Vải thiều Bắc Giang hứa hẹn mùa vụ 2022 thắng lợi. Ảnh: VĂN THƯƠNG
Mở rộng xuất khẩu
Năm nay thời tiết thuận lợi nên vải thiều Bắc Giang sinh trưởng và phát triển tốt. Mùa vụ 2022, sản lượng vải thiều Bắc Giang ước đạt khoảng 180.000 tấn, trong đó, vải thiều sớm khoảng 6.750ha, sản lượng khoảng 60.000 tấn; vải thiều chính vụ khoảng 21.250ha, sản lượng khoảng 120.000 tấn. Thời gian thu hoạch vải thiều sớm từ 20-5 và vải thiều chính vụ thu hoạch từ 10-6 tới 25-7. Chất lượng, sản lượng vải thiều nâng cao là tin vui đối với tỉnh Bắc Giang nhưng đồng thời cũng là thách thức lớn đối với vấn đề bảo đảm tiêu thụ sản phẩm cho bà con nông dân.
Theo ông Phan Thế Tuấn, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang, tỉnh đã lên kế hoạch tiêu thụ vải thiều năm 2022. Trong đó dự kiến tiêu thụ 108.000 tấn (60%) ở thị trường trong nước thông qua các hệ thống phân phối bán lẻ tại các siêu thị lớn, các chợ đầu mối; tiêu thụ 72.000 tấn (40%) tại thị trường xuất khẩu như Trung Quốc, Hoa Kỳ, Liên minh châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc… Để hoàn thành mục tiêu này, ngay từ đầu vụ, UBND tỉnh đã giao sở công thương xây dựng kế hoạch xúc tiến tiêu thụ vải thiều với nhiều nội dung mới, phù hợp với diễn biến của dịch Covid-19 và tình hình thị trường trong nước, thế giới. Đặc biệt, phát huy thành công của việc tiêu thụ vải thiều trên các sàn thương mại điện tử trong năm 2021, Sở Công Thương tỉnh Bắc Giang được giao nhiệm vụ tiếp tục tổ chức các lớp tập huấn, hướng dẫn người dân, hợp tác xã mở gian hàng để sẵn sàng tiêu thụ vải thiều trên các sàn thương mại điện tử lớn trong thời gian tới.
Ồ ạt lên sàn thương mại điện tử
Ngoài vải thiều Bắc Giang, nhiều nông sản đặc sản như mận hậu, xoài, dâu tây, bưởi, chuối, hồng giòn, bơ, nhãn lồng, bí xanh… của các tỉnh Sơn La, Hưng Yên, Bắc Kạn… cũng đang chuẩn bị bước vào thu hoạch chính vụ. Bên cạnh sự chủ động của các địa phương, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế, Bộ Công Thương cũng đang triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ tìm đầu ra cho nông sản. Theo đó, đơn vị này đã có công văn gửi các sàn thương mại điện tử lớn gồm Sendo, Voso, Postmart, Shopee, Tiki, Lazada… về việc hướng dẫn, phối hợp và tổ chức kết nối, triển khai các phương án phân phối đặc sản địa phương, sản phẩm nông sản, trái cây vào vụ thu hoạch trên môi trường trực tuyến. Đồng thời, có kế hoạch đào tạo, hướng dẫn các hộ dân cách đăng ký gian hàng, cách thức bán hàng, đăng bán sản phẩm, quản lý đơn hàng…
Hiện các sàn thương mại điện tử Sendo, Voso, Postmart đã ra mắt các gian hàng hoa quả nhiệt đới, lễ hội nông sản rực rỡ chào hè với các lựa chọn đa dạng, nguồn gốc rõ ràng, giá thành ưu đãi. Nông sản được đặt mua trên các sàn đều được bảo đảm chính gốc từ vườn, ngon sạch tự nhiên, đóng hộp đúng quy chuẩn trên thương mại điện tử và vận chuyển cẩn thận đến tay khách hàng được tươi ngon nhất. Theo ông Phan Trọng Lê, Trưởng ban Nghiên cứu và Phát triển thương hiệu, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam cho biết, lượng truy cập vào sàn Postmart và lựa chọn mua các sản phẩm nông sản trái cây, đặc sản chính vụ của các địa phương tăng mạnh. Như vậy, có thể thấy rằng, việc tiêu thụ các sản phẩm nông sản của địa phương trên thương mại điện tử đang tạo ra thói quen tiêu dùng mới bởi sự tiện lợi khi mua sắm và tiết kiệm chi phí cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh.
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải khẳng định, Bộ Công Thương luôn đồng hành cùng các địa phương đẩy mạnh hoạt động kết nối, xúc tiến tiêu thụ nông sản đến vụ ở cả thị trường trong nước và thị trường quốc tế, lấy thị trường trong nước làm nền tảng, phát triển xuất khẩu theo hướng bền vững. Bên cạnh đó, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cũng đưa ra khuyến nghị các địa phương đẩy mạnh phát triển chế biến sâu để đa dạng hóa sản phẩm, gia tăng giá trị, sức cạnh tranh cho nông sản Việt Nam.