Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyên Chí Dũng chia sẻ cảm nhận về chuyến công tác tại Anh và Pháp của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính. Ảnh: VGP
Thông qua các hoạt động trong khuôn khổ chuyến công tác tại Vương quốc Anh và Cộng hoà Pháp của Thủ tướng Phạm Minh Chính từ ngày 31/10-5/11, Đoàn công tác của Việt Nam gồm các đại diện bộ, ngành, doanh nghiệp đã ký kết với các đối tác Anh, Pháp khoảng 60 biên bản ghi nhớ, hợp đồng, thoả thuận mua bán với giá trị lên tới hàng chục tỷ euro.

Bộ trưởng cho biết trước đây, các doanh nghiệp Anh, Pháp đến Việt Nam còn rụt rè, thận trọng, một phần là do phong cách cẩn trọng trong đầu tư của người châu Âu. Nhưng sau chuyến công tác của Thủ tướng Pham Minh Chính và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nhận thấy rất rõ cộng đồng doanh nghiệp Anh, Pháp thể hiện sự quyết tâm rất lớn về đầu tư tại Việt Nam thông qua các quỹ đầu tư, các ngân hàng và các tập đoàn. Họ đều dành sự quan tâm thực sự và đánh giá môi trường đầu tư của nước ta tốt so với các nước trong khu vực.Có cuộc trao đổi ngắn với Báo điện tử Chính phủ ngay khi kết thúc chuỗi hoạt động trong chuyến công tác của Thủ tướng Phạm Minh Chính tham dự Hội nghị COP26, thăm làm việc tại Vương quốc Anh và thăm chính thức Cộng hòa Pháp, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng chia sẻ những cảm nhận vô cùng sâu sắc của ông về niềm tin của cộng đồng doanh nghiệp tại hai quốc gia này, nhất là các tập đoàn, doanh nghiệp lớn, đối với Việt Nam.

“Đây là cơ hội để chúng ta có thể thu hút mạnh mẽ, thực chất, hiệu quả hơn đầu tư nước ngoài (FDI) để phục vụ cho tăng trưởng, phát triển trong nước”, người đứng đầu Bộ KH&ĐT khẳng định.

Sau 35 năm đổi mới, khu vực kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) trở thành bộ phận quan trọng, có nhiều đóng góp hiệu quả cho nền kinh tế nước ta. Quan điểm xuyên suốt của Đảng, Nhà nước ta là phải làm cho các doanh nghiệp FDI vào Việt Nam có chất lượng ngày càng cao hơn và phải kết nối được với doanh nghiệp trong nước. Từ đó, doanh nghiệp FDI có thể lan toả, thúc đẩy kinh tế tư nhân nói riên và nền kinh tế trong nước vươn lên tầm cao mới, đạt tiêu chuẩn cao hơn cũng như xây dựng được nền kinh tế mang tính tự chủ, thích ứng nhiều hơn.

“Chúng tôi luôn mong muốn doanh nghiệp nước ngoài theo tinh thần nói trên trong chuyển giao công nghệ, kết nối chuỗi cung ứng, tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp Việt Nam có điều kiện vươn lên ở một tiêu chuẩn đồng đều, đạt chuẩn với các doanh nghiệp châu Âu. Qua đó kết nối tốt hơn nữa các chuỗi giá trị.

Chủ trương Đảng, Nhà nước, Chính phủ tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp FDI thực sự đóng góp nhiều hơn cho đất nước chúng ta”, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng chia sẻ.

Các hoạt động bên lề của Thủ tướng Chính phủ trong chuyến công tác vừa qua hết sức dày đặc. Thủ tướng đã gặp gỡ, làm việc cũng như trao đổi trực tuyến với các tập đoàn, doanh nghiệp hàng đầu của châu Âu, tại Anh là khoảng 250 CEO và ở Pháp là khoảng 200 doanh nghiệp. Họ đều là các doanh nghiệp uy tín, có trình độ công nghệ tốt, có chuỗi giá trị trên toàn cầu và mong muốn tham gia đầu tư vào Việt Nam.

Cũng theo Bộ trưởng Bộ KH&ĐT, các doanh nghiệp của châu Âu đều khẳng định rất quan tâm đến thị trường Việt Nam, tin tưởng chính sách, sự cải cách của Việt Nam, đồng thời hài lòng và đánh giá cao về kết quả ứng phó với dịch bệnh của nước ta thời gian qua. Các doanh nghiệp châu Âu tìm thấy cơ hội trong bối cảnh khó khăn chung và thấy yên tâm về môi trường đầu tư của Việt Nam cũng như những lợi thế cạnh tranh mà chúng ta đang có.

Thông qua các hoạt động sôi động trong khuôn khổ chuyến đi, Đoàn công tác của Việt Nam gồm các đại diện bộ, ngành và doanh nghiệp đã ký kết với các đối tác Anh, Pháp khoảng 60 biên bản ghi nhớ, hợp đồng, thoả thuận mua bán với giá trị lên tới hàng chục tỷ euro. Các lĩnh vực các bên quan tâm, triển khai hợp tác là năng lượng tái tạo, tài chính, ngân hàng, cơ sở hạ tầng, giáo dục đào tạo, y tế, trong đó, giáo dục đào tạo và y tế là những lĩnh vực mà chúng ta đang rất cần và khuyến khích hợp tác đầu tư. Các lĩnh vực này cũng là thế mạnh của các nước có trình độ giáo dục, khoa học công nghệ cao như Anh, Pháp.

“Sau chuyến thăm của Thủ tướng lần này, chúng ta cần cố gắng hiện thực hoá ý định, ý tưởng đầu tư của các nhà đầu tư nước ngoài nói chung, các doanh nghiệp Anh, Pháp nói riêng để mang lại lợi ích thực chất và hiệu quả cho nền kinh tế đất nước”, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh.

Theo Chinhphu.vn