Việc ứng dụng công nghệ ít chạm hay không chạm không chỉ tạo ra sự thuận tiện mà còn giúp doanh nghiệp giảm gánh nặng về nhân công, hạn chế nguy cơ lây lan dịch bệnh.
Ứng dụng công nghệ chạm hay không chạm đang là xu hướng kinh doanh của các doanh nghiệp bán lẻ của Nhật Bản trong giai đoạn dịch COVID-19.
Tại một cửa hàng mới được doanh nghiệp bán lẻ lớn Daiei và công ty công nghệ NTT Data khai trương tại Tokyo, điều đặc biệt là bên trong cửa hàng chỉ có hàng hóa và không có nhân viên bán hàng. Được biết, cửa hàng đã áp dụng công nghệ mới cho phép khách hàng có thể vào mua sắm thông qua việc quét mã QR trên điện thoại di động, sau đó khách hàng có thể lựa chọn những mặt hàng cần thiết, đi ra mà không cần thanh toán. Toàn bộ tiền mua hàng sẽ được thông báo qua một ứng dụng và thanh toán qua thẻ tín dụng mà khách hàng đã đăng ký trước đó.
Anh Uchiyama Naoyuki thuộc công ty NTT Data, Tokyo, Nhật Bản cho biết: “Chúng tôi đang thử nghiệm mô hình mới tại cửa hàng này. Nếu mọi thứ vận hành thuận lợi, chúng tôi sẽ mở rộng mô hình này đến những nơi khác như tại các chung cư, tòa nhà văn phòng hoặc nhà máy”.
Để đảm bảo thanh toán chính xác, cửa hàng được trang bị 32 camera và cảm biến trọng lượng trên kệ để hàng hóa để nhận biết những gì khách hàng đã chọn, danh sách hàng hóa cùng đơn giá sẽ được gửi ngay lập tức đến khách hàng.
Mô hình này không chỉ giúp khách hàng cảm thấy thuận tiện khi mua sắm mà còn giúp các doanh nghiệp giảm gánh nặng và nhân công cũng như thực hiện phòng chống dịch bệnh COVID-19 hiệu quả hơn thông qua giảm tiếp xúc nhân viên và khách mua hàng.
Những mô hình kinh doanh mới ít chạm hoặc không chạm tương tự cũng đang được các doanh nghiệp bán lẻ khác của Nhật Bản triển khai.