Bí thư Thành ủy Hà Nội và đoàn đã trực tiếp kiểm tra công trường ga S9 và máy khoan hầm TBM, ga S8. Ảnh: Gia Huy
Bí thư Thành ủy chỉ Hà Nội yêu cầu mốc thời điểm vận hành đường sắt đô thị Nhổn – Ga Hà Nội trong tuyên bố chung của Chính phủ Việt Nam với Chính phủ Cộng hòa Pháp phải được tuân thủ: Đến năm 2022 hoàn thành đưa vào vận hành phần đi nổi 8,5km; đến năm 2025 hoàn thành phần đi ngầm 4km và đưa vào vận hành toàn tuyến.
Tổng thể chung của dự án đạt khoảng 74%
Sáng 29/11, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng, đã đi kiểm tra công trường và việc thực hiện Dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoàn Nhổn – Ga Hà Nội. Đoàn đã trực tiếp kiểm tra công trường ga S9 và máy khoan hầm TBM, ga S8; kiểm tra đoàn tàu và di chuyển bằng tàu từ ga S8 về khu Depot. Đoàn đã làm việc với nhà thầu thi công tại phòng họp tại ga S9, làm việc với các bên liên quan về tình hình dự án tại khu Depot.
Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB), dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội đoạn Nhổn – ga Hà Nội là đoạn đầu của tuyến Nhổn – Hoàng Mai (Tuyến đường sắt số 3) với tổng chiều dài 21km. Đoạn Nhổn – ga Hà Nội dài 12,5km, trong đó có 8,5km đi nổi và 4km đi ngầm. Đây là dự án sử dụng nguồn vốn ODA và vốn hỗn hợp khác. Dự án được phát lệnh khởi công vào ngày 25-9-2010.
Đến nay, tiến độ tổng thể chung của dự án đạt khoảng 74%, trong đó tiến độ đoạn trên cao đạt 89,5% và tiến độ đoạn đi ngầm đạt 33%. Đến nay, tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB) đoạn trên cao đã hoàn thành. Tuy nhiên, đối với đoạn đi ngầm, công tác GPMB còn vướng mắc tại ga S9 và S11.
Phó Chủ tịch UBND thành phố Dương Đức Tuấn cho biết, theo tuyên bố chung khi Thủ tướng Chính phủ thăm và làm việc tại Pháp (nhà tài trợ dự án) thì phần nổi 8,5km phải hoàn thành vào cuối năm 2022 để đưa vào khai thác sử dụng ngay; phần ngầm phải hoàn thành vào năm 2025.
Để đẩy nhanh tiến độ dự án, Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội kiến nghị UBND các quận Đống Đa, Ba Đình tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Ban đẩy nhanh việc xây dựng, thẩm định, phê duyệt các phương án bồi thường, hỗ trợ chi tiết. Sở Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn trình tự thực hiện theo kiến nghị của Ban và các quận, đồng thời tích hợp thêm các ý kiến của nhà tài trợ Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) để điều chỉnh chính sách bồi thường, hỗ trợ phù hợp với quy định của pháp luật Việt Nam và hài hòa với chính sách an toàn của ADB.
Đối với đoạn đi nổi (gói thầu CP05), Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội cho biết vấn đề chính năm ở nhà thầu là Hancorp. HIện gói thầu CP5 chậm trễ (mới đạt 70%) ảnh hưởng chính đến tiến độ chung phần nổi, vì vậy đơn vị kiến nghị UBND Thành phố tiếp tục tổ chức kiểm điểm tình hình hằng tháng và đề nghị Bộ Xây dựng (Đơn vị chủ quản của nhà thầu là Tổng công ty Xây dựng Hà Nội – Hancorp) phối hợp đôn đốc tiến độ và giải quyết tháo gỡ khó khăn, vướng mắc.
Ban hành cơ chế liên quan công trình ngầm trong tháng 12
Phát biểu tại buổi kiểm tra, Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng yêu cầu bám sát tiến độ đã được nêu trong tuyên bố chung của Chính phủ nước ta với Chính phủ Pháp; đó là đến năm 2022 hoàn thành đưa vào vận hành phần đi nổi 8,5km; đến năm 2025 hoàn thành phần đi ngầm 4km và đưa vào vận hành toàn tuyến; coi đây là mốc thời điểm có tính pháp lệnh để tổ chức thực hiện. Riêng đối với đoạn đi nổi, để bảo đảm vận hành trong năm 2022, tiến độ thi công phải phấn đấu hoàn thành trước ngày 15-10-2022.
Lưu ý vì lần đầu tiên GPMB liên quan đến công trình ngầm, chưa có cơ chế cụ thể, Bí thư Thành ủy Hà Nội đề nghị Ban Cán sự đảng UBND Thành phố báo cáo Thường trực Thành ủy xem xét cho ý kiến để trình HĐND Thành phố cho phép UBND Thành phố ban hành cơ chế để tiến hành GPMB, phấn đấu ban hành cơ chế này ngay trong tháng 12-2021 để tổ chức thực hiện.
Các nhà thầu trong và ngoài nước tham gia thi công dự án cần tiếp tục chia sẻ, phối hợp chặt chẽ để giải quyết những vấn đề bất cập, vướng mắc để hướng đến thực hiện mục tiêu tiến độ nêu trên. Việc bảo đảm tiến độ, chất lượng dự án không chỉ là mong muốn, kỳ vọng của cấp ủy, chính quyền và nhân dân Hà Nội mà còn là uy tín của các nhà thầu vốn đã có thương hiệu.
Tổng Công ty Xây dựng Hà Nội cần tích cực, chủ động cùng đơn vị của thành phố khắc phục khó khăn, giải quyết vướng mắc để hoàn thành nhanh nhất gói thấu CP05, góp phần hoàn thành tiến độ chung của dự án. Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội và các nhà thầu trong quá trình thi công phải quan tâm bảo đảm tuyệt đối an toàn và giữ gìn vệ sinh môi trường.Ban Cán sự đảng UBND Thành phố chỉ đạo, UBND Thành phố, các sở, ngành, đơn vị tham mưu phối hợp chặt chẽ với các nhà thầu thi công xây dựng tiến độ gắn với giải quyết những khó khăn, vướng mắc theo từng tháng, từng quý và từng năm; đối với một số phần việc cần thiết phải có phương án thực hiện tiến độ cụ thể đến từng ngày. Phân công rõ người phụ trách, đồng thời thường xuyên đánh giá, đôn đốc, kiểm tra, giám sát tổ chức thực hiện.
Các quận liên quan gồm: Ba Đình, Đống Đa, Cầu Giấy, Hoàn Kiếm, Bắc Từ Liêm nêu cao tinh thần trách nhiệm; chủ động, tích cực tham gia, phối hợp cùng các cơ quan, đơn vị tháo gỡ mọi khó khăn, vướng mắc, nhất là tập trung tháo gỡ vướng mắc về GPMB, có kế hoạch tuyên truyền, vận động người dân đồng thuận, ủng hộ dự án.
Theo Chinhphu.vn