Thể chế hóa đầy đủ, kịp thời các chủ trương của Đảng, Nhà nước về đấu giá tài sản

Thể chế hóa đầy đủ, kịp thời các chủ trương của Đảng, Nhà nước về đấu giá tài sản- Ảnh 1.

Tại phiên họp thứ 31 diễn ra vào ngày 14/3, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã xem xét, cho ý kiến về dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản.

Thể chế hóa đầy đủ, kịp thời các chủ trương của Đảng, Nhà nước về đấu giá tài sản- Ảnh 1.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, cho ý kiến về dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản – Ảnh: VGP/NN

Tại Kỳ họp thứ 6, Quốc hội đã cho ý kiến lần đầu đối với dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản với 104 ý kiến phát biểu. Trên cơ sở ý kiến của đại biểu Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã chỉ đạo cơ quan thẩm tra, cơ quan soạn thảo và các cơ quan hữu quan nghiên cứu tiếp thu, chỉnh lý dự thảo luật.

Ủy ban Kinh tế đã chủ trì phối hợp với các cơ quan khảo sát thực tiễn, tổ chức các hội nghị tham vấn ý kiến chuyên gia, nhà quản lý, đối tượng chịu tác động để có thêm cơ sở lý luận và thực tiễn hoàn thiện dự thảo luật.

Tiếp tục bám sát các quan điểm, mục tiêu, nguyên tắc xây dựng Luật

Thảo luận tại phiên họp, ý kiến của các thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội đánh giá cao Ủy ban Kinh tế đã tích cực tiếp thu ý kiến của đại biểu Quốc hội tại Kỳ họp thứ 6, chủ trì phối hợp với cơ quan soạn thảo, Bộ Tư pháp hoàn thiện dự án luật sửa đổi này.

Nhận định, dự án Luật đến nay khá hoàn thiện, đủ điều kiện để trình Quốc hội để xem xét thông qua, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị các cơ quan hữu quan tiếp tục bám sát các quan điểm, mục tiêu, nguyên tắc xây dựng Luật, rà soát kỹ lại dự thảo để tiếp tục thể chế hóa đầy đủ, kịp thời các chủ trương của Đảng, Nhà nước về lĩnh vực đấu giá tài sản.

Cho biết, dự án luật liên quan đến nhiều luật khác, như Luật Đấu thầu, Luật Đất đai, Luật Các Tổ chức tín dụng, Luật Doanh nghiệp, Luật Quản lý, sử dụng tài sản công,… Tuy nhiên còn một số nội dung cụ thể chưa tương thích. Do đó, cần tiếp tục rà soát để tránh chồng chéo.

Về Cổng Đấu giá tài sản quốc gia và vai trò, trách nhiệm của Bộ Tư pháp, Chủ tịch Quốc hội đề nghị nên hoàn thiện khái niệm Cổng đấu giá tài sản quốc gia trong dự thảo Luật, làm rõ yêu cầu quản lý, kết nối, chia sẻ dữ liệu theo quy định của Luật này và quy định của pháp luật có liên quan.

Đồng thời bổ sung trách nhiệm Bộ Tư pháp không chỉ xây dựng, quản lý và hướng dẫn sử dụng Cổng Đấu giá quốc gia, tài sản quốc gia mà cần có quy định để đáp ứng yêu cầu về lưu trữ, bảo mật thông tin. Nghiên cứu để bổ sung dịch vụ công trực tuyến có thu phí có liên quan đến đấu giá tài sản thuộc thẩm quyền quản lý của Bộ Tư pháp như là phí thuê Cổng thông tin đấu giá tài sản quốc gia và hoặc trang thông tin đấu giá để tổ chức đấu giá trực tuyến.

Về trình tự, thủ tục tham gia đấu giá tài sản, nên tiếp tục rà soát để hoàn thiện các nội dung, đảm bảo tính khả thi; cùng với đó là vấn đề lãi suất, phương án quy định đối với khoản tiền đặt trước; quy định mang tính quy định khung để Chính phủ quy định chi tiết nhằm tăng cường đấu giá trực tuyến; nghiên cứu bổ sung quy định cho phép giảm giá khởi điểm của tài sản sau mỗi lần đấu giá không thành.

