ACV ghi nhận doanh thu thuần đạt 2.118 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 875 tỷ đồng, tăng lần lượt 10% và 1,6% so với cùng kỳ năm trước. Đây cũng là mức lợi nhuận cao nhất công ty đạt được từ quý II/2020.
Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (Mã CK: ACV) vừa công bố báo cáo tài chính quý I/2022.
Cụ thể, ACV ghi nhận doanh thu thuần đạt 2.118 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 875 tỷ đồng, tăng lần lượt 10% và 1,6% so với cùng kỳ năm trước. Đây cũng là mức lợi nhuận cao nhất công ty đạt được từ quý II/2020, mặc dù chưa thể quay lại mốc nghìn tỷ như trước khi bùng nổ đại dịch. Lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ là 874,6 tỷ đồng.
Doanh thu hoạt động tài chính đạt 3.351 tỷ đồng, tăng 38% chủ yếu phát sinh từ lãi chênh lệch tỷ giá đánh giá lại gốc ngoại tệ cuối kỳ.
Tổng tài sản của công ty tính đến 31/3/2022 đạt 53.836 tỷ đồng, giảm 3,1% so với cùng kỳ 2021. Lượng hàng tốn kho tăng nhẹ lên 299,7 tỷ đồng. Các khoản nợ của công ty giảm 11% xuống 15482 tỷ đồng trong khi vốn chú sở hữu tăng 1% lên 38353 tỷ đồng đã giúp tỷ lệ nợ/vốn chủ sở hữu đạt 40%, giảm 6% so với năm ngoái.
Trong tháng 4 vừa qua, ACV cho biết hiện đã chuẩn bị đủ đối ứng 36.000 tỷ đồng sẵn sàng cho dự án sân bay Long Thành và dự kiến giải ngân 8500 tỷ đồng cho dự án thành phần 3 và tiếp giải ngân trong những năm tiếp theo.
/2021 xuống còn 1454 tỷ trong quý/2022, ACV đã có tăng trưởng về lợi nhuận mặc cho các khoản chi phí tăng và các khoản doanh thu ngoài hoạt động bán hàng và dịch vụ giảm. Cụ thể, khoản lãi từ công ty liên doanh liên kết giảm một nửa xuống 19,5 tỷ đồng; chi phí quản lý doanh nghiệp tăng 20 tỷ lên 202 tỷ đồng, chi phí thuế TNDN hiện hành tăng nhẹ lên 213,5 tỷ đồng. Đáng kể nhất là mức chi phí khác tăng từ 27 tỷ lên đến 605 tỷ đồng, trong đó 550 tỷ đồng đến từ chi phí thanh lý, nhượng bán TSCĐ, vật tư tồn kho.
ACV cũng công bố kế hoạch kinh doanh 2022 với doanh thu 12.566 tỷ đồng, lãi trước thuế 4.696 tỷ đồng, lần lượt gấp thực hiện năm trước 2,6 và 4,8 lần. Thu – chi từ quản lý khu bay đạt 742 tỷ đồng (bao gồm thu cất hạ cánh 1.825 tỷ đồng, chi phí 1.083 tỷ đồng).
Hiện nay, với diễn biến tình hình dịch Covid-19 trên thế giới còn nhiều phức tạp, ACV đang tiếp tục đánh giá các kịch bản mở cửa thị trường hàng không quốc tế, rà soát kỹ các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh, chỉ tiêu tài chính, đảm bảo việc lập kế hoạch sản xuất kinh doanh phù hợp với diễn biến thị trường để trình cổ đông thông qua.
ACV cũng lên kế hoạch đầu tư tối đa hơn 20.000 tỷ đồng, trong đó tập trung vào Cảng HKQT Long Thành – Giai đoạn 1 Thành phần 3; Xây dựng Nhà ga T3 – Tân Sơn Nhất; Đầu tư xây dựng mở rộng Cảng HK Điện Biên; Mở rộng Nhà ga T2 và hạ tầng đồng bộ – Cảng HKQT Nội Bài; Xây dựng Nhà ga T2 và sân đỗ máy bay Cảng HKQT Phú Bài, Xây dựng Nhà ga T2 và sân đỗ máy bay Cảng HKQT Cát Bi.
Trong tháng 4 vừa qua, ACV cho biết hiện đã chuẩn bị đủ đối ứng 36.000 tỷ đồng sẵn sàng cho dự án sân bay Long Thành và dự kiến giải ngân 8.500 tỷ đồng cho dự án thành phần 3 và tiếp giải ngân trong những năm tiếp theo.
Theo VCSC, thị trường hàng không nói chung có sẽ phục hồi tốt trong giai đoạn 2022-2026 do (1) các hạn chế đối hàng không trong nước vẫn ở mức thấp dù số ca nhiễm COVID-19 hàng ngày gia tăng cùng với (2) tốc độ nhanh hơn dự kiến của Chính phủ trong việc nâng tần suất các chuyến bay quốc tế và mở cửa hoàn toàn du lịch quốc tế vào giữa tháng 3/2022.
Theo Doanhnhan.vn