Cà phê Mường Ảng bay xa

Huyện Mường Ảng được thiên nhiên ưu đãi về khí hậu, thổ nhưỡng để tạo ra hạt cà phê Arabica thơm ngon, có vị đặc trưng riêng. Với 2.193ha cà phê hiện có, huyện Mường Ảng đã thực hiện nhiều giải pháp nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm. Đồng thời đẩy mạnh quảng bá giới thiệu, từng bước đưa hương vị cà phê Mường Ảng bay xa, xác lập tên trên bản đồ cà phê trong nước và thế giới.

Huyện Mường Ảng hiện có 2 cơ sở sản xuất, chế biến cà phê nhân xanh theo hướng chất lượng cao (Cơ sở chế biến cà phê Mạnh Hùng, tổ dân phố 1, thị trấn Mường Ảng và Cơ sở chế biến cà phê Anh Chị Em, bản Na Luông, xã Ẳng Nưa) và 1 Công ty sản xuất, chế biến cà phê nhân để xuất khẩu (Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu cà phê Việt Bắc). Cùng với đó là 2 cơ sở chế biến cà phê bột và các sản phẩm về cà phê gồm: Công ty TNHH Hải An; Cơ sở chế biến cà phê Hà Chung.

Công ty TNHH Hải An có quy mô vừa và nhỏ, sản lượng trung bình từ 15 – 20 tấn/năm. Hệ thống máy móc gồm: Máy rang, máy bắn màu, máy dập mác, máy hàn túi, máy nghiền… Công ty hiện có các dòng sản phẩm: Cà phê bột loại 200g, 500g và cà phê túi lọc; tháng 10/2023 Công ty đã cho ra mắt dòng sản phẩm cà phê hòa tan. Hiện nay, thị trường tiêu thụ của Công ty chủ yếu trên địa bàn tỉnh và một số tỉnh thành như: Hà Nội, Lai Châu…

Nhằm quảng bá, giới thiệu sản phẩm cà phê Arabica Mường Ảng đến du khách, người tiêu dùng trong nước và quốc tế, thời gian qua huyện Mường Ảng đã tham gia nhiều hoạt động mang tầm cỡ quốc gia. Năm 2023, huyện Mường Ảng đã cử đoàn công tác đưa sản phẩm cà phê Mường Ảng tham gia hội chợ và hội thảo phát triển cà phê Việt Nam chất lượng cao tại Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8. Đặc biệt hơn, cà phê Mường Ảng vinh dự là một trong những đơn vị được tham gia trưng bày, giới thiệu, phục vụ cà phê tại kỳ họp thứ 5, Quốc hội khoá XV (từ ngày 22/5/2023 đến ngày 23/6/2023). Gần đây nhất trong tháng 10/2023, cà phê Arabica Mường Ảng đã góp mặt tại Lễ hội cà phê Sơn La lần thứ nhất năm 2023 với chủ đề: “Arabica Sơn La – Hương vị của núi rừng Tây Bắc”.

Tham gia các các lễ hội, hội chợ triển lãm chuyên ngành về cà phê và hội thảo phát triển cà phê Việt Nam chất lượng cao… là một trong những hoạt động có ý nghĩa quan trọng, thiết thực. Là dịp để giới thiệu, quảng bá thương hiệu cà phê Arabica Mường Ảng đến đông đảo nhân dân, du khách, các nhà sản xuất, chế biến cà phê trong nước và quốc tế. Là cầu nối giúp cho các doanh nghiệp, hợp tác xã kết nối thị trường tiêu thụ, đối tác, khách hàng tiềm năng để hợp tác và phát triển sản xuất kinh doanh. Tại các lễ hội, hội chợ, gian hàng của huyện Mường Ảng thu hút đông đảo lượt khách tham quan, mua sắm, tìm hiểu về cà phê Arabica Mường Ảng.

Chị Bùi Thị Việt Hà, chủ cơ sở chế biến cà phê Hà Chung cho biết: Cà phê Arabica là dòng cà phê ngon, có giá trị kinh tế cao được nhiều khách hàng lựa chọn, tin dùng. Hiện nay, cơ sở cà phê Hà Chung có 4 sản phẩm: Cà phê bột nguyên chất pha phin (OCOP 4 sao); cà phê đắp mặt; cà phê túi thơm khử mùi xe ô tô và rượu cà phê. Qua các đợt triển lãm, hội chợ, lễ hội về cà phê, nhiều du khách trong nước và quốc tế đã biết đến các dòng sản phẩm cà phê Arabica Mường Ảng. Nhiều du khách chia sẻ rất bất ngờ khi “Điện Biên lại trồng và chế biến được sản phẩm cà phê thơm, ngon có vị đặc trưng đến thế”. Trong thời gian tới, cà phê Hà Chung tiếp tục mở rộng quy mô sản xuất, nâng cấp kho xưởng; mua sắm thiết bị máy móc hiện đại như máy rang công nghiệp, hình thành chuỗi sản xuất dây chuyền tiên tiến công nghiệp hiện đại, đáp ứng yêu cầu thị trường trong và ngoài nước với số lượng lớn. Dự kiến ban đầu nâng sản lượng lên 7 – 10 tấn cà phê trấu/năm. Đặc biệt duy trì ổn định chất lượng OCOP 4 sao phấn đấu nâng cấp 5 sao. Đồng thời, tăng cường quảng bá sản phẩm trên các kênh như: Youtube, facebook; zalo; Website, Shopee và các cửa hàng OCOP…

ĐBP

Bài viết liên quan

Gọi điện cho tôi Gửi tin nhắn Facebook Messenger Chat Zalo
Gọi ngay Form Liên hệ Messenger Zalo