Thành phố: Bứt phá giải ngân vốn đầu tư

Năm 2023, thành phố Thái Bình đạt tỷ lệ giải ngân 100% kế hoạch vốn, qua đó góp phần hoàn thiện cơ sở hạ tầng, tạo động lực phát triển kinh tế – xã hội.

Công viên Kỳ Bá (thành phố Thái Bình) hoàn thành đúng kế hoạch nhờ làm tốt công tác giải ngân vốn đầu tư công.

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND thành phố cho biết: Để đạt được con số giải ngân vốn đầu tư cao, thành phố triển khai nhiều giải pháp và làm một cách căn cơ, có lộ trình, kế hoạch. UBND thành phố yêu cầu các phòng, đơn vị liên quan tập trung quyết toán các công trình hoàn thành nghiệm thu, đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình đang thực hiện thi công. Nhanh chóng hoàn tất thủ tục đầu tư xây dựng cơ bản để khởi công 100% danh mục khởi công mới. Chủ động rà soát, điều hòa nguồn vốn các công trình. Những công trình không giải ngân vốn được đưa sang các công trình có khối lượng, có thể hoàn thành trong đợt điều chỉnh kế hoạch vốn cuối năm. Không để tình trạng công trình có vốn thì không làm được mà công trình làm được thì phải chờ vốn. Đồng thời, tích cực chỉ đạo, phối hợp, đôn đốc các sở, ngành liên quan để đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB), tái định cư. Tại tất cả các dự án liên quan đến đền bù, hỗ trợ GPMB đều được công khai, minh bạch. Quá trình thu hồi đất, lãnh đạo thành phố luôn lắng nghe để thấu hiểu nguyện vọng của người dân. Có lắng nghe người dân nói, có trực tiếp tiếp xúc với người bị thu hồi đất mới biết được lý do cơ bản vì sao người dân chưa giao mặt bằng; để từ đó có giải thích, thuyết phục hợp lý, hợp tình, tạo sự đồng thuận từ phía người có đất bị thu hồi.

Năm 2023, tổng kế hoạch vốn bố trí cho các dự án, công trình là 440 tỷ đồng. Đến ngày 31/12/2023, khối lượng thực hiện của các dự án, công trình đạt trên 493 tỷ đồng, bằng 112,1% kế hoạch vốn; giá trị thanh toán, tạm ứng đạt gần 440 tỷ đồng, bằng 100% kế hoạch vốn. Đã có 31 công trình hoàn thành được bố trí vốn thanh toán, tạm ứng với số tiền trên 111 tỷ đồng, bằng 99,99% kế hoạch vốn; 46 danh mục công trình đang triển khai thực hiện, giá trị thanh toán, tạm ứng gần 328 tỷ đồng, bằng 100% kế hoạch vốn.

Những ngày này, trên công trường thi công dự án Trường Tiểu học Phúc Khánh, không khí làm việc khẩn trương, sôi nổi.

Theo bà Nguyễn Thị Hiên, Hiệu trưởng nhà trường thì tâm tư, nguyện vọng của thầy trò nhà trường cũng như mong muốn của các bậc phụ huynh đều ao ước con cháu của mình sẽ có một ngôi trường thực sự an toàn, hiện đại để các con yên tâm học tập. Bởi Trường đã xuống cấp từ nhiều năm qua, được sự quan tâm của thành phố đầu tư xây dựng cho thầy trò ngôi trường mới, sắp thành hiện thực, công trình đã được khởi công xây dựng từ tháng 7/2023.

Ông Nguyễn Đăng Hiến, Giám đốc Công ty Cổ phần Xây dựng Hitech cho biết: Việc giải ngân vốn của chủ đầu tư đã tạo điều kiện cho nhà thầu tập kết máy móc, thiết bị, vật tư, vật liệu để đẩy nhanh tiến độ. Chúng tôi đang cố gắng hoàn thành vượt tiến độ để bàn giao công trình đưa vào sử dụng trong tháng 3/2024, trước 3 tháng so với kế hoạch.

Nhờ giải ngân vốn đầu tư công tốt, công trình Trường Tiểu học Phúc Khánh dự kiến sẽ hoàn thành trước kế hoạch 3 tháng.

Năm 2024, thành phố dự kiến nguồn vốn đầu tư khoảng 550 tỷ đồng cho 82 dự án, công trình; trong đó có 32 công trình đang triển khai thực hiện, vốn bố trí trên 341 tỷ đồng, chiếm 62% tổng kế hoạch vốn. Để hoàn thành kế hoạch đầu tư công năm 2024, ngay từ đầu năm, UBND thành phố đã chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị, chủ đầu tư, UBND phường, xã quán triệt và thực hiện nghiêm Luật Đầu tư công, Luật Đấu thầu và các quy định của trung ương, của tỉnh về đầu tư công và quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình. Tăng cường kiểm tra, giám sát, đánh giá đầu tư việc thực hiện dự án, giải ngân các nguồn vốn, kịp thời ngăn chặn, kiên quyết xử lý những sai phạm trong đầu tư công ngay từ khi mới phát sinh. Thường xuyên cập nhật, bồi dưỡng kiến thức nghiệp vụ về đầu tư, xây dựng, đấu thầu nhằm nâng cao năng lực quản lý cho các chủ đầu tư, nâng cao trình độ chuyên môn của đội ngũ cán bộ, công chức trong thực hiện và quản lý đầu tư xây dựng công trình. Giao kế hoạch vốn đầu tư công sớm để các chủ đầu tư sớm triển khai thực hiện; chủ động các giải pháp tháo gỡ khó khăn về quy hoạch, GPMB. Tranh thủ tối đa các nguồn vốn từ cấp trên, đẩy nhanh tiến độ đấu giá quyền sử dụng đất các khu đất, tích cực khai thác các nguồn thu còn tiềm năng, phấn đấu thu ngân sách để tập trung nguồn vốn thực hiện các công trình hạ tầng đô thị.

       Các tuyến đường giao thông được đẩy nhanh tiến độ nhờ giải ngân vốn đầu tư công tốt.

Báo điện tử Thái Bình

Bài viết liên quan

Gọi điện cho tôi Gửi tin nhắn Facebook Messenger Chat Zalo
Gọi ngay Form Liên hệ Messenger Zalo