Sơn La: Đưa du lịch Mộc Châu phát triển tương xứng với tiềm năng

Khu du lịch quốc gia Mộc Châu (Sơn La) điểm đến hấp dẫn du khách trong hành trình du lịch qua miền Tây Bắc, liên tục trong hai năm 2022, 2023 được vinh danh là “Điểm đến thiên nhiên khu vực hàng đầu thế giới”, ví như “Giải OSCAR du lịch thế giới”. Giải thưởng này một lần nữa khẳng định vị thế, tầm ảnh hưởng của du lịch Mộc Châu, sự tôn vinh, công nhận của cộng đồng quốc tế đối với miền đất cao nguyên tươi đẹp, mến khách.


Khu du lịch thác Dải Yếm, xã Mường Sang, huyện Mộc Châu

Hòa trong dòng người háo hức đón mùa xuân trên thảo nguyên, tôi cũng như bao du khách đều say đắm khi khám phá cảnh sắc mùa xuân trên cao nguyên xinh đẹp. Đông qua, xuân về, cũng là thời điểm các loại hoa trên cao nguyên đua nhau khoe sắc. Hoa mận Mộc Châu đẹp không chỉ bởi vẻ mong manh, tinh khôi, mà còn bởi khi đã nở, hoa sẽ bung ra ồ ạt. Những cây mận đua nhau khoe sắc, những bông mận nhỏ phủ kín cành cây giống như chiếc áo choàng trắng muốt bao phủ cả một vùng. Mùa xuân đến với cao nguyên Mộc Châu du khách còn gặp nhiều loài hoa khác như: Hoa cải, tam giác mạch, dã quỳ, đào, cúc họa my, lan, ly, hướng dương và vô vàn loài hoa khác đua chen khoe sắc, trên những sườn đồi, thung lũng, ẩn hiện trong những bản làng, tạo sắc màu rực rỡ đón xuân sang.

Những khu, điểm du lịch: Rừng thông bản Áng, thác Dải Yếm, Happy land, phố đi bộ, chợ đêm Mộc Châu, Mộc Châu Island… thu hút hàng nghìn lượt du khách đến tham quan, trải nghiệm mỗi ngày. Nổi bật là Khu du lịch Mộc Châu Island tại xã Mường Sang khu vui chơi hiện đại bậc nhất vùng Tây Bắc, với những trò chơi lần đầu tiên có tại Tây Bắc, Sơn La. Ấn tượng nhất Cầu kính Bạch Long đạt được 3 kỷ lục thế giới của 3 tổ chức uy tín thế giới công nhận, gồm: Đường đi vách núi dài nhất thế giới của tổ chức Kỷ lục thế giới GUINNESS (GWR); cầu đáy kính dài nhất thế giới của Hiệp hội Kỷ lục thế giới (WRA) và Tổ chức Kỷ lục thế giới Official (OWR) của châu Âu công nhận đây là cây cầu kính dài nhất thế giới với độ dài 632m. Cùng với trải nghiệm vượt qua cây cầu kính, du khách được nếm trải cảm giác mạnh của đu Zipline, trượt cầu vồng, đua xe công thức F1 mini. Khu lưu trú với những kiến trúc độc đáo mới lạ, như khách sạn mô phỏng Đoàn tàu siêu tốc giữa núi rừng Tây Bắc thơ mộng, hay khu nghỉ glamping với sức chứa trên 300 người với ý tưởng về những hành tinh trong dải thiên hà…

Bất ngờ trước vẻ đẹp của Khu du lịch Mộc Châu Island, chị Lê Lan Hương, du khách đến từ thành phố Hồ Chí Minh, chia sẻ: Qua thông tin trên báo chí, mạng xã hội, chúng tôi biết Mộc Châu là điểm đến thiên nhiên khu vực hàng đầu thế giới, có cầu kính Bạch Long dài nhất thế giới nên đến tham quan, trải nghiệm. Quả thực khi đi trên cầu, phóng tầm mắt xung quanh, chúng tôi rất ấn tượng về cảnh đẹp nguyên sơ, hùng vĩ của núi rừng, đây là chuyến du xuân trải nghiệm rất thú vị, vui vẻ và ấn tượng.

Ông Mai Trí Tuệ, Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần du lịch 26 Mộc Châu, thông tin: Ngoài những hạng mục công trình kiến trúc độc đáo, khác biệt, Mộc Châu Island đặc biệt chú trọng đến việc gìn giữ, bảo tồn và tôn vinh giá trị văn hóa bản địa, giúp du khách tìm hiểu về văn hóa các dân tộc Tây Bắc. Vào dịp tết đến đây du khách được hòa mình vào những điệu múa dân gian, các hoạt động văn hóa cộng đồng và đặc biệt là “Nghệ thuật Xòe Thái” Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại; tham gia các trò chơi dân gian, phiên chợ xuân để du khách được trải nghiệm, hiểu hơn về văn hóa, con người Mộc Châu.

Mộc Châu không chỉ có khung cảnh thiên nhiên tươi đẹp, nơi đây còn là vùng đất sinh sống lâu đời của 12 dân tộc, mỗi dân tộc có nét riêng về văn hóa, lễ hội, phong tục, tất cả hòa chung để tạo nên một sản phẩm du lịch đặc trưng riêng biệt mang thương hiệu Mộc Châu. Đến Mộc Châu, du khách được sống trong không gian văn hóa đa sắc của các dân tộc, tìm hiểu các giá trị văn hóa truyền thống, đặc trưng, tiêu biểu của các dân tộc, từ nhà ở truyền thống, trang phục, ẩm thực, lễ hội, hoạt động văn hóa cộng đồng, đặc biệt là điệu xòe Thái; nhảy tha kềnh, múa khèn của người Mông, múa chuông của người Dao; nghề thủ công, dệt thổ cẩm, mây tre đan của các dân tộc. Đây cũng chính là lợi thế để Mộc Châu phát triển du lịch cộng đồng.

