Tổng lãnh sự Việt Nam tại Côn Minh Nguyễn Trung Hiếu giới thiệu tới bạn bè các nước các loại chè cổ thụ của Việt Nam, đồng thời bày tỏ vui mừng trước việc thúc đẩy thành công Tập đoàn Sunwah Hồng Kông (Trung Quốc) và Công ty chè Shannam hợp tác sản xuất ra Bánh trà hữu nghị Việt-Trung đầu tiên làm từ nguyên liệu chè cổ thụ của Việt Nam và tỉnh Vân Nam, Trung Quốc.
Chè cổ thụ là loại chè quý sinh trưởng trong môi trường tự nhiên ở độ cao trung bình trên 1.000m so mực nước biển. Trên thế giới, chè cổ thụ hiện chỉ còn tồn tại ở các vùng chè nguyên thủy có tuổi đời hàng trăm năm tại tỉnh Vân Nam (Trung Quốc), phía bắc Việt Nam, Lào, Myanmar và phân bổ dọc theo dãy Himalaya.
Tỉnh Vân Nam, Trung Quốc có thị trường tiêu thụ trà lớn, chuỗi ngành trà cổ thụ phát triển, văn hóa ẩm thực trà đặc sắc và đặc biệt là thương hiệu trà Phổ Nhĩ làm từ trà cổ thụ nổi tiếng thế giới, có giá trị cao.
Năm 2021, sản lượng trà cổ thụ tỉnh Vân Nam chỉ đạt 12 nghìn tấn song trị giá lên tới 12 tỷ nhân dân tệ (khoảng 1,8 tỷ USD).
Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Việt Nam là nước sản xuất chè lớn thứ bảy, nước xuất khẩu chè đứng thứ năm thế giới. Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam, song thị trường Trung Quốc mới chỉ chiếm từ 12% đến 15% khối lượng xuất khẩu chè của Việt Nam.
Theo thỏa thuận trong khuôn khổ giao lưu hợp tác nông nghiệp giữa Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn 5 tỉnh biên giới tây bắc Việt Nam và tỉnh Vân Nam, cũng như trao đổi giữa Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Côn Minh và Sở Nông nghiệp Nông thôn, Ban Ngoại vụ Chính quyền tỉnh Vân Nam, từ ngày 26 đến 28/9, phía tỉnh Vân Nam sẽ tổ chức Khóa tập huấn về ngành nghề trà cổ thụ cho 12 tỉnh trung du và miền núi phía bắc và các đơn vị liên quan của Việt Nam, trong đó có hoạt động ký kết Biên bản ghi nhớ thiết lập quan hệ giao lưu hữu nghị giữa Hiệp hội Chè Việt Nam và Hiệp hội Trà Phổ Nhĩ Vân Nam, nhằm kết nối doanh nghiệp hai bên.
Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Côn Minh cho biết, sẵn sàng hỗ trợ các doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân Việt Nam tham gia các hoạt động giao lưu, hợp tác, cũng như kết nối tiêu thụ chè tại thị trường Trung Quốc.
Theo Nhandan