Ngành vận tải biển Nhật Bản đạt lợi nhuận kỷ lục

Trong dịch COVID-19, khi mà nhiều ngành tại Nhật Bản đang gặp khó khăn thì ngành vận tải biển của nước này lại là ngành ăn nên làm ra.

Nhu cầu và cước phí vận tải biển tăng cao đã mang lại cho các tập đoàn vận tải biển lợi nhuận khổng lồ.

Dịch COVID-19 đã gây ra sự gián đoạn của chuổi cung ứng toàn cầu, làm đình trệ hoạt động của các cảng và các tàu vận tải biển, điều này đã làm cho nhu cầu vận tải biển lại tăng cao và cũng mang lại lợi nhuận khổng lồ cho các tập đoàn vận tải biển tại Nhật Bản.

Theo báo Mainichi, báo cáo tài chính hợp nhất tính đến tháng 9/2021 của ba tập đoàn vận tải biển lớn của Nhật là Nippon Yusen, Shosen Mitsui và Kawasaki Kisen cho thấy, lợi nhuận của các tập đoàn này đã tăng cao kỷ lục. Lợi nhuận của Nippon Yusen là 3,6 tỷ USD, tăng gấp 18,5 lần so với cùng kỳ năm ngoái trong khi đó, Shosen Mitsui là 2,4 tỷ USD tăng gấp 9,1 lần và và Kawasaki Kisen là 2,2 tỷ USD tăng gấp 25,5 lần.

Báo Sankei cho biết, nguyên nhân chính khiến lợi nhuận của các tập đoàn vận tải biển tăng đột biến là do nhu cầu vận chuyển hàng hóa tăng cao và sự thiếu hụt tàu và container khiến cho cước phí vận tải biển tăng cao liên tiếp.

Theo Trung tâm Hàng hải Nhật Bản, từ tháng 3 tính đến tháng 9/2021 giá mỗi container 20 feet từ các cảng châu Á đến Mỹ đã tăng hơn gấp ba lần. Còn nếu tính từ tháng 9/2019 thời điểm trước khi có dịch COVID-19, giá mỗi container đã tăng gấp 6 lần.

Nhu cầu vận tải hàng hóa đang ngày càng cao, tuy nhiên, tình trạng đình trệ trong ngành vận tải biển có thể sẽ tiếp tục kéo dài, theo đó, cước phí vận tải có thể tiếp tục tăng và mang lại lợi nhuận lớn hơn cho các tập đoàn vận tải biển.

Báo Nikkei cho biết, hoạt động của ngành vận tải vẫn sẽ bị ảnh hưởng do COVID-19. Theo công ty nghiên cứu vận tải biển Sea Intelligence, tính đến tháng 6, chỉ có khoảng 40% tàu container cập cảng đúng lịch trình, sự đình trệ này sẽ khiến hàng hóa bị ùn tắc và cước phí vận tải biển tiếp tục tăng. Báo này trích phát biểu của ông Toru Maruyama, giám đốc điều hành của Nippon Yusen, cho biết, tình trạng đình trệ của các tàu vận tải, container ở các bến cảng có thể được giải quyết vào tháng 2/2022, tình trạng kinh doanh của các công ty vận tải biển nhìn chung sẽ khá khả quan trong bối cảnh cước phí sẽ được duy trì hoặc thậm chí sẽ tăng cao hơn so với hiện nay.

Tăng cước phí sẽ mang lại lợi nhuận cho các công ty vận tải biển, tuy nhiên, việc tăng cước phí có thể tạo gánh nặng cho các doanh nghiệp sản xuất hay người tiêu dùng, sẽ tác động tiêu cực đến nỗ lực khôi phục sản xuất và phục hồi kinh tế.

Theo VTV

Bài viết liên quan

Gọi điện cho tôi Gửi tin nhắn Facebook Messenger Chat Zalo
Gọi ngay Form Liên hệ Messenger Zalo