Cho dù thị trường Algeria, Senegal còn nhiều dư địa cho doanh nghiệp Việt Nam khai thác, tuy nhiên, doanh nghiệp cần thận trọng trước các rủi ro, nhất là trong vấn đề thanh toán.
Còn nhiều dư địa cho hàng Việt Nam
Thông tin về thị trường Algeria, tại phiên Tư vấn cho doanh nghiệp xuất khẩu sang thị trường Algeria, Senegal, diễn ra chiều 11/8, ông Hoàng Đức Nhuận – Tham tán thương mại Việt Nam tại Algeria kiêm nhiệm Senegal, Tunisia, Mali, Gambia và Niger, cho hay: Năm 2019 Việt Nam xuất khẩu 200 triệu USD gía trị hàng hoá sang Algeria, năm 2020 do ảnh hưởng của dịch bệnh, kim ngạch xuất khẩu giảm xuống 150 triệu USD. Các mặt hàng xuất khẩu chính là cà phê, thủy sản, hạt tiêu, gạo, hạt điều…
Hàng hoá Việt Nam có nhiều điểm thuận lợi khi xuất khẩu sang thị trường này, nguyên do, Algeria tập trung vào ngành công nghiệp dầu lửa, nên phải nhập khẩu khá nhiều mặt hàng. Cùng với đó, dân số Algeria tương đối đông; Thương vụ tổ chức các hoạt động kết nối doanh nghiệp hai bên; Algeria có đại sứ quán tại Việt Nam nên thuận lợi xin visa.
Đáng chú ý, quan hệ chính trị truyền thống giữa hai nước thuận lợi; trước khi dịch Covid-19 xảy ra, hai nước thường xuyên trao đổi các đoàn giao thương. Tại thị trường Algeria, hàng hoá Việt Nam được đánh giá cao về chất lượng và giá cả.
Về những mặt hàng Việt Nam đã và còn nhiều tiềm năng xuất khẩu sang Algeria, theo ông Hoàng Đức Nhuận, cà phê là mặt hàng chủ lực. Một năm Algeria nhập khẩu khoảng 130.000 tấn, chủ yếu là cà phê thô. Cà phê Việt Nam chiếm trên 50% thị phần tại Algeria với khoảng 70.000 tấn, kim ngạch 100 triệu USD. Mặt hàng này tiếp tục có nhu cầu khá cao tại Algeria và vẫn sẽ là mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam vào thị trường này.
Tiếp đến là mặt hàng gạo, mỗi năm Algeria nhập khẩu 100.000 tấn gạo chủ yếu là gạo 5% tấm, gạo đồ, phục vụ cho người châu Á sinh sống và làm việc tại Algeria. Gạo là mặt hàng được trợ giá nên thuế nhập khẩu khá thấp so với mặt bằng chung, chỉ 16%. Ngoài ra, hạt tiêu, quế cũng là những loại nông sản có nhu cầu cao tại Algeria.
Cà phê Việt Nam sẽ là mặt hàng chủ lực, tiềm năng khi xuất khẩu sang thị trường Algeria
Mặt hàng thủy hải sản nằm trong tốp 5 mặt hàng xuất có kim ngạch lớn nhất của Việt Nam sang Algeria, với kim ngạch từ 9-10 triệu USD/năm. Cá tra của Việt Nam được bán với giá khoảng 5 USD/kg, tương đương với loại cá biển đánh bắt rẻ nhất của Algeria là cá chích (Sardine), do vậy hàng Việt Nam có tính cạnh tranh cao. Hơn nữa, mỗi năm Algeria nhập khẩu khoảng 30.000 tấn thuỷ, hải sản. Như vậy còn nhiều dư địa cho doanh nghiệp thuỷ hải sản Việt Nam cạnh tranh, khai thác.
Về thị trường Senegal , ông Hoàng Đức Nhuận cho biết: Thị trường này khá nhỏ với dân số khoảng 16,7 triệu người, GDP 1.400 USD/người/năm. Tuy nhiên, so với nhiều quốc gia khác thuộc châu Phi, thị trường Senegal khá mở khi nằm trong Liên minh Kinh tế và Tiền tệ Tây Phi, gồm 8 quốc gia nói tiếng Pháp; là thành viên của Cộng đồng kinh tế Tây Phi gồm 15 quốc gia. Senegal có lợi thế ổn định, cơ sở hạ tầng khá tốt, có sân bay quốc tế, cảng biển và là nơi trung chuyển hàng hoá sang các nước không có biển.
