Theo dự thảo mới nhất của Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 1:2021/BKHCN, xăng RON 95-V có yêu cầu kỹ thuật cao hơn (quy định ngưỡng giới hạn thấp hơn) nhiều so với sản phẩm xăng RON 95-III hiện có mặt trên thị trường; cụ thể là đối với những chỉ tiêu chất lượng liên quan tới sức khỏe, môi trường và hoạt động của động cơ. Việc quy định ngưỡng giới hạn thấp hơn đối với những chỉ tiêu này sẽ giúp cho quá trình đốt của động cơ sản sinh ra ít hơn hàm lượng các hợp chất có hại; góp phần giảm thiểu khí thải độc hại và khói bụi ảnh hưởng tới sức khỏe, môi trường, đồng thời kéo dài tuổi thọ của động cơ.
Để chuẩn bị kinh doanh sản phẩm mới cao cấp này, ngay từ đầu năm 2021 Petrolimex đã xây dựng kế hoạch kinh doanh từ nguồn nhập khẩu đến quá trình lưu trữ và vận chuyển đến các điểm bán lẻ. Cũng như khi kinh doanh sản phẩm Điêzen 0,001S – V (DO -V) đã được Petrolimex tiên phong thực hiện từ đầu năm 2018, xăng RON 95-V cũng phải tuân thủ những quy trình hết sức ngặt nghèo về kiểm soát để chất lượng sản phẩm luôn được đảm bảo từ lúc nhập khẩu đến khi cung cấp đến khách hàng.
Ưu điểm khi sử dụng nhiên liệu xăng RON 95-V so với xăng khác là:
Theo kế hoạch kinh doanh bám sát với nhu cầu thị trường, Petrolimex sẽ ưu tiên kinh doanh xăng RON 95-V giai đoạn đầu tại một số tỉnh thành có lưu lượng phương tiện lớn cụ thể như sau:
+ TP. Hà Nội và khu vực lân cận ở miền Bắc: 17 cửa hàng.
+ TP. Đà Nẵng và khu vực lân cận ở miền Trung: 11 cửa hàng.
+ TP HCM và khu vực lân cận ở miền Nam: 120 cửa hàng.
Thông qua ứng dụng/app “Petrolimex” và tính năng tìm kiếm cây xăng trên website www.petrolimex.com.vn, Quý khách hàng có thể dễ dàng xác định chính xác cửa hàng xăng dầu Petrolimex kinh doanh xăng RON 95-V. Tập đoàn sẽ tiếp tục bám sát diễn biến thị trường, nghiên cứu nhu cầu của người tiêu dùng để có phương án tổ chức kinh doanh phù hợp cho giai đoạn tiếp theo trên nguyên tắc đảm bảo đồng thời hai tiêu chí (i) hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp và (ii) đáp ứng tối đa nhu cầu của người tiêu dùng.
Những lưu ý khi áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 5
Xăng mức 5 có yêu cầu kỹ thuật cao hơn hẳn so với xăng mức chất lượng thấp hơn. Việc xe trang bị động cơ đạt tiêu chuẩn Euro 5 nhưng sử dụng nhiên liệu không đáp ứng được tiêu chuẩn tương ứng có thể xảy ra trường hợp báo lỗi trên hệ thống cảnh báo của xe hoặc hư hỏng một số chi tiết như kim phun nhiên liệu, hệ thống DPF (bộ lọc hạt của động cơ điêzen), cảm biến A/F (cảm biến oxy dải rộng), cảm biến oxy… làm giảm tuổi thọ động cơ do hàm lượng lưu huỳnh cao trong nhiên liệu; hình thành axit H2SO4 gây ăn mòn các chi tiết truyền động trong động cơ… Khi hệ thống cảnh báo của xe báo lỗi, công suất động cơ sẽ bị giới hạn, gây ra tình trạng yếu máy và tăng hao nhiên liệu.
Đại diện Hiệp hội các nhà Sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA) khuyến cáo khách hàng cần sử dụng nhiên liệu có mức tiêu chuẩn tương đương hoặc cao hơn tiêu chuẩn động cơ của xe. Nếu xe bị báo lỗi hoặc hư hỏng chi tiết do nhiên liệu không đáp ứng Euro 5, tùy thuộc vào chính sách của mỗi hãng mà khách hàng sẽ được hỗ trợ xử lý và bảo hành.
Như vậy, các động cơ đạt tiêu chuẩn Euro 5 sử dụng nhiên liệu mức 5 là hợp lý nhất, tránh hoặc giảm thiểu việc sử dụng lẫn các loại xăng dầu có mức chất lượng khác.
Theo MOIT