Vì danh dự, vì quốc gia, quyết tâm vượt mọi khó khăn, thông tuyến 4 dự án cao tốc

Vì danh dự, vì quốc gia, quyết tâm vượt mọi khó khăn, thông tuyến 4 dự án cao tốc - Ảnh 1.
Vì danh dự, vì quốc gia, quyết tâm vượt mọi khó khăn, thông tuyến 4 dự án cao tốc - Ảnh 1.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy: Tất cả doanh nghiệp bày tỏ quyết tâm hoàn thành thông xe 4 dự án cao tốc phía đông vào cuối năm nay. Ảnh VGP/Quang Thương

Bộ GTVT đã làm việc với từng nhà thầu và đây đều là những doanh nghiệp lớn. Tất cả doanh nghiệp bày tỏ quyết tâm hoàn thành thông xe 4 dự án cao tốc phía đông vào cuối năm nay. Hiện nay, khó khăn về bão giá chỉ là một, ngoài ra còn có các khó khăn khác nhưng các nhà thầu đều rất quyết tâm.

Tại họp báo Chính phủ thường kỳ, báo chí nêu vấn đề: Hiệp hội Nhà thầu xây dựng Việt Nam có nhiều kiến nghị về bão giá nguyên vật liệu. Xin hỏi với khó khăn như vậy, mục tiêu thông tuyến 4 cao tốc năm nay Bộ GTVT có hoàn thành hay không? Xin cho biết khó khăn và giải pháp cũng như kiến nghị?

Hôm qua Phó Thủ tướng Lê Minh Khái cũng đã giao bổ sung điều chỉnh vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025. Trong đó, Bộ GTVT điều chỉnh gần 31 nghìn tỷ đồng vốn đầu tư công trung hạn cho 7 địa phương. Việc điều chỉnh này sẽ được thực hiện như thế nào và thời hạn thực hiện là khi nào?

Quyết tâm hoàn thành thông xe 4 dự án cao tốc phía đông vào cuối năm

Trả lời báo chí Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy cho biết: Phương tiện thông tin đại chúng đã đưa nhiều khó khăn, hiệp hội nhà thầu cũng có nhiều văn bản kiến nghị. Chúng tôi cũng rất chia sẻ với các bộ, ngành.

Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo các công trình trọng điểm, Thủ tướng đã kêu gọi tất cả các doanh nghiệp vì mục tiêu xây dựng quốc gia, vì sự nghiệp xây dựng kết cấu hạ tầng quốc gia là một trong những đột phá, để vượt qua mọi khó khăn.

Thực hiện chủ trương đó, chúng tôi đã làm việc với từng nhà thầu và đây đều là những doanh nghiệp lớn. Tất cả doanh nghiệp bày tỏ quyết tâm hoàn thành thông xe 4 dự án cao tốc phía đông vào cuối năm nay. Hiện nay, khó khăn về bão giá chỉ là một, ngoài ra còn có các khó khăn khác nhưng các nhà thầu đều rất quyết tâm.

Về giải pháp, hiện chúng tôi cũng với các Ban quản lý dự án, các nhà thầu thực hiện 3 ca trên công trường và gần như không có ngày nghỉ, ngày lễ. Trong dịp Lễ 2/9 vừa qua, nhiều phương tiện thông tin đại chúng có đưa tin là làm xuyên lễ.

Phát động chiến dịch 120 ngày đêm, vì danh dự, vì quốc gia, quyết tâm vượt mọi khó khăn, thông tuyến 4 dự án cao tốc

Thứ hai, giải pháp nữa là chúng tôi đã báo cáo và Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đã chỉ đạo phát động chiến dịch 120 ngày đêm từ nay cho đến cuối năm vượt mọi khó khăn, thông tuyến 4 dự án cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 1, vì danh dự, vì quốc gia.

Sáng hôm qua, Bộ GTVT đã báo cáo Phó Thủ tướng Lê Văn Thành và dự kiến sẽ phát động chiến dịch thi đua này vào thứ 7 tuần này trên toàn tuyến 4 dự án.

Ngoài ra, chúng tôi luôn luôn lắng nghe, chia sẻ với các nhà thầu, đưa ra những giải pháp tháo gỡ trên nguyên tắc phù hợp với quy định của pháp luật, chia sẻ giữa Nhà nước với doanh nghiệp, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của các bên, bảo đảm cho các doanh nghiệp có nguồn để thi công, tham gia các dự án kết cấu hạ tầng và đạt được mục đích là chúng ta có 5.000 km đường cao tốc vào năm 2030.

Vì danh dự, vì quốc gia, quyết tâm vượt mọi khó khăn, thông tuyến 4 dự án cao tốc - Ảnh 2.

                                            Thứ trưởng Trần Duy Đông. Ảnh VGP/Quang Thương

Các địa phương đang bổ sung vốn dự án đường Vành đai 3 TPHCM và vành đai 4 Vùng Thủ đô Hà Nội

Theo Thứ trưởng Bộ KH&ĐT Trần Duy Đông, liên quan đến việc điều chỉnh vốn trung hạn giai đoạn 2021-2025, ngày 29/8 vừa qua, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đã trình Quyết định 1012 điều chuyển giảm kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 với số tiền 31.396 tỷ đồng để điều chỉnh tăng cho 7 địa phương thực hiện phê duyệt chủ trương đầu tư dự án vành đai 3 của TPHCM và vành đai 4 của Thủ đô Hà Nội.

Trong quyết định này, Chính phủ cũng giao cho Hà Nội khoảng 8.400 tỷ, Hưng Yên hơn 3.700 tỷ, Bắc Ninh là hơn trên 2.400 tỷ và hơn 10 nghìn tỷ cho TPHCM, tỉnh Bình Dương 4.200 tỷ, Long An 1.397 tỷ đồng, Đồng Nai 856 tỷ đồng. Đây chính là số tiền đang dự kiến đổi, đã giao rồi và dự kiến cho các công trình Vành đai 3, Vành đai 4.

Tuy nhiên, trong thời gian vừa qua, các địa phương vẫn đang kiểm soát các dự án và sẽ bổ sung thêm các nguồn lực của mình, bố trí ngân sách địa phương cũng như xã hội hóa đối với các công trình nhà. Đúng là hai dự án này đã triển khai theo đúng chủ trương của Chính phủ, ngoài số vốn của Trung ương tức là ngân sách Trung ương sẽ giao địa phương thì địa phương bỏ ra số vốn rất lớn.

Ví dụ tổng mức đầu tư của dự án Vành đai 4 Thủ đô Hà Nội trên 85 nghìn tỷ. Tương tự vậy, tổng vốn đầu tư của Vành đai 3 của TPHCM cũng trên 75 nghìn tỷ. Các địa phương cũng đã bổ sung rất lớn vào đây.

Về câu hỏi có quyết định đầu tư không, tôi trả lời là có đầu tư ngay ngày 29/8/2022 và trong Nghị quyết số 56, 57 của Quốc hội đã quy định rất rõ. Sau khi các địa phương được giao thì tiếp tục liên kết đầu tư, thực hiện các công tác đấu thầu, chọn nhà thầu, giải phóng mặt bằng, thực hiện các nội dung liên quan khác.

Theo Chinhphu.vn

Bài viết liên quan

Gọi điện cho tôi Gửi tin nhắn Facebook Messenger Chat Zalo
Gọi ngay Form Liên hệ Messenger Zalo