Cục Hàng không giám sát Bamboo Airways trong 3-6 tháng tới

Máy bay Bamboo Airways tại sân bay Điện Biên Biên.
Máy bay Bamboo Airways tại sân bay Điện Biên Biên.
VOV.VN – Sau khi Chủ tịch Bamboo Airways Trịnh Văn Quyết bị cơ quan điều tra bắt giữ, chiều 30/3, Cục Hàng không họp khẩn với lãnh đạo chủ chốt của Bamboo Airways, giám sát chặt chẽ hoạt động của Bamboo Airways trong 3-6 tháng tới.

Ông Đinh Việt Thắng – Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết, sau khi Chủ tịch Bamboo Airways Trịnh Văn Quyết bị bắt  tạm giam, trong khi chờ kết luận của cơ quan điều tra, lãnh đạo Bộ GTVT, Cục Hàng không Việt Nam đều rất quan tâm đến hoạt động của Bamboo Airways.

Nhà chức trách hàng không sẽ giám sát chặt chẽ hơn hoạt động của Bamboo Airways trong 3-6 tháng tới.

Nhà chức trách hàng không sẽ giám sát chặt chẽ hơn hoạt động của Bamboo Airways trong 3-6 tháng tới.

“Đảm bảo an ninh, an toàn hàng không và quyền lợi hành khách của Bamboo Airways là hai vấn đề chúng tôi đặc biệt quan tâm. Cùng đó, là việc làm thế nào để đồng hành, gỡ khó cho Bamboo Airways để hãng có thể vượt qua thời điểm khó khăn này và phát triển bền vững”, ông Thắng nói.

Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cũng khẳng định: “Bamboo Airways có quá trình khởi nghiệp tốt, có chỉ số tương đối ấn tượng về chất lượng dịch vụ, tỷ lệ chuyến bay đúng giờ cũng như chỉ số an toàn tốt”.

Báo cáo với với đoàn của Cục Hàng không Việt Nam, Phó Tổng giám đốc Bamboo Airways Nguyễn Ngọc Trọng cho biết, từ 18h tối 29/3, lãnh đạo Bamboo Airways đã đánh giá rủi ro và ảnh hưởng hoạt động của hãng sau khi có sự thay đổi đột ngột vị trí lãnh đạo cao nhất.

“Ngay sau khi có thông tin liên quan đến việc ông Trịnh Văn Quyết bị tạm giam, ông Đặng Tất Thắng, Tổng giám đốc Bamboo Airways đang công tác tại Anh đã lập tức quay về và sẽ có mặt ở Việt Nam ngày 30/3/2022 để xử lý mọi công việc liên quan đến hoạt động bay”, ông Trọng cho biết.

Cũng theo ông Trọng, hiện ông Trịnh Văn Quyết đã uỷ quyền toàn bộ quyền cổ đông tương ứng số cổ phần Bamboo Airways mà ông Quyết sở hữu cho bà Vũ Đặng Hải Yến.

Toàn bộ đội ngũ cán bộ lãnh đạo quản lý, đặc biệt bộ máy theo phê chuẩn Chứng chỉ nhà khai thác tàu bay (AOC), Tổ chức bảo dưỡng (AMO) và Trung tâm đào tạo (ATO) giữ nguyên. Ông Trọng cũng khẳng định không có thay đổi nhân sự chất lượng cao (phi công, tiếp viên hàng không, kỹ sư…).

Hệ thống bán hàng của Bamboo Airway vẫn được triển khai đồng bộ, hiệu quả qua hệ thống đại lý, hệ thống bán trên mạng với phần mềm quản trị hiện đại.

Các định chế tài chính (các ngân hàng, tổ chức tín dụng đã ký kết hợp đồng với Bamboo Airways đều cam kết duy trì và tiếp tục thực hiện hợp đồng đã ký. Bằng hệ sinh thái FLC cùng mối quan hệ và hợp tác với hệ thống các ngân hàng có uy tín, các định chế tài chính khẳng định dòng tiền hoạt động được đảm bảo. Với khách hàng, Bamboo Airways đã cam kết và tiếp tục cam kết thực hiện mọi nghĩa vụ.

