Công trình cầu Hợp Giang-Hòa Chung bắc qua sông Hiến, thành phố Cao Bằng hoàn thành đã lâu, nhưng chưa đưa vào sử dụng, vận hành khiến nhiều người dân thành phố Cao Bằng chờ mong, bức xúc.
UBND thành phố Cao Bằng cho biết, công trình cầu nối phường Hợp Giang với phường Hòa Chung được UBND thành phố Cao Bằng phê duyệt đầu tư tại quyết định số 2416/QĐ-UBND ngày 30/7/2019. Tổng vốn đầu tư 4 tỷ 826 triệu đồng, thực hiện đầu tư phần mố, trụ và mặt cầu. Phần đường dẫn 2 bên đầu cầu sử dụng nguồn vốn Trung ương gắn theo 2 dự án kè bờ trái, bờ phải sông Hiến.
Theo thuyết minh dự án, qua nghiên cứu thực địa, trên toàn bộ đoạn sông Hiến tiếp giáp 2 bên phường Hợp Giang và Hòa Chung thì chỉ có vị trí duy nhất gần khu vực Hạt Kiểm lâm thành phố Cao Bằng là thuận lợi cho việc kết nối 2 bên bờ sông bằng 1 cây cầu đơn giản, hiệu quả, chi phí giải phóng mặt bằng thấp.
Công trình cầu Hợp Giang-Hòa Chung dài gần 54m, thiết kế 2 nhịp, cầu rộng 4m, trong đó, mặt cầu rộng 3,5m, hai bên lan can, mỗi bên rộng 25cm. Cây cầu được khởi công năm 2020, hoàn thành đầu năm 2021 trong sự phấn khởi của đông đảo người dân phường Hòa Chung vì có thêm cây cầu giúp thuận tiện kết nối với phường Hợp Giang, phường trung tâm của thành phố Cao Bằng.
Tuy nhiên, từ khi hoàn thành xây dựng đến nay, cây cầu vẫn chưa đưa vào sử dụng và vận hành. Quan sát tại thực địa, chúng tôi nhận thấy, một bên cầu đã đấu nối, kết nối với đường giao thông, còn đầu cầu phía bên phường Hợp Giang chỉ có 1 ụ đất kết nối đường với mặt cầu phục vụ cho người đi bộ. Khoảng cách từ đường giao thông đến mặt cầu cao hơn 1m.
Cần sớm vào cuộc xử lý
Từ khi hoàn thành đến nay, cây cầu mới phục vụ được một số ít người đi bộ. Ông L.H.T, ở phường Hòa Chung, thành phố Cao Bằng chia sẻ, người dân chờ mong UBND thành phố Cao Bằng sớm đưa cầu Hợp Giang-Hòa Chung đi vào vận hành, kết nối giao thông 2 bên bờ sông Hiến, tạo thuận lợi cho sự phát triển của địa phương.
Bên cạnh đó, cách cây cầu không xa, có Trường Tiểu học Hòa Chung, vào giờ tan học rất đông phụ huynh, học sinh tham gia giao thông, trong khi tuyến đường qua cổng trường hẹp, lại chỉ có 1 hướng ra phía cây cầu sông Hiến, cách đó không xa. Nếu cây cầu Hợp Giang-Hòa Chung đi vào vận hành, phụ huynh và học sinh sẽ có thêm 1 hướng ra, chắc chắn giải tỏa, giảm được ách tắc giao thông trong giờ tan học.
Chia sẻ nguyên nhân cây cầu Hợp Giang-Hòa Chung chậm đưa vào sử dụng, đại diện UBND thành phố Cao Bằng, bà Trần Thu Nhàn, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất và giải phóng mặt bằng thành phố Cao Bằng, chủ đầu tư công trình kè bờ phải sông Hiến cho biết, dự án cầu Hợp Giang-Hòa Chung có kết nối phần đường dẫn 2 bên đầu cầu sử dụng hạng mục đường trên kè bờ trái và bờ phải sông Hiến. Hiện, các hạng mục xây dựng 2 tuyến kè chưa xong, nên chưa thể chính thức đấu nối vào cầu.
Nguyên nhân 2 tuyến kè chậm tiến độ do vốn chậm được cấp, công trình khối lượng lớn, nhiều hạng mục, nên thời gian thi công kéo dài, dẫn đến 2 bên đầu cầu Hợp Giang-Hòa Chung chậm được đấu nối với đường giao thông.
Ghi nhận bất cập khi “cầu xây xong đã lâu” nhưng chưa phục vụ giao thông, bà Trần Thu Nhàn chia sẻ, theo kế hoạch cuối năm 2022, cả 2 tuyến kè bờ trái và bờ phải sông Hiến sẽ hoàn thành xây dựng, khi đó cầu Hợp Giang-Sông Hiến sẽ chính thức được đấu nối giao thông, vận hành. Trước mắt, để giải quyết bất cập, đơn vị sẽ kiến nghị UBND thành phố Cao Bằng cho phép tạm thời đắp đất, đá ở mố cầu bên phải, thuộc địa phận phường Hợp Giang, tạm thời kết nối giao thông, giúp người đi xe máy, xe đạp có thể lưu thông qua cây cầu.
Từ thực tế cây cầu Hợp Giang-Hòa Chung chưa đưa vào vận hành, UBND thành phố Cao Bằng cần chỉ đạo, triển khai giải pháp đẩy nhanh tiến độ thi công kè bờ trái và bờ phải sông Hiến, đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công và chính thức kết nối giao thông cho cây cầu. Đồng thời, xem xét, áp dụng giải pháp tạm thời, đắp đất, đá tại đầu cầu bên phải, sớm đưa cây cầu Hợp Giang-Hòa Chung đi vào vận hành.