Cầu Đuống xuống cấp, Hà Nội đề xuất gần 1.800 tỷ xây dựng cầu mới

Cầu Đuống xuống cấp, Hà Nội đề xuất gần 1.800 tỷ xây dựng cầu mới - Ảnh 1.
Cầu Đuống xuống cấp, Hà Nội đề xuất gần 1.800 tỷ xây dựng cầu mới - Ảnh 1.

Cột trụ lộ rõ cả lõi sắt.

Sau một thời gian dài sử dụng, hiện nay Cầu Đuống – cây cầu huyết mạch nối quận Long Biên với huyện Gia Lâm (Hà Nội), đã xuống cấp trầm trọng.

Cùng với cầu Long Biên, cầu Đuống được coi là một trong những chứng nhân lịch sử của Hà Nội bởi cây cầu này được xây dựng và đưa vào khai thác từ năm 1902. Dù đã trải qua nhiều lần tu sửa, lần gần nhất vào năm 2010 nhưng hiện tại cây cầu trong tình trạng xuống cấp nghiêm trọng.

Một số điểm có thể dễ dàng nhận ra như lan can sắt của cầu đã bị hoen gỉ. Một số vị trí của những cột trụ còn lộ rõ cả lõi sắt. Trên mặt cầu có chỗ xuất hiện vết nứt chạy ngang thậm chí có cả những ổ gà.

Điều lo ngại nhất, có thể ảnh hưởng đến độ an toàn của cây cầu là phần trụ bị ăn mòn, lớp cốt thép đã lộ rõ. Cách đây khoảng 5 tháng, các phần trụ cầu đã được thực hiện sửa chữa nhưng hiện nay lại xuống cấp.

Cầu Đuống xuống cấp, Hà Nội đề xuất gần 1.800 tỷ xây dựng cầu mới - Ảnh 2.

Phần trụ bị ăn mòn.

Cầu Đuống xuống cấp, Hà Nội đề xuất gần 1.800 tỷ xây dựng cầu mới - Ảnh 3.

Xuất hiện vết nứt chạy ngang cầu.

Cầu Đuống xuống cấp, Hà Nội đề xuất gần 1.800 tỷ xây dựng cầu mới - Ảnh 4.

Ổ gà trên mặt cầu.

Cũng giống như Cầu Long Biên, cầu Đuống hiện tại được thiết kế là cầu đường sắt. Hai bên là làn đường cho các phương tiện giao thông cơ giới và thô sơ đi lại, còn đường sắt chạy chính giữa cầu. Vì là cây cầu huyết mạch nối quận Long Biên với huyện Gia Lâm (Hà Nội) nên hàng ngày lượng phương tiện lưu thông qua cầu rất lớn.

Một vài năm trước, cầu Đuống do phải chịu tải trọng của các xe vận tải cỡ lớn chạy qua thường xuyên nên có nguy cơ hư hỏng nặng khiến các cơ quan chức năng phải vào cuộc và chấn chỉnh lại hoạt động của các phương tiện này đi qua cầu. Hiện nay, để đảm bảo an toàn cho cầu, cơ quan quản lý đã giới hạn chiều cao cũng như tải trọng của các phương tiện lưu thông qua đây.

Trước tình trạng xuống cấp cây cầu này, vừa qua, Ban Quản lý Dự án 6 vừa trình Bộ Giao thông Vận tải đề xuất xây dựng cầu mới với tổng mức đầu tư 1.793 tỷ đồng. Dự án xây dựng mới cầu đường sắt Đuống về phía thượng lưu cách cầu hiện hữu 16,5m và xây dựng mới cầu đường bộ theo quy hoạch để tách cầu đường bộ ra khỏi đường sắt.

Nếu dự án được Bộ Giao thông Vận tải thông qua, dự kiến cầu mới sẽ hoàn thành, đưa vào khai thác năm 2025.

Theo VTV.vn

 

Bài viết liên quan

Gọi điện cho tôi Gửi tin nhắn Facebook Messenger Chat Zalo
Gọi ngay Form Liên hệ Messenger Zalo