Nhưng người tiêu dùng chưa chắc đã cần “nhanh” đến thế và một số người nghi ngờ về tính khả thi của mô hình này.
Cuộc đua giao đồ ăn trong vòng chưa đầy 15 phút đang trở nên gay gắt hơn bao giờ hết. Hôm qua, DoorDash đã ra mắt dịch vụ giao hàng cực nhanh ở New York, cung cấp các mặt hàng chủ lực là đồ ăn nhẹ như khoai tây chiên và kẹo cho khách hàng trong vòng 10 đến 15 phút với mức phí từ 1 USD đến 2 USD.
Sở dĩ DoorDash có thể đảm bảo thời gian giao hàng là vì việc giao hàng được giới hạn trong một khu vực gần nhà kho của Dash (hay còn gọi là DashMart) trong khu phố Chelsea của thành phố New York. Dash có kế hoạch mở rộng chiến lược giao hàng này đến các DashMart khác và không chỉ giới hạn ở New York.
Đáng chú ý hơn là việc giao hàng sẽ được các nhân viên toàn thời gian đảm nhận với mức lương 15 USD/giờ kèm quyền lợi, một sự thay đổi lớn so với tiêu chuẩn sử dụng lao động hợp đồng của công ty. Các đối thủ giao hàng nhanh như Gorillas và Jokr cũng đã tuyển dụng nhân viên toàn thời gian cho các vị trí khác nhau.
Doanh số bán hàng tạp hóa trực tuyến đã tăng hơn gấp đôi vào năm ngoái, tạo cảm hứng cho một làn sóng khởi nghiệp tập trung vào giao hàng nhanh trong khu vực đô thị. Năm nay, 15 công ty giao hàng nhanh đã huy động được gần 8 tỷ USD. Jokr, Gorillas và Flink – tất cả đều dưới hai năm tuổi – đều đạt mức định giá 1 tỷ USD. GoPuff, ra mắt vào năm 2013, hiện trị giá 15 tỷ USD.
Các công ty giao hàng đang biến New York thành một “phòng thí nghiệm” cho mô hình giao hàng siêu nhanh, nhưng người tiêu dùng chưa chắc đã cần “nhanh” đến thế.
Là thành phố đông dân nhất ở Mỹ, Big Apple là nơi hoàn hảo để thử nghiệm giao hàng, nhưng ngay cả vậy rủi ro vẫn còn đó. Tuần trước, 1,520 cửa hàng đã đóng cửa sau khi chi hết tiền mặt để cố gắng giành lấy khách hàng. Vì các hoạt động kinh doanh giao hàng thông thường của DoorDash và Uber Eats vẫn không có lãi – và giao hàng nhanh thậm chí còn có chi phí cao hơn – một số người nghi ngờ về tính khả thi của mô hình 15 phút này.
Theo Diendandoanhnghiep.vn