Bước tiến lớn trong hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư giữa Việt Nam – Ấn Độ

Việc VinFast khởi công xây dựng nhà máy ôtô tại Ấn Độ là sự kiện quan trọng giúp cho quan hệ kinh tế, thương mại, đầu tư Việt Nam – Ấn Độ có nhiều điều kiện phát triển trong thời gian tới.

Ngày 25/02/2024, tại khu công nghiệp Tổng công ty Xúc tiến Công nghiệp Tamil Nadu (SIPCOT) ở thị trấn Thoothukudi, bang Tamil Nadu, phía Nam Ấn Độ đã diễn ra Lễ động thổ xây dựng nhà máy xe điện VinFast tại Ấn Độ.

Tham dự lễ động thổ có ông Muthuvel Karunanidhi Stalin, Thủ hiến bang Tamil Nadu; bà Kanimozhi Karunanidhi, đại biểu quốc hội khu vực bầu cử Thoothukudi; ông Dr. T.R.B. Rajaa, Bộ trưởng Công nghiệp bang Tamil Nadu; ông Anitha R. Radhakrishnan, Bộ trưởng Thủy sản, phúc lợi ngư dân; bà P Geetha Jeevan, Bộ trưởng Phúc lợi xã hội và phát triển phụ nữ; lãnh đạo cơ quan bộ ngành và quan chức và đại diện cấp cao của Chính quyền bang cùng ban lãnh đạo của VinFast tại Ấn Độ.

Tổng giá trị đầu tư cho toàn dự án khoảng 2 tỷ USD, trong đó giai đoạn một trị giá 500 triệu USD trong vòng 5 năm, công suất dự kiến 150.000 xe/năm, tạo cơ hội việc làm cho 3.000 – 5000 người dân địa phương cả trực tiếp và gián tiếp.

Ông Phạm Sanh Châu, Tổng giám đốc VinFast Ấn Độ cho biết: Lễ động thổ khởi công xây dựng nhà máy của VinFast tại Thoothukudi là một bước tiến lớn trong hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư Việt Nam – Ấn Độ. Việc xây dựng nhà máy, cam kết tạo việc làm và thúc đẩy di chuyển xanh đã gia tăng vị thế của VinFast trong ngành công nghiệp xe điện.

 

Tiến sĩ T.R.B. Rajaa, Bộ trưởng Công nghiệp bang Tamil Nadu cho biết: Dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Thủ hiến, tất cả hệ thống chính trị của chính quyền bang Tamil Nadu đã nhanh chóng tạo mọi điều kiện thuận lợi để VinFast có thể triển khai dự án tại Ấn Độ trong thời gian sớm nhất. Việc VinFast động thổ xây dựng nhà máy chỉ sau 50 ngày khi chính quyền bang và VinFast ký biên bản hợp tác tại Hội nghị gặp gỡ các nhà đầu tư ngày 07/01/2024 cho thấy cam kết và sự ủng hộ mạnh mẽ của bang Tamil Nadu với Việt Nam nói chung và VinFast nói riêng.

Ông T.R.B. Rajaa – Bộ trưởng Công nghiệp bang Tamil Nadu

Song song với việc mở nhà máy, VinFast đã thành lập công ty tại thành phố Gurgaon, vùng thủ đô New Delhi Ấn Độ, VinFast cũng có kế hoạch thiết lập mạng lưới đại lý trên toàn quốc nhằm xây dựng nhận diện thương hiệu và kết nối nhanh chóng tới khách hàng trên khắp Ấn Độ.

Ông Bùi Trung Thướng, Tham tán Thương mại Việt Nam tại Ấn Độ đã đồng hành cùng VinFast Ấn Độ trong việc làm việc với cơ quan bộ ngành ở trung ương và địa phương trong thời gian qua.

Ông Bùi Trung Thướng (trái) chụp ảnh cùng Tổng giám đốc VinFast Ấn Độ

Trước đó, Bộ trưởng Bộ Công Thương Ấn Độ ông Piyush Goyal đã gặp và làm việc với ông Phạm Sanh Châu, Tổng giám đốc VinFast Ấn Độ để trao đổi về chính sách và định hướng hợp tác, phát triển ngành công nghiệp ô tô của Ấn Độ trong thời gian tới.

Ông Piyush Goyal – Bộ trưởng Bộ Công Thương Ấn Độ (thứ 2 từ phải sang)

Đại diện Cơ quan Xúc tiến và tạo thuận lợi Đầu tư Ấn Độ (Invest India), cơ quan trực thuộc Bộ Công Thương Ấn Độ luôn ủng hộ và đồng hành với VinFast, đồng thời đã đến chúc mừng VinFast nhân sự kiện VinFast khởi công xây dựng nhà máy ôtô tại Thoothukudi.

Đại diện Invest India (thứ 2 từ trái sang) chúc mừng Tổng giám đốc VinFast Ấn Độ

 

Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ

Bài viết liên quan

Gọi điện cho tôi Gửi tin nhắn Facebook Messenger Chat Zalo
Gọi ngay Form Liên hệ Messenger Zalo