Thi công tuyến cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn. (Ảnh: Báo Đầu tư)
Ngay sau khi hoàn thành giai đoạn 1, dự án cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn rơi vào tình cảnh là tuyến cao tốc “cụt” khiến hiệu quả đầu tư bị giảm sút, chi phí vận tải của các doanh nghiệp đội lên đáng kể.
Gọi là cao tốc “cụt” bởi cả dự án dài hơn 100 km, nhưng mới chỉ làm xong được 60km, đoạn từ Bắc Giang đến Chi Lăng, Lạng Sơn đã phải dừng lại. Điều này khiến dự án hầu như chưa mang lại hiệu quả.
“Tình trạng ách tắc từ thành phố lên cửa khẩu thường xuyên diễn ra. Chúng tôi mong muốn sớm thông tuyến cao tốc để việc thông quan hàng hóa được thúc đẩy”, bà Nguyễn Thị My Hương, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Hữu nghị Xuân Cương, cho biết.
Tuyến cao tốc được thông suốt từ Bắc Giang đến cửa khẩu Hữu Nghị sẽ góp phần giải quyết lãng phí về thời gian, chi phí nhiên liệu và hao hụt chất lượng hàng hóa trong quá trình vận chuyển.
“Chất lượng hàng hóa nông sản sẽ có thêm thời gian duy trì bảo quản, những việc đó sẽ góp phần giảm chi phí, tăng lợi nhuận và thu hút nhiều hơn doanh nghiệp xuất nhập khẩu qua địa bàn tỉnh Lạng Sơn”, ông Nguyễn Trọng Nghĩa, Trưởng ban Quản lý khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng, Lạng Sơn, cho hay.
Ngay khi hoàn thành đoạn từ Bắc Giang đến Chi Lăng vào tháng 9/2019, việc huy động vốn BOT cho đoạn từ Chi Lăng đến Hữu Nghị đã đi vào ngõ cụt, bởi nhà đầu tư chưa tìm được nguồn vốn tín dụng.
Sau hơn 2 năm “nằm im”, đến nay dự án đã được chuyển hình thức đầu tư từ 100% vốn tư nhân sang hình thức đối tác công tư PPP. Trong đó, ngân sách Trung ương cấp 2.500 tỷ đồng, tỉnh Lạng Sơn bố trí 1.000 tỷ đồng. Số còn lại dự kiến gần 3.500 tỷ sẽ do doanh nghiệp huy động.
“Đối với phần vốn Nhà nước sẽ tách thành 1 tiểu dự án thực hiện giải phóng mặt bằng khoảng 700 – 800 tỷ đồng, phần còn lại vốn của Nhà nước sẽ tham gia hòa vốn cùng vốn của nhà đầu tư, vốn chủ sở hữu cũng như vốn tín dụng để thực hiện dự án, sẽ do nhà đầu tư quản lý và Nhà nước cũng sẽ có phần quản lý ở đó theo quy định tại Nghị định 28”, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Lương Trọng Quỳnh chia sẻ.
Cũng theo lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn, dự án hiện đang chờ điều chỉnh chủ trương đầu tư để có thể tiếp tục triển khai. Theo tính toán, với việc Nhà nước tham gia gần một nửa trong tổng vốn, dự án sẽ có thời gian thu phí khoảng 20 năm.
Theo VTV.vn