Đầu tư cho nguyên liệu sẽ giúp doanh nghiệp dệt may giảm bớt khó khăn.
Sau một năm gặp nhiều khó khăn do dịch bệnh, đến thời điểm này, các đơn hàng ngành dệt may đang tương đối dồi dào. Doanh nghiệp dệt may tăng tốc sản xuất để tận dụng cơ hội thị trường.
Dù đã vào thời điểm cận kề Tết Nguyên đán, song lao động của Tổng Công ty May 10-CTCP vẫn đang nỗ lực tăng ca sản xuất nhằm bảo đảm tiến độ các đơn hàng đã ký cho quý I/2022 và một số đơn hàng đã ký đến quý II/2022. Ông Thân Đức Việt, Tổng Giám đốc May 10 cho biết: “Từ nay đến hết tháng 1/2022 với lượng đơn hàng sẵn có, dốc sức sản xuất, công ty có thể hoàn thành thành luôn nhiệm vụ của quý I/2022”.
Đơn hàng không phải là yếu tố đáng lo lúc này. Tuy nhiên, người đứng đầu thương hiệu May 10 cũng không khỏi lo lắng trước tình hình dịch bệnh đang căng thẳng. “Chúng tôi rất mong muốn công tác phòng, chống dịch Covid-19 được thực hiện theo đúng tinh thần Nghị quyết 128 của Chính phủ, giúp doanh nghiệp “dễ thở” hơn, hạn chế tối đa tình trạng giãn cách dẫn đến gián đoạn sản xuất”, ông Thân Đức Việt bày tỏ.
May 10 là một trong số doanh nghiệp dệt may về đích năm 2021 với mức tăng trưởng dương (17%) so với năm 2020. Ngoài yếu tố thị trường, chính sách chăm sóc người lao động tốt là yếu tố quan trọng giúp doanh nghiệp thành công vượt dịch. Năm 2021 thu nhập của người lao động tăng khoảng 8,5% so với năm 2020. Chính sách lao động tốt giúp công ty tự tin trong việc tuyển dụng khoảng 3.000 công nhân mới phục vụ 3 dự án bắt đầu hoạt động từ năm 2022 tại Thanh Hóa, Thái Bình, Quảng Bình. Đồng thời, sẵn sàng nắm bắt thời cơ để tái khởi động sản xuất khi tình hình thị trường bắt đầu “ấm” dần lên.
Tương tự May 10, Công ty cổ phần Dệt may-Đầu tư-Thương mại Thành Công cũng đang tích cực chạy đua với thời gian để bảo đảm đơn hàng cho những ngày sắp tới. Ông Trần Như Tùng, Phó Tổng giám đốc công ty, Trưởng ban Phát triển bền vững Hiệp hội Dệt may Việt Nam (Vitas) chia sẻ, đơn hàng của doanh nghiệp dệt may hiện không thiếu. Nhu cầu của thị trường thế giới phục hồi đang tạo ra những cơ hội lớn cho doanh nghiệp dệt may nội địa.
Năm 2022, dự báo tình hình dịch Covid-19 trên thế giới và ở Việt Nam vẫn diễn biến rất phức tạp, khó lường. Tuy nhiên, cộng đồng doanh nghiệp dệt may đã thích nghi khá tốt với tình hình thị trường và có giải pháp ứng phó kịp thời với dịch bệnh. Nhiều doanh nghiệp đã có đơn hàng đến hết quý I, thậm chí đến quý II. Hiệp hội Dệt may Việt Nam cũng đã tự tin xây dựng mục tiêu xuất khẩu năm 2022 theo 3 kịch bản. Ở kịch bản 1, nếu tình hình dịch bệnh được kiểm soát cơ bản vào quý I-2022, các doanh nghiệp tích cực nhất, phấn đấu đạt kim ngạch xuất khẩu 42,5-43,5 tỷ USD; kịch bản 2, kim ngạch xuất khẩu dệt may trung bình đạt 40-41 tỷ USD, nếu tình hình dịch bệnh được kiểm soát giữa năm; kịch bản 3, trường hợp dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, kéo dài đến cuối năm 2022, kim ngạch xuất khẩu đạt mức thấp nhất 38-39 tỷ USD.