Bản du lịch cộng đồng đồng bào dân tộc Thái ở bản Áng, xã Đông Sang, ấn tượng với những nếp nhà sàn truyền thống, Lễ hội Hết Chá được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia. Bản Vặt, xã Mường Sang với những nếp nhà sàn cổ, các nghề truyền thống đan, dệt vải và chùa Vặt Hồng linh thiêng… Hay bản Tà Số, xã Chiềng Hắc, với đặc trưng ngôi nhà gỗ của đồng bào dân tộc Mông được dựng theo kiểu truyền thống, cùng điệu múa khèn là nét riêng có độc đáo, thu hút du khách, góp phần tạo điểm nhấn, đa dạng hóa các sản phẩm du lịch của Mộc Châu.

Những tiềm năng thế mạnh của Mộc Châu đều được gắn với các lễ hội xuyên suốt các mùa trong năm. Trong năm qua, nhiều lễ hội, hoạt động văn hóa, nghệ thuật tiêu biểu được Mộc Châu duy trì tổ chức, như: Lễ hội Hết Chá, Cầu mưa, Ngày hội hái quả; Giải marathon đường mòn Việt Nam tại huyện Mộc Châu; Ngày hội du lịch văn hóa tỉnh Sơn La “Điểm đến thiên nhiên hàng đầu thế giới” tại Mộc Châu; Tuần văn hóa, Du lịch Mộc Châu; Hội thi hoa hậu bò sữa… Qua đó, góp phần đẩy mạnh công tác quảng bá, đưa hình ảnh du lịch Mộc Châu đến với du khách trong và ngoài nước.

Hiệu ứng giải thưởng “Điểm đến thiên nhiên khu vực hàng đầu thế giới” tác động mạnh mẽ tới sự phát triển du lịch Sơn La nói chung và Mộc Châu nói riêng, thu hút nhiều doanh nghiệp du lịch, khách du lịch trong nước và quốc tế quan tâm. Khách du lịch đến Sơn La không ngừng tăng lên, năm 2023, tổng lượng khách đến Sơn La ước đạt 4,5 triệu lượt người, bằng 136,4% cùng kỳ năm trước; doanh thu ước đạt 4.700 tỷ đồng, bằng 158,2% cùng kỳ năm trước. Riêng với Mộc Châu, lượng khách du lịch đạt trên 2,4 triệu khách, vượt 23% so với kế hoạch, doanh thu xã hội ước đạt trên 2.800 tỷ đồng.

Đồng chí Trần Dân Khôi, Bí thư huyện ủy Mộc Châu, cho biết: Ban Chấp hành Đảng bộ huyện ban hành Đề án về phát triển du lịch huyện Mộc Châu đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, xác định mục tiêu đưa du lịch Mộc Châu phát triển tương xứng với tiềm năng, lợi thế, trở thành điểm đến an toàn, hấp dẫn du khách trong và ngoài nước. Đến năm 2025 được công nhận là Khu du lịch quốc gia. Cấp ủy, chính quyền huyện Mộc Châu đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, trọng tâm là cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư đến khảo sát, lập và triển khai dự án trên địa bàn. Chủ động rà soát thực trạng các điều kiện đạt và chưa đạt của khu du lịch quốc gia, xây dựng kế hoạch phối hợp hoàn thiện các tiêu chí để được công nhận Khu du lịch quốc gia.

Giữ vững danh hiệu là “Điểm đến thiên nhiên hàng đầu thế giới”, huyện Mộc Châu đã quy hoạch, bảo tồn đối với diện tích chè, đồng cỏ, diện tích rừng đã được khoanh nuôi, bảo vệ đảm bảo phù hợp với quy hoạch nhằm duy trì tốt cảnh quan thiên nhiên trên địa bàn huyện Mộc Châu. Hiện nay, Mộc Châu đã cơ bản đạt các điều kiện, tiêu chí, đang hoàn thiện hồ sơ đề nghị công nhận Khu du lịch quốc gia. Trên địa bàn huyện có 295 cơ sở lưu trú đang hoạt động; trong đó có 9 khách sạn từ 1-3 sao, 1 khách sạn 4 sao, 1 resort; 400 cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, mua sắm; trên 10 khu, điểm, bản du lịch; 12 doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch, lữ hành. Đến nay, huyện Mộc Châu có 17 dự án thuộc lĩnh vực du lịch, dịch vụ, với tổng mức đầu tư 3.761 tỷ đồng; 5 dự án đầu tư tại Khu du lịch quốc gia Mộc Châu với tổng mức đầu tư trên 1.330 tỷ đồng. Công tác tuyên truyền, quảng bá được đẩy mạnh, đến nay Mộc Châu đã hoàn thiện và đưa vào sử dụng bản đồ du lịch tương tác thông minh 3D/360, ra mắt nền tảng số ứng dụng Du lịch thông minh “Mộc Châu Tour”; xây dựng và vận hành website quảng bá du lịch checkinmocchau.vn, tạo thuận lợi cho du khách tìm hiểu trước khi đến với Mộc Châu.

Xuân về tiếp thêm sức sống mới cho vùng đất cao nguyên, với chủ trương đúng, trúng của Đảng bộ, sự chủ động, tích cực của chính quyền, du lịch Mộc Châu sẽ ngày càng vươn lên mạnh mẽ, xứng đáng là điểm đến thiên nhiên khu vực hàng đầu thế giới.

baosonla.org.vn

Bài viết liên quan

Gọi điện cho tôi Gửi tin nhắn Facebook Messenger Chat Zalo
Gọi ngay Form Liên hệ Messenger Zalo