Theo ông Trọng, hiện Bamboo Airways đã triển khai ngay các biện pháp nhằm tăng cường an toàn đảm bảo hoạt động khai thác bay, giảm tối đa các rủi ro; Quán triệt và củng cố mục tiêu trên toàn bộ máy hoạt động từ lãnh đạo cấp cao đến nhân viên, duy trì hoạt động ổn định, bền vững.

“Chúng tôi làm việc với tất cả các đối tác (ngân hàng, bên cho thuê, cung cấp dịch vụ…) nhằm đảm bảo cam kết duy trì các hợp đồng, cam kết theo hợp đồng). 100% cán bộ, công nhân viên, người lao động cam kết đoàn kết, đồng hành cùng hãng để duy trì hoạt động bình thường, đặc biệt là đảm bảo an toàn bay và chất lượng dịch vụ và phát triển bền vững”, ông Trọng cho biết

Giám sát chặt hoạt động của Bamboo Airways

Nói về hoạt động vận tải của Bamboo Airways, đại diện phòng Vận tải (Cục Hàng không Việt Nam) cho biết, về vận tải, giấy phép kinh doanh vận tải hàng không của Bamboo Airways được cấp sửa đổi lần gần nhất vào ngày 3/2/2021. Người đại diện pháp luật là ông Đặng Tất Thắng – Tổng giám đốc.

Còn theo báo cáo tài chính năm 2020 đã được kiểm toán, đến ngày 1/1/2020, vốn chủ sở hữu của Bamboo Airways là 4.300 tỷ đồng; Đến 31/12/2020 là 7.556 tỷ đồng. Đến hết 31/12/2021, con số này đã tăng lên thành 16.760 tỷ đồng.

Về vốn góp, vị này cho biết, Tập đoàn FLC góp 51% (3.586 tỷ đồng), ông Trịnh Văn Quyết góp 40% (2.800 tỷ đồng), cổ đông khác 8,7% (610 tỷ đồng). Được biết, ông Quyết hiện nắm khoảng 30% cổ phần của FLC. Nếu tính cả phần vốn này góp, ông Quyết đang góp khoảng 3.800 tỷ đồng vào Bamboo Airways (tương đương 51,2%). Phần còn lại khoảng hơn 48% của 7.000 tỷ đồng (theo Giấy phép kinh doanh), tương đương hơn 3.000 tỷ.

“Theo quy định tại Nghị định 89, vốn tối thiểu để duy trì hoạt động của đội tàu bay từ 30 tàu trở lên là 700 tỷ đồng. Điều này cũng đồng nghĩa với việc ngay cả khi không tính khoản vốn góp của ông Trịnh Văn Quyết, khoản tiền còn lại vẫn đủ đáp ứng yêu cầu yêu cầu theo quy định”, đại diện phòng Vận tải nói.

Về đội tàu bay, đến nay Bamboo Airways đang khai thác 29 tàu bay. Trong đó, gần nhất, ngày 5/12/2022, có một tàu bay A319 sẽ kết thúc hợp đồng thuê. Các tàu khác đều kết thúc hợp đồng vào các năm 2024, 2025 và các năm sau nữa.

“Đến nay, Cục Hàng không Việt Nam chưa nhận được văn bản nào của Tổ chức cho thuê tàu bay cũng như tổ chức uỷ quyền yêu cầu tạm dừng khai thác tàu bay của Bamboo Airways”, đại diện phòng Vận tải thông tin.

Khẳng định Cục Hàng không Việt Nam sẽ có báo cáo tổng thể hoạt động của Bamboo Airways lên Bộ GTVT, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Hồ Minh Tấn cho biết, sáng nay, Cục Hàng không VN đã họp khẩn về hoạt động của hãng này sau khi có thông tin tạm giam với Chủ tịch HĐQT Trịnh Văn Quyết.

“Trước mắt, Nhà chức trách hàng không sẽ giám sát chặt chẽ hơn hoạt động của Bamboo Airways trong 3-6 tháng tới. Trong đó, đặc biệt lưu ý vấn đề bảo dưỡng, khai thác tàu bay, huấn luyện đào tạo, duy trì năng định cho đội ngũ phi công, tiếp viên, nguồn nhân lực”, ông Tấn khẳng định./.

Theo VOV.VN

Bài viết liên quan

Gọi điện cho tôi Gửi tin nhắn Facebook Messenger Chat Zalo
Gọi ngay Form Liên hệ Messenger Zalo