Nhà đầu tư chứng khoán hạn chế việc bắt đáy và mở thêm vị thế mua mới

Phiên lao dốc cuối tuần đồng thời cũng chính thức chấm dứt chuỗi 3 tuần tăng liên tiếp của VN-Index. Kết thúc tuần giao dịch từ ngày 16/8 đến ngày 20/8, VN-Index giảm 27,62 điểm (-2,04%) xuống mốc 1.329,43 điểm. Trong khi đó, HNX-Index tăng 1,10 điểm (+0,33%) lên mốc 338,06 điểm.

Sự phân hóa xuất hiện một cách cực kỳ rõ nét trong tuần qua. Dù sắc đỏ chiếm ưu thế hơn với 12/20 nhóm ngành giảm điểm, song chúng tôi nhận thấy dòng tiền vẫn chảy vào một cách cực kỳ mạnh mẽ ở các nhóm ngành như: chứng khoán (12,9%), đường (+11,8%) và thép (+9,7%). Đáng chú ý, trong phiên cuối tuần, các cổ phiếu chứng khoán vẫn giữ giá khá tốt và không xuất hiện sự hoảng loạn, đây là tín hiệu tốt cho thấy giới đầu tư vẫn lạc quan vào xu hướng trong trung hạn của thị trường.

Đồ thị kỹ thuật VN-Index (Nguồn: CSI)

Theo ông Lê Văn Thành, Chuyên viên Phân tích Kinh tế Vĩ mô và Thị trường Chứng khoán, Công ty Chứng khoán Kiến Thiết (CSI), thông tin TP.HCM thực hiện Nghị quyết 86 và giãn cách xã hội với khẩu hiệu “ai ở đâu ở yên đấy” từ ngày 23/8 được cho là có ảnh hưởng rất lớn tới sự hoảng loạn và tâm lý bán tháo của nhiều nhà đầu tư trong phiên chiều 20/8. Giảm mạnh với khối lượng tăng cao là dấu hiệu cho thấy xu hướng hồi phục trước đó đã bị bẻ gãy, thay vào đó VN-Index đã phát đi tín hiệu quay trở lại xu hướng điều chỉnh.

Ở biểu đồ tuần là một mẫu hình nến đảo chiều “Bearish Engulfing”, trong đó, mức cao nhất của thân nến giảm là gần 1.380 điểm khá sát với ngưỡng kháng cự của mức Fibonacci thoái lui 0,786 – mốc 1.385 điểm. Vì vậy, xác suất cao là thị trường tiếp diễn xu hướng điều chỉnh trong các phiên tới và hướng tới ngưỡng hỗ trợ kỳ vọng là mốc 1.300 điểm.

“Nhà đầu tư hạn chế việc bắt đáy và mở thêm vị thế mua mới. Thay vào đó cần ưu tiên chốt lời và kiên quyết cắt lỗ, thanh toán các khoản vay margin, đưa tài khoản về trạng thái an toàn để bảo vệ nguồn vốn, bảo vệ thành quả lợi nhuận trong 3 tuần qua. Nhịp hồi phục là điểm thoát hàng tốt theo quan điểm của chúng tôi trong phiên tiếp theo”, ông Lê Văn Thành khuyến cáo.

Sẽ điều chỉnh về các vùng giá thấp hơn?

Còn theo nhóm phân tích của Công ty Cổ phần Chứng khoán Sài Gòn – Hà Nội (SHS), sau ba tuần hồi phục liên tiếp thì VN-Index (-2%) đã phải điều chỉnh trong tuần qua. Điều đáng chú ý là thanh khoản trong tuần qua tiếp tục tăng cao. Đặc biệt là trong phiên cuối tuần 20/8, thanh khoản khớp lệnh trên hai sàn đạt mức cao kỷ lục mới với 43.149 tỷ đồng trên hai sàn. Điều này cho thấy áp lực bán ra trong tuần qua là thực sự mạnh. Trên góc nhìn kỹ thuật, VN-Index đã kết thúc sóng hồi phục b để bước vào sóng điều chỉnh c. Và khi kết thúc đợt điều chỉnh này, thị trường sẽ về vùng giá hấp dẫn để tích luỹ cổ phiếu trong trung và dài hạn.

“Trong tuần giao dịch này 23/8-28/8, thị trường có khả năng sẽ tiếp tục điều chỉnh về các vùng giá thấp hơn với vùng hỗ trợ tiếp theo trong khoảng 1.200-1.250 điểm. Nhà đầu tư đã chốt lời danh mục ngắn hạn trước đó và có thể canh những nhịp điều chỉnh về vùng hỗ trợ trong khoảng 1.200-1.250 điểm để giải ngân trở lại. Những nhà đầu tư vẫn đang có tỷ trọng cổ phiếu lớn không nên bán tháo trong những phiên giảm mà nên đợi những phiên hồi kỹ thuật để giảm tỷ trọng”, chuyên gia của SHS nêu quan điểm.

Các chuyên gia của Công ty Chứng khoán Ngân hàng Ngoại thương (VCBS) cho rằng, hiện tại, vùng điểm số quanh 1.300 vẫn đang đóng vai trò hỗ trợ cho xu hướng tích lũy của chỉ số. Bên cạnh đó, việc đà tăng trưởng kinh tế toàn cầu được dự báo giảm tốc và thêm vào đó là việc chỉ số VN-Index liên tiếp thất bại trong việc chinh phục ngưỡng kháng cự 1.380 điểm đang làm cho tâm lý nhà đầu tư dần thận trọng hơn.

“Dòng tiền có thể sẽ có sự sụt giảm đáng kể trong tuần này khi nhà đầu tư trở nên thận trọng hơn, nhất là khi thị trường vẫn đang trong trạng thái thiếu vắng thông tin hỗ trợ. Do đó, nhà đầu tư nên ưu tiên chốt lời ngắn hạn các cổ phiếu đã đạt kỳ vọng về lợi nhuận nhằm bảo toàn thành quả từ đợt tăng điểm vừa qua và quan sát thêm diễn biến thị trường trong những phiên tới trước khi giải ngân trở lại”, chuyên gia của VCBS khuyến nghị.

Theo VTV

Bài viết liên quan

Gọi điện cho tôi Gửi tin nhắn Facebook Messenger Chat Zalo
Gọi ngay Form Liên hệ Messenger Zalo