Chủ động nguồn nguyên liệu
Thị trường dệt may năm 2022 dù được nhận định sẽ khởi sắc, tuy nhiên tổng cầu dự báo sẽ không tăng nhiều trong khi đó các quốc gia cạnh tranh với dệt may Việt Nam đều đang nỗ lực để tăng thị phần xuất khẩu. Đặc biệt, Trung Quốc đã phê duyệt kế hoạch 5 năm lần thứ 14 dành riêng cho ngành dệt may và đặt ra mục tiêu rất tham vọng khi giữ vững và mở rộng thị phần ở những phân khúc có giá trị gia tăng cao nhất; hướng đến đổi mới công nghệ và đạt mục tiêu phát triển bền vững. Điều đó tạo nên sức ép của dệt may Việt Nam trong năm mới
Cùng đó là chi phí vận tải tăng cao, tình trạng thiếu container vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Dự báo phải đến nửa cuối của năm 2022 khi số lượng container đóng mới được cung cấp ra thị trường vấn đề vận tải mới bắt đầu được giải quyết. Tuy nhiên, cho dù dự báo đúng nhưng các cảng biển lớn cũng chưa thể hấp thụ ngay số lượng container mới để có thể đưa chi phí logistics về bằng mức trước khi xảy ra dịch bệnh.
Với thách thức đó, các doanh nghiệp tìm hướng khắc phục thông qua trao đổi với khách hàng để chia sẻ chi phí về vận tải. Một số nhãn hàng trên thế giới dự kiến năm 2022 tăng giá bán lẻ nhằm san sẻ bớt gánh nặng chi phí vận tải cho người tiêu dùng. Hy vọng sẽ đỡ một phần khó khăn cho doanh nghiệp sản xuất.
Chủ động nguồn nguyên liệu cũng là giải pháp căn cơ, lâu dài cho doanh nghiệp dệt may. Ông Vương Đức Anh, Chánh văn phòng Hội đồng Quản trị Tập đoàn Dệt may Việt Nam cho rằng, từ thực tiễn đứt gãy chuỗi cung ứng của ngành dệt may qua 2 năm xảy ra dịch Covid-19, doanh nghiệp nhận thấy làm chủ nguyên liệu trong nước là “chìa khóa” giúp phát triển bền vững, chắc chắn hơn trong bối cảnh dịch bệnh còn kéo dài.
Theo đó, Vinatex cùng các đơn vị thành viên tiếp tục đẩy mạnh phối hợp xây dựng chuỗi liên kết chặt chẽ sợi-dệt-nhuộm-may hướng tới trở thành “một điểm đến trọn gói cho khách hàng trong ngành dệt may thời trang”. Năm 2021, Vinatex cũng nỗ lực đưa vào hoạt động Nhà máy Sợi 3, Công ty Cổ phần Sợi Phú Bài với quy mô 32.000 cọc sợi, đi vào hoạt động từ tháng 6/2021; Nhà máy Sợi 2, Công ty Cổ phần Vinatex Phú Hưng với quy mô 22.800 cọc sợi, đi vào hoạt động từ tháng 10/2021. Đây là cơ sở để Vinatex chủ động nguồn nguyên liệu, nâng cao năng lực cạnh tranh, đáp ứng yêu cầu quy tắc xuất xứ của các hiệp định thương mại tự do.
Các doanh nghiệp dệt may cũng đề xuất, Chính phủ cần tiếp tục triển khai chiến lược vaccine-đây là giải pháp căn cơ để các doanh nghiệp phục hồi, phát triển trong điều kiện bình thường mới. Cùng với đó, ngành dệt may mong muốn Chính phủ sớm phê duyệt “Chiến lược phát triển ngành dệt may và da giày Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2035” để ngành có thể tự túc nguyên phụ liệu, đáp ứng quy tắc xuất xứ của các hiệp định thương mại tự do, ứng dụng công nghệ 4.0 để hiện đại hóa sản xuất, chuyển đổi số, xây dựng thương hiệu.
Theo Báo Nhân dân