(Điện Biên) Năm 2021 toàn tỉnh có 34 HTX thành lập mới

Chiều 30/12, Ban Chấp hành Liên minh Hợp tác xã (HTX) tỉnh tổ chức hội nghị lần thứ 3, khóa V (mở rộng), đánh giá kết quả hoạt động năm 2021, bàn phương hướng nhiệm vụ năm 2022; thông qua điều lệ sửa đổi của Liên minh HTX tỉnh khóa V, nhiệm kỳ 2020 – 2025.
Năm 2021, mặc dù bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, song kinh tế HTX trên địa bàn tỉnh tiếp tục duy trì sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm tăng thu nhập cho người lao động. Trong năm có 34 HTX thành lập mới (đạt 154,5% mục tiêu kế hoạch), với tổng vốn điều lệ 96.805 triệu đồng, số thành viên là 288 người; trong đó có 5 HTX mắc ca tại các huyện: Mường Nhé, Nậm Pồ, Điện Biên Đông, Tuần Giáo. Qua đó nâng tổng số HTX toàn tỉnh lên 268 HTX (tăng 10,7% so với cuối năm 2020), với 10.343 thành viên, tổng số vốn điều lệ 662.463 triệu đồng; trong đó có 186 HTX hoạt động trong lĩnh vực nông, lâm, thủy sản. Đây là lĩnh vực đóng vai trò tích cực trong việc nâng cao hiệu quả sản xuất, tạo việc làm, thúc đẩy kinh tế hộ phát triển, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, làm đầu mối trong việc chuyển giao tiến bộ khoa học – kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp. Đặc biệt một số HTX đã chú trọng sản xuất gắn với chuỗi giá trị sản phẩm, hàng hóa chủ lực của tỉnh, như: gạo, dứa, rau củ quả, miến dong, mật ong, gia súc, gia cầm; điển hình là chuỗi giá trị sản phẩm lúa, gạo ở huyện Điện Biên.

Về hoạt động hỗ trợ vốn, trong năm 2021 Liên minh HTX tỉnh đã tư vấn, hỗ trợ xây dựng và thẩm định 10 dự án của 10 HTX, tổ hợp tác vay vốn từ nguồn Quỹ Hỗ trợ phát triển HTX của tỉnh, Quỹ quốc gia giải quyết việc làm với tổng số vốn vay 2.500 triệu đồng, trong đó đã giải ngân 2.100 triệu đồng. Trong năm mặc dù gặp nhiều khó khăn, song các HTX đã chủ động tổ chức sản xuất kinh doanh thích ứng trong tình hình đại dịch Covid-19. Doanh thu bình quân của 1 HTX ước đạt 1.690 triệu đồng, lãi bình quân ước đạt 150 triệu đồng, thu nhập bình quân của thành viên và người lao động thường xuyên ước đạt 43 triệu đồng/năm. Kết quả hoạt động của các HTX đã đóng góp vào việc tái cơ cấu kinh tế nông nghiệp của tỉnh, liên kết sản xuất để nâng cao hiệu quả trong sản xuất nông nghiệp, tạo ra chuỗi khép kín từ sản xuất đến chế biến và tiêu thụ sản phẩm; góp phần hoàn thành xây dựng nông thôn mới (đạt tiêu chí số 13), một số HTX đã có hoạt động gắn với chương trình mỗi xã một sản phẩm và đã có sản phẩm của HTX đạt chuẩn OCOP.

Hội nghị đã thảo luận, đề xuất các giải pháp quản lý, phát triển kinh tế tập thể trong thời gian tới; đẩy mạnh công tác phối hợp với các ngành, địa phương để thúc đẩy phát triển kinh tế tập thể, nhất là tìm đầu ra ổn định cho sản phẩm; việc phối hợp với UBND các huyện thuộc vùng dự án xây dựng kế hoạch thí điểm thành lập HTX Mắc Ca giai đoạn 2021-2022; tăng cường tư vấn, thực hiện chính sách vay vốn từ Quỹ hỗ trợ và phát triển HTX…

Nhân dịp này, UBND tỉnh tặng Bằng khen cho 14 tập thể và 1 cá nhân có thành tích xuất sắc trong chỉ đạo và thực hiện Nghị quyết số 13-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa 9 về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể.

Theo Báo Điện Biên Phủ

Bài viết liên quan

Gọi điện cho tôi Gửi tin nhắn Facebook Messenger Chat Zalo
Gọi ngay Form Liên hệ Messenger Zalo