Dù Chính phủ Senegal chủ trương tự túc lương thực nhưng sản lượng không đủ, hàng năm vẫn phải nhập khẩu 900.000 -1triệu tấn gạo, chủ yếu là gạo tấm, giá rẻ. Việt Nam cũng đã xuất khẩu gạo khá tốt sang Senegal, tuy nhiên thời gian gần đây do dịch bệnh, Senegal nhập khẩu nhiều gạo tấm từ Ấn Độ nên gạo xuất khẩu mặt hàng này có giảm. Ngoài gạo, Việt Nam còn xuất khẩu hạt tiêu, bánh kẹo và sản phẩm ngũ cốc, sắt thép các loại sang thị trường này.
“Tại Senegal có nhà hàng của người Việt Nam và người châu Á, cộng đồng người Việt ở Senegal cũng đông nên có cơ hội cho hàng Việt Nam thâm nhập sâu hơn vào thị trường này”, ông Hoàng Đức Nhuận nói.
Tìm hiểu thị trường, lựa chọn phương thức thanh toán
Mặc dù có nhiều tiềm năng xuất khẩu cho doanh nghiệp Việt Nam, nhưng theo ông Hoàng Đức Nhuận, thuế nhập khẩu ở một số nước Châu Phi cũng tương đối cao. Algeria cũng không ngoại lệ, ngoài ra, Algeria còn áp dụng thuế phòng vệ bổ sung, dao động từ 30-200% tuỳ vào từng mặt hàng.
Ông Nhuận cũng lưu ý, khi xuất khẩu sang châu Phi nói chung, Algeria và Senegal nói riêng cần tìm kiếm đối tác qua các kênh như: Tham gia các chương trình xúc tiến thương mại như hội chợ, triển lãm quốc tế, các diễn đàn doanh nghiệp, các cuộc giao thương trực tiếp; qua giới thiệu từ các cơ quan xúc tiến thương mại, các Thương vụ Việt Nam tại Châu Phi và bạn hàng quen thuộc.
Khi làm việc, doanh nghiệp cần đề nghị đối tác cung cấp giấy phép đăng ký kinh doanh, thẻ nhập khẩu, bản sao hộ chiếu, thẻ căn cước của người đại diện để các cơ quan chức năng như các Thương vụ Việt Nam tại Châu Phi có thể hỗ trợ tư vấn, xác minh trước khi tiến hành giao dịch.
Khi xuất khẩu sang châu Phi nói chung, Algeria và Senegal nói riêng cần tìm kiếm đối tác qua các kênh uy tín
“Đối với xuất khẩu sang Châu Phi, nên áp dụng phương thức thanh toán tín dụng thư (L/C) không hủy ngang có xác nhận của ngân hàng uy tín châu Âu hoặc châu Mỹ hoặc phương thức nhờ thu, đề nghị khách hàng trả trước (đặt cọc) từ 25% trở lên giá trị tiền hàng, không chấp nhận phương thức trả chậm và D/A”, ông Hoàng Đức Nhuận khuyến cáo.
Ngoài những lưu ý trên, nhiều nước châu Phi chủ yếu giao tiếp bằng tiếng Ả-rập, do đó doanh nghiệp Việt Nam cần ghi những thông tin trên nhãn mác bằng 2 thứ tiếng là tiếng Ả-rập và tiếng Pháp hoặc tiếng Anh. Doanh nghiệp cũng cần tìm hiểu thị hiếu, văn hoá người tiêu dùng châu Phi, quan tâm đến giấy chứng nhận Halal (giấy chứng nhận xác nhận sản phẩm không có các chất cấm theo yêu cầu Luật Hồi giáo và đáp ứng yêu cầu về vệ sinh thực phẩm trong quá trình sản xuất).
Tại phiên tư vấn, ông Hoàng Đức Nhuận cũng tư vấn cho các doanh nghiệp trong đa dạng lĩnh vực ngành hàng như nông sản, gia vị, thực phẩm, đồ uống, thủy sản, hàng tiêu dùng … về các vấn đề: Triển vọng thị trường, quy định và chứng từ nhập khẩu, thủ tục và phương thức thanh toán, hình thức giao nhận, vận tải hàng hóa từ Việt Nam, cách xác thực doanh nghiệp và sử dụng đại lý, môi giới kinh doanh tại Algeria và Senegal…
Phiên Tư vấn cho doanh nghiệp xuất khẩu sang thị trường Algeria, Senegal là hoạt động trong khuôn khổ Hội nghị trực tuyến kết nối tiêu thụ, xúc tiến xuất khẩu nông sản, thực phẩm khu vực Nam Bộ và Tây Nguyên năm 2021 do Bộ Công Thương chủ trì thực hiện.
Theo Tạp chí Công thương