Google và công ty con của mình – X “The Moonshot Factory”- là hai trong số những điểm đến đáng mơ ước của nhiều người trẻ. Tuy vậy, không phải ai cũng có thể làm việc tại đây.
Google và X “The Moonshot Factory” (trước đây là Google TUYỂNTUYỂN) là hai trong số những công ty đáng mơ ước của nhiều người. Trong khi Google là gã khổng lồ trong làng công nghệ thông tin, công ty con X, The Moonshot Factory của tập đoàn này lại là nơi nghiên cứu và thử nghiệm những công nghệ đột phá sẽ thay đổi thế giới.
Để duy trì vị thế bá chủ, các tập đoàn lớn như Microsoft, Google, Facebook… luôn coi trọng vấn đề tìm kiếm, tuyển mộ nhân tài trên khắp thế giới. Tuyến bài “Cuộc săn lùng nhân tài của các đế chế công nghệ” trên laodong.vn đem đến góc nhìn về tầm quan trọng của chiến lược săn tìm nhân tài đối với sự thành công của các tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới này.
Để làm được điều này, X và Google đã không ngừng tìm kiếm những nhân tài từ khắp nơi trên thế giới. Không chỉ sử dụng dịch vụ “thợ săn đầu người” và bộ phận tuyển dụng, những nhân viên của X cũng tham gia vào quá trình tìm kiếm nhân tài, từ đó nâng cao khả năng thu hút tài năng. Dưới đây là những chiến lược mà công ty này đã sử dụng để tìm kiếm nhân tài, do chính trưởng bộ phận tìm kiếm tài năng Rachel Williams của X, Moonshot Factory chia sẻ với Linked in.
Đào tạo khả năng phát hiện nhân tài cho nhân tài
Để biến nhân viên trở thành những “người phát hiện nhân tài” ưu tú, nhóm của Rachel đã mở khóa đào tạo về cách xác định những ứng viên tuyệt vời cho nhân viên của X, The Moonshot Factory. Khóa học này bao gồm cả những kỹ năng mềm và cứng cần thiết khi tiến hành tìm kiếm nhân tài. Những nhân viên của họ cũng được khuyến khích gặp mặt, mời các nhân tài họ đang để mắt tới đi uống cà phê và chuyện trò. Cuộc nói chuyện này không nặng nề như các cuộc phỏng vấn nhưng vẫn có thể cung cấp thông tin cơ bản xem đối tượng có phù hợp với yêu cầu của công ty hay không.
Bằng cách để nhân viên tham gia vào công cuộc tìm kiếm ứng viên tiềm năng và giúp sàng lọc họ, hiệu quả của quá trình này được gia tăng rất nhiều. Nếu có những ứng viên chưa phù hợp với yêu cầu hiện tại của công ty, Rachel sẽ xem xét các kế hoạch của X trong vòng 5 năm tới nhằm tránh bỏ lọt nhân tài.
Trên thực tế, cho phép nhân viên tham gia vào quá trình tuyển dụng có thể giúp bộ phận này dành nhiều thời gian hơn để đổi mới và giải quyết những thách thức phức tạp. Các nhân viên với trình độ chuyên môn cũng sẽ giúp bộ phận tuyển dụng góc nhìn đa dạng hơn về những ứng viên, người sẽ trực tiếp làm việc cùng họ trong tương lai.
Chia sẻ dự án tìm kiếm với tất cả mọi người
“Ban đầu, tôi thấy rất lạ lẫm khi mọi người thường xuyên hỏi han và tìm cách đánh giá năng lực chuyên môn của tôi”, Trưởng bộ phận tìm kiếm tài năng chia sẻ. Nhưng rồi Rachel nhận ra đó là một trong những văn hóa ở đây, vì mọi người đều quan tâm tới việc tìm kiếm người sẽ làm việc cùng họ. Rachel đã tận dụng điều này để có những góc nhìn và thông tin chuyên sâu hơn về lĩnh vực mà cô đang cần tìm người.
Rachel nói: “Tôi sẽ khuyến khích mọi người vượt qua nỗi sợ hãi về việc người khác xen vào công việc của bạn và tận dụng điều đó, đồng thời cho phép họ tham gia và cộng tác”.
Rachel nhận thấy chiến lược này hiệu quả đến mức cô ấy dự định nâng nó lên một tầm cao mới: Thu hút sự tư vấn của cộng đồng nhân viên để giúp cô thiết kế lại chức năng tìm kiếm tài năng của X. Tuy vậy, nó không có nghĩa là Rachel sẽ thực hiện mọi ý tưởng mà cô ấy nghe được, cô chỉ tìm kiếm một vài ý tưởng tuyệt vời mà bản thân không hề nghĩ ra. Đó là một ý tưởng đáng sợ nhưng đầy phấn khích và cô ấy mong chờ những cuộc trò chuyện đầy thử thách đó.
Hiện nay, Rachel cùng nhóm nhân viên của mình thường xuyên hỏi ý kiến mọi người từ các bộ phận khác về dự án của họ. Cô chia sẻ rằng nhân viên trong bộ phận của cô được đào tạo khá giống nhau, vì vậy sự đa dạng trong đánh giá của họ rất thấp. Bằng việc tiếp nhận ý kiến và đánh giá từ người ngoài, đặc biệt là người có chuyên môn, nhiều ý kiến tuyệt vời có thể được tiếp nhận và đưa vào sử dụng.
Không dừng lại ở một đáp án
Khi còn đi học, Rachel đã được dạy phương pháp Socrate, bao gồm việc liên tục hỏi và trả lời các câu hỏi để kích thích tư duy phản biện. Đây cũng là điều mà cô áp dụng rất nhiều trong công cuộc tuyển dụng nhân tài về với X.
“Tại X, câu trả lời không mang lại cho bạn phần thưởng, mà là câu hỏi bạn đặt ra” Rachel chia sẻ. “Bởi vì nếu bạn đã có câu trả lời ngay lúc đó thì có lẽ bạn chưa suy nghĩ đủ lớn và ai đó đã đưa ra câu trả lời này rồi. Vì vậy, kỹ năng đặt câu hỏi và trả lời rất quan trọng khi làm việc ở đây”.
Hầu hết mọi người mong đợi sẽ tìm được nhiều câu trả lời khi họ tiến xa hơn trong sự nghiệp của mình. Nhưng chính những câu hỏi chưa thể giải đáp lại có thể đưa nhóm của bạn – và công ty của bạn – lên một tầm cao mới đầy thú vị. Đừng ngần ngại bàn bạc về các câu hỏi hoặc tìm kiếm câu trả lời độc đáo ở những nơi không tưởng.
“Đó chỉ là một khoảnh khắc”, cô nói. “Nó đã giúp mở ra những thử nghiệm thực sự thú vị đang diễn ra tại đây”.
Theo Báo Lao động