Ngày 24/1, Hiệp hội các nhà sản xuất phụ tùng ô tô thuộc Liên đoàn các ngành công nghiệp Thái Lan (FTI) thông báo, cơ quan này đang nỗ lực giúp 2.500 nhà sản xuất phụ tùng ô tô-vốn chỉ sản xuất các bộ phận cho xe động cơ đốt trong (ICE) chuyển sang công nghệ xe điện (EV) bằng cách đưa ra kế hoạch phát triển linh kiện cho xe EV.
Theo ông Pinai Sirinakorn, Chủ tịch Hiệp hội các nhà sản xuất phụ tùng ô tô Thái Lan, một chiếc ô tô chạy bằng động cơ đốt trong có khoảng 30.000 linh kiện được sử dụng, tuy nhiên khoảng 15.000 linh kiện trong số đó sẽ không còn cần thiết nếu một phiên bản sử dụng động cơ điện của chiếc xe tương tự được sản xuất.
Chủ tịch Hiệp hội các nhà sản xuất phụ tùng ô tô Thái Lan cho biết, hiện quốc gia này có khoảng 2.500 công ty cung cấp và sản xuất phụ tùng ô tô, trong đó 700-800 công ty bao gồm cả những tập đoàn lớn hay các doanh nghiệp vừa và nhỏ là thành viên của Hiệp hội. Trước nguy cơ hoạt động sản xuất phụ tùng ô tô bị gián đoạn trong tương lai, đồng thời EV đang được kỳ vọng trở thành phương tiện thay thế cho những chiếc xe sử dụng động cơ đốt trong.
Hiệp hội đang lên bản kế hoạch phát triển linh kiện EV nhằm mục đích giúp đỡ các nhà sản xuất phụ tùng ô tô chuyển hướng kinh doanh để phù hợp hơn với thị trường mới. Cụ thể, các công ty sản xuất linh, phụ kiện sẽ được khuyến khích nâng cao hiệu quả sản xuất phù hợp với Công nghiệp 4.0, thúc đẩy việc sử dụng công nghệ kỹ thuật số và phân tích dữ liệu trong sản xuất. Hiệp hội dự kiến sẽ đề xuất kế hoạch với Chủ tịch mới của FTI vào ngày 15/2 tới đây để đẩy nhanh tiến độ thực hiện.
Theo FTI, các công ty phụ tùng ô tô ở Thái Lan là nhà sản xuất thiết bị gốc (OEM), cung cấp sản phẩm cho thị trường nội địa và quốc tế. Trong đó, khoảng 40% phụ tùng ô tô được xuất khẩu và 60% được bán trong nước.
Surapong Paisitpatanapong, Phó chủ tịch kiêm phát ngôn viên của Hiệp hội ô tô Thái Lan cho biết, sự tăng trưởng của xe điện đang gây áp lực đáng kể lên các OEM trong phân khúc phụ tùng ô tô. Điều này dẫn tới việc một số OEM dự kiến sẽ tạm dừng các dự án đầu tư mới cho ô tô sử dụng động cơ đốt trong, trong khi nhiều công ty khác đã lên kế hoạch ngừng sản xuất các linh kiện cho loại xe này.
Trước đó, Ủy ban Chính sách Xe điện Quốc gia vào tháng 3/2021 đã công bố mục tiêu sẽ có khoảng 50% lượng xe điện được sản xuất trong nước vào năm 2030, một phần trong kế hoạch đầy tham vọng nhằm đưa Thái Lan trở thành trung tâm sản xuất xe điện trong khu vực.
Theo báo cáo của FTI, doanh số bán ô tô tại thị trường nội địa đã giảm 17,2% trong tháng 12 so với một năm trước đó và giảm 4,2% trong cả năm 2021, do chịu ảnh hưởng từ dịch Covid-19 và tình trạng thiếu vi mạch. Cụ thể, trong tháng 12 doanh số bán ô tô tại Thái Lan đạt 86.145 chiếc và 759.119 xe trong cả năm 2021. Mặc dù vậy, FTI vẫn dự báo doanh số bán xe trong nước sẽ ở mức 800.000 đến 850.000 xe vào năm 2022, tương đương mức tăng 5,4% đến 12%, do hiệu quả từ việc nới lỏng các biện pháp chống dịch và nền kinh tế đang trên đà phục hồi.
Theo Báo Nhân dân