Đề xuất mở rộng cao tốc TP Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây bằng vốn vay nước ngoài

Sau 5 năm đưa vào khai thác, cao tốc TP Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây đã quá tải, vì vậy việc nâng cấp tuyến cao tốc này là cần thiết. Ảnh: TTXVN

Dự kiến thời gian thực hiện dự án là 5 năm sau khi hiệp định vay cho dự án có hiệu lực (từ năm 2021 đến năm 2025).

Ban quản lý dự án Mỹ Thuận vừa có tờ trình đề nghị Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt đề xuất Dự án đầu tư mở rộng đường cao tốc TP Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây sử dụng vốn ODA, vốn vay ưu đãi của Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA).

Dự án có mục tiêu đầu tư mở rộng tuyến đường cao tốc TP Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây và các công trình trên tuyến, với chiều dài khoảng 23,76 km, quy mô mặt cắt ngang sau mở rộng đạt 8 làn xe cao tốc, riêng cầu Sông Tắc 10 làn xe, cầu Long Thành 9 làn xe.

Dự kiến tổng mức đầu tư cho đoạn tuyến đề xuất mở rộng trong giai đoạn đầu tư phân kỳ là khoảng 12.969,4 tỷ đồng tương đương 566,8 triệu USD, trong đó đơn vị đề xuất Dự án đề xuất vay vốn ODA của JICA dự kiến là 446,6 triệu USD tương đương 10.217,5 tỷ đồng.

Bộ Giao thông Vận tải cho biết, đường cao tốc TP Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đầu tư giai đoạn 1 với quy mô 4 làn xe cao tốc đưa vào khai thác từ năm 2015.

Sau 5 năm đưa vào khai thác, cao tốc TP Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây đã quá tải, đặc biệt là các dịp lễ, tết luôn luôn xuất hiện tình trạng kẹt xe trên tuyến cao tốc này (theo số liệu năm 2019, lưu lượng trung bình đoạn đầu tuyến đoạn Long Phước – Quốc lộ 51 là 52.414 PCU/ngày đêm (xe con quy đổi), ngày lễ tết, cuối tuần lưu lượng đạt gần 57.000 PCU/ngày đêm.

Trong khi với quy mô hiện tại đáp ứng được khoảng 44.000 PCU/ngày đêm. Do đó từ cuối năm 2019, Bộ Giao thông Vận tải đã chỉ đạo nghiên cứu mở rộng tuyến cao tốc TP.Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây.

Vì vậy, với quy mô hiện tại của tuyến cao tốc TP Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây không đáp ứng nhu cầu vận tại hiện tại, cũng như trong tương lai, do đó cần sớm nghiên cứu để đầu tư mở rộng tuyến cáo tốc này, đáp ứng được nhu cầu lưu thông trên tuyến, đồng bộ với Cảng Hàng không quốc tế Long Thành khi đi vào khai thác, phục vụ phát triển kinh tế – xã hội và an ninh quốc phòng vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Theo VTV.vn

Bài viết liên quan

Gọi điện cho tôi Gửi tin nhắn Facebook Messenger Chat Zalo
Gọi ngay Form Liên hệ Messenger Zalo