Các gian hàng tại Trung tâm thương mại AEON Hà Đông. (Ảnh: Tuyết Loan)
Tờ Nikkei Asia vừa có bài phân tích về chiến lược đầu tư ra nước ngoài của các tập đoàn bán lẻ Nhật Bản, trong đó khẳng định Việt Nam là thị trường quan trọng đối với Tập đoàn AEON cũng như nhiều tập đoàn bán lẻ khác.
Ông Soichi Okazaki, Giám đốc điều hành phụ trách kinh doanh khu vực Đông Nam Á của AEON nhấn mạnh, Việt Nam là thị trường quan trọng nhất trong chiến lược ở nước ngoài của tập đoàn. TTXVN dẫn nguồn Nikkei Asia cho biết, công ty con của AEON là Aeon Mall, có kế hoạch tăng từ 6 lên 16 trung tâm mua sắm tại Việt Nam từ nay đến năm 2025. AEON sẽ cạnh tranh với những doanh nghiệp hàng đầu về quản lý hệ thống siêu thị ở thị trường này như Masan Group của Việt Nam và Central Group của Thái Lan, vốn đang quản lý 230 cửa hàng.
Ngoài AEON, Sumitomo Corp của Nhật Bản dự định sẽ hợp tác với tập đoàn BRG Group để mở rộng chuỗi siêu thị FujiMart, hiện có 3 cơ sở tại Hà Nội. Pan Pacific International Holdings-đơn vị điều hành chuỗi siêu thị Don Don Donki, đặt mục tiêu tăng doanh số bán hàng ở nước ngoài lên 1.000 tỷ yên vào năm 2030, tăng gấp khoảng 6 lần so với tài khóa trước và có kế hoạch mở mới 10 cửa hàng tại Đông Nam Á, nâng tổng số cửa hàng lên 20.
Theo Euromonitor, trong giai đoạn 2016-2026, thị trường thực phẩm chế biến tại 6 nền kinh tế hàng đầu của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) dự kiến tăng trưởng khoảng 60% lên khoảng 112,7 tỷ USD. Euromonitor cũng dự báo, Việt Nam có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất trong 6 nền kinh tế này, với tốc độ tăng trưởng đạt gần 90% trong giai đoạn này.
Theo Báo Nhân dân