7 tháng đầu năm nay, sản lượng tôm xuất khẩu ước đạt 240.000 tấn, với giá trị gần 2,2 tỷ USD, tăng gần 16% cả về lượng và giá trị so với cùng kỳ năm trước.
Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), nửa đầu năm nay, Australia là thị trường ghi nhận mức tăng trưởng tốt nhất trong số các thị trường xuất khẩu tôm chính của Việt Nam.
Theo đó, nửa đầu năm nay, xuất khẩu tôm sang thị trường Australia đạt 88,7 triệu USD, tăng 81% so với cùng kỳ năm 2020.
Tại thị trường Hoa Kỳ, Việt Nam là thị trường có mức tăng trưởng cao thứ 2 sau Ecuado, tăng 44,8% so với cùng kỳ năm 2020. Thị phần tôm Việt Nam tại Hoa Kỳ đã tăng từ 8,6% trong 6 tháng đầu năm 2020, lên 9,5% trong 6 tháng đầu năm.
Trong khi đó, tại EU, Việt Nam là thị trường cung cấp tôm lớn thứ 4 trong số các thị trường cung cấp ngoài khối của EU. Tại Nhật Bản, tôm Việt Nam xuất khẩu đã chiếm 27,65% trong tổng trị giá nhập khẩu của Nhật Bản trong nửa đầu năm 2021.
Nhiều ý kiến cho rằng, có được sự tăng trưởng trên là do nhu cầu nhập khẩu tôm của nhiều thị trường trên thế giới tăng, bên cạnh đó, lợi thế từ các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới cũng là yếu tố hỗ trợ xuất khẩu tôm của Việt Nam.
Dự báo, xuất khẩu tôm của Việt Nam trong những tháng tiếp theo vẫn tăng trưởng tốt. (Ảnh minh họa)
Hiện nhu cầu tôm của thế giới có chiều hướng tăng cao do nhiều quốc gia đẩy mạnh tiêm chủng vaccine; các quy định về đi lại được nới lỏng, dịch vụ ăn uống dần được mở cửa nên nhu cầu tiêu thụ thực phẩm tăng. Dự báo, xuất khẩu tôm của Việt Nam trong những tháng tiếp theo vẫn tăng trưởng tốt. Đây là cơ hội để các doanh nghiệp thủy sản Việt Nam gia tăng thị phần.
Theo VTV