Giám đốc tài chính Matt Friend cho biết: “Chúng ta không hề miễn dịch trước sóng gió mà chuỗi cung ứng toàn cầu đang phải đối mặt, với những khó khăn về việc sản xuất và vận chuyển hàng hóa trên toàn thế giới.”
Theo đó, Nike đã hạ con số doanh thu dự kiến và cảnh báo việc thiếu hụt hàng hóa trong những tháng tới sẽ ảnh hưởng đến việc kinh doanh của thương hiệu này tại nhiều khu vực. Nguyên nhân của tình trạng lộn xộn này là do thời gian vận chuyển hàng hóa lâu và các nhà máy bị buộc phải ngừng sản xuất vì các đợt giãn cách.
Các lãnh đạo này cho biết họ đã không lường trước được tình hình sẽ tồi tệ như thế trong 3 tháng gần đây, khi Việt Nam và Indonesia đóng cửa vì đại dịch, đồng thời các rào cản khác làm tắc nghẽn quy trình vận chuyển hàng hóa trên thế giới.
Friend cho biết có đến 80% nhà máy của Nike đang ở Việt Nam, và gần một nửa đã phải đóng cửa, khiến sản lượng bị thiếu hụt đến 10 tuần sản xuất cho đến hiện tại. Để quay trở lại đầy đủ công suất như trước, các nhà máy phải mất nhiều tháng.
Giám đốc điều hành John Donahoe chia sẻ: “Chúng tôi ước giá như chúng tôi có cây đèn thần, nhưng thực tế thì không. Vậy nên chúng tôi đã làm những gì tốt nhất có thể, đó là chấp nhận sự thật, tiến hành các điều chỉnh, linh hoạt, nhạy bén và thực thi các biện pháp theo cách đã khiến chúng tôi mạnh mẽ hơn.”
Về phía các nhà phân tích, họ cho rằng Nike thậm chí còn phải đối mặt với nhiều thách thức hơn, đặc biệt khi mùa lễ hội đang tới, nhu cầu mua sắm tăng đột biến có thể làm tắc nghẽn các kênh thương mại toàn cầu. Dân Mỹ đang bảo nhau, nếu muốn mua hàng cho Giáng sinh, hay mua luôn ngay từ bây giờ.
Theo Diendandoanhnghiep.vn