Hyundai đang phát triển xe điện chạy bằng nhiên liệu hydro

Tại triển lãm ô tô Munich 2021 diễn ra ở Đức, Hyundai đã chia sẻ về những kế hoạch của họ trong tương lai, cho biết đã sẵn sàng bước vào kỷ nguyên không còn khí thải nhà kính.

Mặc dù ngày nay, ngành công nghiệp ô tô dần chuyển hướng sang việc sử dụng xe thường điện, song đó không phải là lựa chọn duy nhất. Pin nhiên liệu vẫn là thứ mà nhiều nhà sản xuất ô tô đang theo đuổi, trong đó có Hyundai. Tập đoàn Hyundai Motor tin rằng họ có thể sẽ cho ra đời những chiếc xe chạy bằng pin nhiên liệu với mức giá tương đương như xe điện hiện tại vào năm 2030.

Để hiện thực hóa kế hoạch này, công ty dự kiến sẽ trình làng hệ thống pin nhiên liệu thế hệ kế tiếp của họ vào năm 2023 với mức giá hứa hẹn là phải chăng hơn 50%, đồng thời cải thiện độ bền cũng như sản lượng. Hyundai rõ ràng là cái tên có kinh nghiệm trong việc phát triển pin nhiên liệu và tại sự kiện, họ đã tiết lộ về 2 phiên bản của thế hệ pin nhiên liệu thứ 3 mà công ty đang phát triển. Cụ thể, gói pin 100 KW với kích thước nhỏ hơn 30% thế hệ trước sẽ giúp nó có thể ứng dụng vào nhiều loại xe hơn.

Ngoài ra phiên bản 200 KW được thiết kế cho xe thương mại với kích thước tương đương như hệ thống đang dùng trên mẫu xe Hyundai Nexo, nhưng công suất lại được cải thiện gấp đôi. Ngoài việc sử dụng cho ô tô, Hyundai cũng đã đề cập đến việc ứng dụng pin nhiên liệu như một nguồn cung năng lượng khẩn cấp cho những con tàu lớn hoặc các công ty công nghệ thông tin.

Để làm được điều này các gói pin 100 KW có thể được liên kết với nhau để tạo ra công suất tổng từ 500 KW đến 1 MW. Với chiều cao của bộ pin được giảm xuống còn 25 cm, Hyundai cho biết nó có thể được dùng cho cho xe buýt xe điện hay MPV mà không chiếm quá nhiều không gian của sàn xe. Theo lộ trình, Hyundai có thể sẽ trở thành nhà sản xuất ô tô đầu tiên sử dụng pin nhiên liệu cho tất cả các dòng xe thương mại của họ từ năm 2028.

Hiện tại, mẫu ô tô tải hạng nặng được sản xuất hàng loạt đầu tiên trên thế giới là XCIENT Fuel Cell cũng thuộc Hyundai. Một phiên bản đầu kéo được phát triển dựa trên XCIENT dự kiến sẽ ra mắt vào năm 2024. Ngoài ra, nhà sản xuất ôtô Hàn Quốc cũng tiết lộ Vision FK – một mẫu xe hiệu suất cao được phát triển dựa trên nền tảng của chiếc KIA Stinger và tất nhiên là sử dụng pin nhiên liệu.

Mặc dù không chia sẻ quá nhiều thông tin nhưng hãng cho biết xe sẽ có bộ chuyển đổi năng lượng pin nhiên liệu và hệ thống truyền động kiểu plug-in hybrid dẫn động cầu sau. Xe có công suất tối đa 671 mã lực, cho phép tăng tốc từ 0-100 km/h trong vòng không quá 4 giây. Bộ pin dự kiến sẽ giúp cho xe đi được quãng đường 600 km sau mỗi lần sạc. Hyundai đã hợp tác với Rimac để phát triển mẫu xe này.

Ở lĩnh vực ô tô tải hạng nặng, Hyundai cũng trình làng ý tưởng Trailer Drone, hiểu nôm na là những thùng container có khả năng tự hành. Trailer Drone về cơ bản được tạo thành từ hai chiếc e-Bogies, đó là một phương tiện có hệ thống truyền động độc lập vận hành nhờ pin nhiên liệu. Chúng giống như một chiếc đầu kéo nhưng không có phần cabin phía trên với khả năng di chuyển cực kỳ linh hoạt. Hyundai còn hình dung về một tương lai với nhiều Trailer Drone kết nối với nhau để di chuyển như một đoàn tàu.

Ngoài đóng vai trò điều hướng cho Trailer Drone, e-Bogies còn có nhiều ứng dụng khác, phục vụ cho các tình huống khẩn cấp chẳng hạn. Chủ tịch của tập đoàn Hyundai cho rằng tầm nhìn của hãng đó là ứng dụng năng lượng nhiên liệu trong mọi lĩnh vực của đời sống, từ nhà ở, nơi làm việc, nhà máy cho đến các phương tiện giao thông.

Theo tinhte.vn, carscoops.com

Bài viết liên quan

Gọi điện cho tôi Gửi tin nhắn Facebook Messenger Chat Zalo
Gọi ngay Form Liên hệ Messenger Zalo