Nhấn mạnh, dự án Luật có tính chuyên ngành sâu, nặng về kĩ thuật nhưng lại liên quan đến thủ tục hành chính, cải cách hành chính, quyền và lợi ích của các bên và liên quan đến nhiều dự án luật khác, Chủ tịch Quốc hội đề nghị Ủy ban Kinh tế cầu thị, lắng nghe các cơ quan, cùng với đó, các cơ quan của Quốc hội, các bộ ngành tham gia góp ý thêm vào dự án Luật, bảo đảm chất lượng và giải quyết được những điểm nghẽn đã chỉ ra.

Liên quan đến nội dung đấu giá được thực hiện theo hình thức đấu giá trực tuyến, phát biểu tại phiên họp, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long cho biết, sẽ hướng tới phương án xã hội hóa, xây dựng phần mềm đấu giá trực tuyến, tuy nhiên tinh thần của cơ quan trình là không bắt buộc tất cả các hoạt động đấu giá đều phải tuân theo, mà tôn trọng quyền lực chọn của mỗi người theo cơ chế thị trường, dân sự. Hiện nay đã có một số đơn vị thực hiện đấu giá trực tuyến, việc áp đặt hành chính có thể dẫn đến không đảm bảo nguyên tắc cạnh tranh bình đẳng, cơ quan soạn thảo sẽ lưu ý, nghiên cứu kỹ lưỡng vấn đề này.

Thể chế hóa đầy đủ, kịp thời các chủ trương của Đảng, Nhà nước về đấu giá tài sản- Ảnh 7.

                                                              Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải kết luận phiên thảo luận – Ảnh: VGP/NN

Hoàn thiện các quy định về tài sản đấu giá

Kết luận về nội dung này, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải nêu rõ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đánh giá cao các cơ quan liên quan đã phối hợp trong việc nghiên cứu, tiếp thu giải trình ý kiến đại biểu Quốc hội tại Kỳ họp thứ 6 để chỉnh lý, hoàn thiện dự thảo luật.

Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị Ủy ban kinh tế phối hợp với các cơ quan có liên quan tiếp tục rà soát, bảo đảm thể chế hóa đầy đủ chủ trương của Đảng, đáp ứng các yêu cầu đặt ra khi sửa đổi luật, đảm bảo chất lượng dự án luật.

Về một số vấn đề cụ thể, Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị tiếp tục rà soát hoàn thiện các quy định về tài sản đấu giá để đảm bảo bao quát hết các loại tài sản thực hiện đấu giá, tránh vướng mắc trong thực tiễn, hoàn thiện các quy định về hành vi bị cấm, các chế tài, tiền đặt trước, xử lý tiền đặt trước để khắc phục được thao túng các cuộc đấu giá trục lợi, việc đấu giá lại, đấu giá liên quan đến từ thiện…

Đồng thời, rà soát các quy định về giá khởi điểm, giám định tài sản để đảm bảo không chồng lần với các luật chuyên ngành. Tiếp tục rà soát các quy định về tiêu chuẩn đấu giá viên, các đối tượng được miễn đào tạo đấu giá, quy định mở rộng quyền của tổ chức hành nghề đấu giá, hay xem xét khái niệm tổ chức cung cấp dịch vụ đấu giá để đảm bảo chặt chẽ nhưng khả thi, phù hợp với thực tế và không tạo ra khoảng trống pháp luật…

Phó Chủ tịch Quốc hội cho biết, dự thảo luật sau khi tiếp thu ý kiến của đại biểu Quốc hội tăng 16 điều khoản nhưng cần rà soát kỹ, trường hợp có chính sách mới phát sinh cần trao đổi thống nhất với Chính phủ, đề nghị Chính phủ đánh giá tác động trước khi đưa vào dự thảo luật trình Quốc hội.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải đề nghị Thường trực Ủy ban kinh tế chủ trì phối hợp với Bộ Tư pháp, các cơ quan hữu quan nghiên cứu tiếp thu ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội để hoàn thiện dự thảo luật xin ý kiến Hội nghị Đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách và thực hiện các bước công việc theo quy định.

Chinhphu.vn

Bài viết liên quan

Gọi điện cho tôi Gửi tin nhắn Facebook Messenger Chat Zalo
Gọi ngay Form Liên hệ Messenger Zalo