiêu đề ra, chủ đầu tư cũng đã chỉ đạo sát sao tư vấn giám sát, bám sát công trình hằng ngày, vừa đôn đốc đơn vị thi công vừa quản lý chặt chất lượng từng hạng mục theo thiết kế được duyệt.

Ông Vũ Văn Đông, cán bộ giám sát thuộc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh cho biết: Hiện chúng tôi có 3 cán bộ  thường xuyên giám sát tại công trường để kiểm soát chất lượng, đôn đốc thi công nhằm bảo đảm chất lượng các hạng mục theo đúng thiết kế được duyệt. Ngoài ra, chúng tôi còn tập trung giám sát an toàn lao động, phòng dịch, vệ sinh môi trường trên công trường.

Công trình đường giao thông khu công nghiệp Đồng Bành có ý nghĩa rất lớn trong việc thu hút đầu tư phát triển công nghiệp tạo thêm việc làm, thu nhập cho địa phương. Do vậy, việc sớm hoàn thành công trình sẽ là tiền đề to lớn để tỉnh từng bước hiện thực hoá chiến lược phát triển công nghiệp của tỉnh Lạng Sơn giai đoạn 2021 – 2025 và trong giai đoạn tiếp theo.

Theo Báo Lạng Sơn

Bài viết liên quan

Gọi điện cho tôi Gửi tin nhắn Facebook Messenger Chat Zalo
Gọi ngay Form Liên hệ Messenger Zalo