Trong suốt cuộc trò chuyện, Phó Tổng Giám đốc kiêm Giám đốc Khối Khách hàng cá nhân của Ngân hàng thương mại cổ phần Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) Phùng Duy Khương say sưa nói về ngân hàng thông minh. Với ông Phùng Duy Khương, dịch vụ thông minh hay nói cách khác là số hóa đang biến đổi theo từng giờ, nên ngân hàng sẽ phải liên tục thay đổi để thích ứng.
Rõ ràng, thói quen và hoạt động tài chính của khách hàng đang biến đổi từng ngày, vì vậy, các ngân hàng sẽ ngày càng phải thông minh hơn. Sự thay đổi trong hành vi và nhu cầu của người tiêu dùng được phản ánh rõ qua kết quả khảo sát của Công ty Nghiên cứu thị trường Nielsen. Theo đó, tỷ lệ người Việt Nam dùng mobile banking và internet banking ở thời điểm quý IV-2018 lần lượt là 22% và 28%. Gần 3 năm sau, quý III-2021, tỷ lệ này đã tăng lên 68% và 75%. Đặc biệt, đại dịch Covid-19 đã thúc đẩy sự dịch chuyển nhanh hơn. Gần 40% người tiêu dùng tại Việt Nam sử dụng ngân hàng số thường xuyên hơn ngay cả khi dịch Covid-19 được kiểm soát.
“Một ngân hàng thông minh cần phải đi trước đón đầu các nhu cầu của khách hàng, gợi mở cho khách hàng về những sản phẩm, dịch vụ có thể khách hàng sẽ cần đến trong tương lai”, ông Phùng Duy Khương nói.
Trong vài năm trở lại đây, ông Khương cùng các cộng sự tại VPBank đã thực hiện một chiến lược chuyển đổi số toàn diện, đưa các dịch vụ, sản phẩm tài chính của ngân hàng lên các kênh số hóa, với quan điểm khách hàng là trọng tâm. Hiện tại, 100% sản phẩm và dịch vụ của VPBank đều được cung ứng qua các kênh số hóa để trải nghiệm khách hàng tốt hơn. Đối với khách hàng cá nhân hoặc các doanh nghiệp vừa và nhỏ, việc mở tài khoản trực tuyến qua các ứng dụng như VPBank NEO và VPBank NEOBiz đơn giản và nhanh chóng hơn rất nhiều nhờ phương thức eKYC (xác thực từ xa). Việc mở thẻ tín dụng hoặc đăng ký vay tín chấp và được giải ngân qua ứng dụng trực tuyến cũng chỉ mất vài phút.
Đặc biệt, ứng dụng VPBank NEO trở thành một hệ sinh thái dễ dàng kết nối với các đối tác, giúp khách hàng có thể mua sắm, chi tiêu và đầu tư tài chính ngay trên ứng dụng ngân hàng. Nhờ đó, tính đến hết tháng 9-2021, tổng lượng giao dịch số trên các kênh của VPBank đã chiếm 98%, thỏa mãn thói quen mới thích tự phục vụ, tự trải nghiệm của người dùng. Tỷ lệ khách hàng mới thông qua kênh ngân hàng số cũng chiếm tới 83%.
Khả năng nắm bắt và đáp ứng nhu cầu khách hàng dựa trên nền tảng công nghệ còn được VPBank ứng dụng ở những sản phẩm phức tạp là cho vay có tài sản bảo đảm, như vay mua ô tô và vay mua nhà. Các ứng dụng như Race App – vay mua ô tô siêu tốc trong 5 phút, Race Home – vay mua nhà và Race Value – số hóa quy trình định giá tài sản bảo đảm cho phép khách hàng đăng ký vay và được giải ngân hoàn toàn trực tuyến chỉ trong thời gian khoảng 2 giờ đồng hồ.
“Thị trường ngân hàng đang trong giai đoạn mà tổ chức nào có khả năng dẫn dắt khách hàng đến với những dịch vụ số hóa mới nhất, tiên tiến nhất trước thì sẽ giành được thị phần nhanh hơn, và không những thế, còn có thể giữ chân khách hàng ở lại lâu hơn bởi công nghệ số hóa có tính hấp dẫn khó cưỡng. VPBank tự hào bởi chúng tôi đã phần nào hiểu và vận dụng được triết lý này vào hoạt động kinh doanh của mình”, ông Phùng Duy Khương chia sẻ.
Theo Hà Nội mới