Thế mới thấy, xì gà vẫn là mặt hàng hút khách và ngành công nghiệp xì gà của Cuba vẫn đang ngày càng chứng tỏ tiềm năng to lớn.

Theo AFP, bà Orquidea Gonzalez, năm nay 55 tuổi, là một trong những người đã dành phần lớn cuộc đời làm việc tại Nhà máy El Laguito chuyên sản xuất xì gà của Cuba. Với Orquidea Gonzalez, làm xì gà là cả một nghệ thuật và bà cảm thấy tự hào vì đã góp phần duy trì truyền thống của ngành nghề đặc trưng này.

“Tôi thích công việc làm xì gà. Nhà máy El Laguito là nơi tôi đã dành phần lớn cuộc đời và làm xì gà là cả một nghệ thuật. Chẳng phải ai cũng biết làm xì gà, cũng giống như không phải ai cũng biết vẽ tranh”, bà Orquidea Gonzalez tự hào chia sẻ.

Nhà máy El Laguito nằm ở phía Tây thủ đô Havana của Cuba, được mở cửa từ năm 1966 và là nơi sản xuất thủ công các sản phẩm xì gà thuộc các thương hiệu chính của công ty thuốc lá Tây Ban Nha-Cuba Habanos S.A. Đây cũng là nơi sản sinh ra Cohiba, thương hiệu xì gà nổi tiếng nhất của Cuba cũng như trên thế giới.

Lâu nay, tại Nhà máy El Laguito thường xuyên có khoảng 60% nhân công là phụ nữ. Đây được coi là một nét truyền thống của nhà máy nhằm tạo công ăn việc làm cho phụ nữ gặp khó khăn hoặc các bà mẹ đơn thân.

Cũng giống như người đồng nghiệp Orquidea Gonzalez, bà Caridad Mesa, 55 tuổi, người có nhiều năm gắn bó với nghề làm xì gà tại Nhà máy El Laguito, đã bắt đầu làm việc tại đây bằng công việc dọn dẹp. 30 năm sau, bà được giao phụ trách khâu phát hiện những khiếm khuyết nhỏ nhất trong mỗi điếu xì gà. Như chia sẻ của bà Caridad Mesa, kiểm soát chất lượng, trọng lượng, chiều dài và độ dày của xì gà là công đoạn quan trọng để cho ra đời những sản phẩm có hương vị hoàn hảo nhất.

Những điếu xì gà được kiểm soát chất lượng kỹ càng như vậy thường có giá dao động từ 30 đến 300USD, cả ở trong và ngoài nước. Cũng có người từng nói rằng, xì gà Cuba khác hoàn toàn với các loại xì gà khác không chỉ bởi hương vị đặc biệt mà còn vì lá bọc của nó được thu hoạch từ Pinar del Río, vùng đất góp phần tạo ra những điếu xì gà hảo hạng nhất thế giới.

Theo thông báo của Công ty Habanos S.A, chỉ riêng trong năm 2021, doanh thu từ xuất khẩu xì gà của Cuba đã tăng 15% so với năm trước đó, đạt 568 triệu USD. Đây cũng là doanh thu kỷ lục trong lịch sử kinh doanh của công ty này. Phó chủ tịch phụ trách thương mại của Habanos S.A Leopoldo Cintra González cho biết thêm, nhờ kịp thời thích nghi với những thói quen tiêu dùng mới của khách hàng nên bất chấp cuộc khủng hoảng kinh tế do đại dịch Covid-19 gây ra, doanh số bán hàng của công ty vẫn tăng. Không chỉ có vậy, trong năm vừa qua, Habanos S.A đã mở thêm nhiều điểm phân phối xì gà và xuất khẩu 38 sản phẩm mới. Đến nay, Habanos S.A cũng đã tiếp thị toàn cầu 27 nhãn hiệu xì gà được làm theo phương pháp thủ công. Với mạng lưới các nhà phân phối độc quyền tại hơn 150 quốc gia, cùng 155 cửa hàng La Casa del Habano ở 59 nước, công ty này mang tới cho khách hàng những sản phẩm xì gà được nhiều người trên khắp thế giới ưa chuộng, như: Partagás, Montecristo hay Romeo y Julieta…

Ông Oscar Rodríguez, Giám đốc Nhà máy El Laguito kể rằng, trong giai đoạn diễn ra đại dịch Covid-19, nhà máy vẫn hoạt động không ngừng để rồi góp phần đưa xì gà trở thành mặt hàng xuất khẩu lớn thứ hai của Cuba. 5 quốc gia nhập khẩu xì gà lớn nhất của Cuba gồm: Tây Ban Nha, Trung Quốc, Đức, Pháp và Thụy Sĩ.

Tương lai của ngành công nghiệp xì gà Cuba phần nào được gói gọn trong phát biểu của Giám đốc Nhà máy El Laguito, đó là: “Bất chấp những khó khăn mà chúng tôi phải đối mặt, Nhà máy El Laguito vẫn đặt mục tiêu sản xuất gần 2 triệu điếu xì gà trong năm 2022, nghĩa là trung bình 9.000 điếu mỗi ngày”.