Quốc hội vừa thông qua chủ trương đầu tư 729km đường bộ cao tốc Bắc Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025.
Tổng mức đầu tư 146.990 tỉ đồng
Chiều 11.1, với 469/474 đại biểu Quốc hội tham gia biểu quyết tán thành, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025.
Theo Nghị quyết, dự án có tổng chiều dài khoảng 729km, gồm các đoạn từ Bãi Vọt (Hà Tĩnh) đến Cam Lộ (Quảng Trị), từ Quảng Ngãi đến Nha Trang (Khánh Hòa) và từ Cần Thơ đến Cà Mau, chia thành 12 dự án thành phần vận hành độc lập theo hình thức đầu tư công.
Sơ bộ tổng mức đầu tư của dự án là 146.990 tỉ đồng; trong đó giai đoạn 2021 – 2025 bố trí 119.666 tỉ đồng, giai đoạn 2026 – 2030 bố trí 27.324 tỉ đồng.
Chuẩn bị đầu tư, thực hiện dự án từ năm 2021, cơ bản hoàn thành năm 2025 và đưa vào khai thác, vận hành từ năm 2026.
Sơ bộ nhu cầu sử dụng đất của dự án khoảng 5.481ha, trong đó đất trồng lúa nước từ hai vụ trở lên khoảng 1.532ha, đất rừng phòng hộ khoảng 110ha, đất rừng sản xuất khoảng 1.436ha. Giải phóng mặt bằng các dự án thành phần theo quy mô 6 làn xe, riêng đối với các dự án thành phần Cần Thơ – Hậu Giang và Hậu Giang – Cà Mau giải phóng mặt bằng theo quy mô 4 làn xe.
Thanh tra, kiểm toán để tránh gây thất thoát, lãng phí vốn đầu tư
Liên quan đến một số ý kiến cho rằng, theo sơ bộ, tổng mức đầu tư của dự án thì bình quân 175,4 tỉ đồng/km chưa bao gồm chi phí giải phóng mặt bằng. Tuy nhiên, theo báo cáo của Kiểm toán nhà nước, tổng mức đầu tư của một số dự án tương tự bình quân là 152,9 tỉ đồng/km. Theo đó, sơ bộ tổng mức đầu tư của dự án giảm khoảng 16.330 tỉ đồng so với số liệu đề xuất của Chính phủ, đề nghị giải trình làm rõ.
Trong báo cáo giải trình, Chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh cho biết: Theo quy định pháp luật, tại bước Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi chỉ xác định sơ bộ tổng mức đầu tư để ước tính chi phí đầu tư xây dựng dự án. Việc tính toán chính xác tổng mức đầu tư, dự toán xây dựng công trình sẽ được tiếp tục thực hiện trong các bước tiếp theo (bước dự án đầu tư, thiết kế kỹ thuật), trên cơ sở điều kiện địa hình, địa chất, thủy văn, khối lượng xây dựng, đơn giá, định mức tại thời điểm thực hiện.
Thực tế, Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 2017 – 2020 tại bước nghiên cứu tiền khả thi sơ bộ tổng mức đầu tư là 118.716 tỉ đồng, đến bước nghiên cứu khả thi tổng mức đầu tư là 102.513 tỉ đồng.
“Theo Báo cáo của Chính phủ, sơ bộ tổng mức đầu tư của Dự án đã được xác định cơ bản phù hợp theo quy định pháp luật” – ông Thanh cho hay.
Tiếp thu ý kiến đại biểu Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ trong bước nghiên cứu khả thi chỉ đạo các cơ quan liên quan khảo sát chi tiết về địa hình, địa chất… xây dựng chi tiết, chuẩn xác về các giải pháp thiết kế, biện pháp thi công, tính toán khối lượng, đơn giá chi tiết để lập dự toán xây dựng công trình, làm cơ sở để xây dựng giá gói thầu lựa chọn nhà thầu thi công.
Đồng thời, để quản lý chặt chẽ về nguồn vốn, bảo đảm sử dụng tiết kiệm và hiệu quả nguồn vốn đầu tư, đề nghị các các cơ quan Thanh tra, Kiểm toán tăng cường công tác thanh tra, kiểm toán để tránh gây thất thoát, lãng phí vốn đầu tư.
Theo Báo Lao động