Dự án thứ 2 là Xây dựng tuyến nối Quốc lộ 91 và tuyến tránh thành phố Long Xuyên. Dự án này có quy mô cấp 3 đồng bằng, vận tốc thiết kế 80km/ giờ, chiều dài 15,3km đi qua địa phận TP Cần Thơ và tỉnh An Giang. Dự án có tổng mức đầu tư 2.106 tỷ đồng từ nguồn vốn ODA do Ngân hàng phát triển châu Á tài trợ.
Dự án thứ 3 là Kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc, tổng chiều dài 147km. Dự án nhằm xây dựng hệ thống giao thông kết nối các tỉnh miền núi phía bắc (Lai Châu, Lào Cai, Yên Bái) với đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai.
Việc kết nối các tỉnh miền núi phía Bắc sẽ góp phần đảm bảo giao thông thông suốt trong trường hợp mưa lũ. Nguồn vốn thực hiện dự án gồm vốn vay ADB, vốn viện trợ của Chính phủ Úc và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam, tổng mức đầu tư 5.339 tỷ đồng.
Dự án thứ 4 là Đầu tư xây dựng công trình luồng cho tàu biển tải trọng lớn vào Sông Hậu (giai đoạn 2), đầu tư các hạng mục cấp bách để đảm bảo ổn định kênh Quan Chánh Bố và các hạng mục khác.
Giai đoạn 2 hoàn thành sẽ thu hút được các tàu trọng tải đến 20.000 tấn đầy tải lưu thông, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế vùng ĐBSCL. Dự án sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước với tổng mức đầu tư 2.226 tỷ đồng, do Ban quản lý dự án hàng hải quản lý.
Dự án thứ 5 là cải tạo cầu yếu và cầu kết nối trên các quốc lộ (giai đoạn I) nhằm đảm bảo tính kết nối đồng bộ, nâng cao hiệu quả khai thác mạng lưới đường bộ. Dự án có nguồn vốn từ Quỹ hợp tác phát triển kinh tế Hàn Quốc (EDCF) và vốn đối ứng trong nước với tổng mức đầu tư 1.498 tỷ đồng.
Dự án thứ 6 là tuyến tránh Quốc lộ 1A đoạn qua TP Cà Mau, tổng chiều dài 14,3km, vận tốc thiết kế 80km/giờ. Dự án được thực hiện bằng nguồn Ngân sách Nhà nước với tổng mức đầu tư 1.725 tỷ đồng, do Ban quản lý dự án 7 là chủ đầu tư.
Dự án thứ 7 là cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1A đoạn từ TP Ngã Bảy, tỉnh Hậu Giang đến huyện Châu Thành, tỉnh Sóc Trăng với chiều dài 18,6km, nhằm mục tiêu từng bước hoàn chỉnh quy mô toàn tuyến Quốc lộ 1 từ Hà Nội đến Cà Mau theo quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Dự án được đầu tư bằng nguồn ngân sách nhà nước, tổng mức đầu tư 1,681 tỷ đồng, do Ban quản lý dự án 7 làm chủ đầu tư.
Dự án thứ 8 là, tiếp tục triển khai dự án đầu tư xây dựng cầu dân sinh và cải tạo đường địa phương, bao gồm nhiều công trình nhỏ rải rác trên 50 tỉnh. Dự án sử dụng nguồn vốn tài trợ từ WB và vốn đối ứng trong nước, tổng mức đầu tư 9,203 tỷ đồng, do Tổng Cục Đường bộ Việt Nam làm chủ đầu tư hợp phần cầu, UBND các tỉnh là chủ đầu tư phần đường.
Theo SGGP